การฟื้นตัว 'ท่องเที่ยว 64' จากปัจจัย COVID-19

SME Update
24/02/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 1349 คน
การฟื้นตัว 'ท่องเที่ยว 64' จากปัจจัย COVID-19
banner

จากข้อมูลในรายงานขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization หรือ UNWTO ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจในประเด็นด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวระหว่างประเทศทั่วโลกปี 2563 ลดลงร้อยละ 74 เมื่อเทียบกับปี 2562 เกิดการสูญเสียตําแหน่งงานประมาณ 100-120 ล้านตําแหน่ง (เฉพาะในภาคท่องเที่ยวโดยตรง) และเกิดผลเสียหายต่อ GDP ของโลกคิดเป็นมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแหล่งท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกได้รับผลกระทบเร็วและมากกว่าภูมิภาคอื่น เนื่องจากหลายประเทศยังคงมีมาตรการจํากัดการเดินทาง ขณะที่ในยุโรปซึ่งส่วนใหญ่พึ่งพาตลาดนักท่องเที่ยวภายในเป็นหลัก

การระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบมากมายต่อทุกภาคส่วน ทำให้เป็นการยากที่จะประเมินว่าการท่องเที่ยวโลกจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนวิกฤตได้เมื่อใด แต่ที่ UNWTO คาดการณ์ไว้มี 3 ความเป็นไปได้ คือช่วงกลางปี 2564 หรือในปี 2565 หรือในปี 2567 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายประเมินว่าน่าจะเป็นช่วงปี 2566-2567

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

ดังนั้น ภาคการท่องเที่ยวจึงควรใช้ช่วงเวลานี้ เตรียมความพร้อมโดยการปรับปรุงและพัฒนาระบบการศึกษา ทรัพยากรมนุษย์ และเทคโนโลยีไว้ล่วงหน้า โดยที่ผ่านมา COVID-19 ทําให้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป โดยเฉพาะความนิยมแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัวมีมากขึ้น ทําให้การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชนบท การขับรถเที่ยวได้รับความนิยมสูงขึ้น

ขณะเดียวกันก็มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่มากขึ้น รวมถึงมีการยกเลิกการสํารองตั๋ว/โรงแรม และการสํารองที่นั่ง/โรงแรมในนาทีสุดท้ายเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งผู้ประกอบการจําเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการให้สอดคล้องกับแนวโน้มดังกล่าว

สําหรับประเด็นสําคัญที่ UNWTO ผลักดันขณะนี้ ได้แก่

(1) การร่วมกับรัฐสมาชิก WHO และ ICAO ในการจัดทําแผนฟื้นฟู International mobility โดยเฉพาะการกําหนดเกณฑ์ประเมินความปลอดภัยด้านสุขภาพ เพื่อให้รัฐสมาชิกใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

(2) การสนับสนุนให้รัฐสมาชิกตระหนักถึงความสําคัญของการท่องเที่ยว ในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้รัฐบาลกําหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูตําแหน่งงานและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

(3) การเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวโลก

 

ยอดการเสิร์ซเอ็นจิ้น 'ท่องเที่ยวลดลง'

จากข้อมุลของ GooGle ระบุว่าในปี 2564 คําค้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวใน Google ลดลงร้อยละ 15.7 จากปีที่แล้ว หลังจากที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปี โดยตลอดปี 2564 คําค้น เช่น nearby, near me, road trip เป็นที่นิยมมากขึ้น ขณะที่ในช่วงปลายปี vaccine tourism เป็นคําค้นที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก

แม้จะคาดการณ์ยากว่าตลาดการท่องเที่ยวจะฟื้นฟูได้เมื่อใด แต่สิ่งที่ยืนยันได้คือ ผู้คนยังคงต้องการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา และการท่องเที่ยวแบบ virtual กําลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น travel blogs หรือ virtual tours

ในระยะสั้น สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะให้ความสําคัญมากขึ้น ได้แก่ เวลาพํานักในการท่องเที่ยวที่นานขึ้น แต่เวลาที่ใช้ในการวางแผนท่องเที่ยวจะสั้นลงกว่าเดิม และความนิยมการท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้ตัวจะมีมากขึ้น

ในช่วง COVID-19 เกิดปัญหาจํานวนข้อมูลที่มีมากจนเกินไป ดังนั้นจึงมีความจําเป็นที่หน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องให้ข้อมูลเกี่ยวการเดินทางและท่องเที่ยวอย่างถูกต้อง ชัดเจน และฉับไว

ทั้งนี้ การพัฒนาการท่องเที่ยวของไทยที่พึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวมากถึง 12% ของ GDP ผู้ประกอบการไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ จําเป็นต้องมีความยืดหยุ่นและปรับตัวให้ได้อย่างรวดเร็วตามสถานการณ์ และมีความร่วมมือกับพันธมิตรภายนอกมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี

เพราะฉะนั้นการ Upskill ด้านเทคโนโลยีของแรงงานในภาคการท่องเที่ยวถือว่ามีความสําคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากการท่องเที่ยวจะเข้าสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น แม้จะผ่านพ้นช่วง COVID-19 ไปแล้ว

อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ปัจจุบันได้รับการฉีดในหลายประเทศทั่วโลก อาจเป็นอีกความหวังของภาคการท่องเที่ยวที่จะสามารถกลับมาสู่จุดเดิมได้อีกครั้งในในปีนี้ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้ไม่มากนัก แต่วัคซีนก็เป็นปัจจัยเร่งให้โลกกลับสู่โหมดปกติ (ใหม่) เร็วขึ้น และเชื่อว่าตลอดปีนี้อาจจะมีข่าวดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้การเตรียมธุรกิจให้พร้อมรับกระแสใหม่ของโลกหลัง COVID-19 จึงเป็นอีกสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกให้คำแนะนำ

 

แหล่งอ้างอิง :

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด

https://globthailand.com/  



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1315 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1686 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1928 | 25/01/2024
การฟื้นตัว 'ท่องเที่ยว 64' จากปัจจัย COVID-19