‘เชื้อราแมว’ รู้ไว้..โรคใกล้ตัวทาสเหมียว

Edutainment
27/02/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 17871 คน
‘เชื้อราแมว’ รู้ไว้..โรคใกล้ตัวทาสเหมียว
banner

สำหรับใครที่ชมชอบการเลี้ยงแมวหรือเรียกว่าเป็นทาสแมว มีโรคหนึ่งที่น่าสนใจในกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ก็คือ เชื้อราแมว โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราที่สามารถติดต่อจากสัตว์เลี้ยงมาสู่คนได้ เป็นอาการติดเชื้อที่รักษาไม่ยาวนานนัก แต่เมื่อเป็นแล้วมักทิ้งร่องรอยจุดด่างดำเอาไว้บนผิวหนัง ซึ่งเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนเลี้ยงสัตว์ต้องทำความเข้าใจ เพื่อที่จะได้สังเกตอาการ ป้องกัน รักษาได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เชื้อราแมวติดคนได้อย่างไร?

โรคเชื้อราแมวติดสู่คนได้นั้นส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากการที่เชื้อราอาศัยอยู่ตามผิวหนังของแมว ซึ่งเป็นเชื้อ Microsporum canis สามารถติดต่อมายังคนด้วยการสัมผัสโดยตรง เช่น กอด หอม อุ้ม หรือการนอนด้วยกันกับแมว ก็อาจติดโรคเชื้อราแมวได้ โดยเฉพาะแมวที่มีขนยาวจะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ ซี่งถ้ามีอาการเป็นมากๆ ถึงขั้นรุนแรง เจ้าของแมวเหมียวจะยิ่งติดโรคนี้ได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เจ้าของสัตว์เลี้ยง ผู้ที่ชอบเล่นกับแมว หรือผู้ที่ภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง เป็นต้น

 

ติดเชื้อราแมว แล้วมีอาการอย่างไร?

อาการของคนที่ติดเชื้อราแมวมักจะมีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนังเป็นวงๆ มีขุยรอบๆ ตามร่างกายไม่ว่าจะเป็นแขน ขา ใบหน้า มือ เท้า หรือถ้าส่วนใดของร่างกายได้สัมผัสแมวที่เป็นโรคเชื้อราเป็นได้เช่นกัน โดยจะรู้สึกคันตลอดเวลา หากเกาแล้วนิ้วที่เกาเผลอไปเกาบริเวณอื่นอาจทำให้บริเวณนั้นติดเชื้อราด้วย

 

รักษาอย่างไร เมื่อติดเชื้อราแมว

หากสังเกตให้ดีและรู้ว่ากำลังเป็นโรคนี้อยู่ หากมีอาการไม่มาก มีผื่นเป็นวงๆ ขึ้นเพียงแค่เล็กน้อยประมาณ 1-2 จุด ควรหายาฆ่าเชื้อรามาทาอย่างต่อเนื่องราว 3 สัปดาห์ อาการจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ แต่ถ้าหากมีอาการผื่นขึ้นทั้งตัวตามร่างกายไม่ควรซื้อยามาทาเอง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโรคและการรักษาที่ถูกวิธีมากกว่าการซื้อยามาทาเอง เพราะอาจเกิดอาการข้างเคียงอื่นได้

 

เหตุผลที่รอยดำจากเชื้อราแมวสำหรับบางคนถึงอยู่นาน

โดยปกติรอยดำจากเชื้อราแมวจะหายได้เองภายใน 2-3 เดือน แต่บางคนกลับเป็นนานกว่านั้น สาเหตุเพราะมีการกลับมาเป็นซ้ำซึ่งพบได้บ่อยมาก ทำให้เกิดริ้วรอยด่างดำต่อเนื่อง รอยเก่ายังไม่ทันหายไปก็มีรอยใหม่เกิดขึ้น ทำให้ไม่รู้ตัวว่ารอยเดิมได้จางหายไปแล้วจึงคิดว่าเป็นอยู่นาน แต่ในความจริงเป็นการกลับมาเกิดซ้ำของเชื้อรานั่นเอง

 

การป้องกันเชื้อราแมวและการกลับมาเกิดซ้ำ

1. อาบน้ำทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงสม่ำเสมอ

2. หลังสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงต้องทำความสะอาดมือและอวัยวะต่างๆ ทุกครั้ง

3. ทำความสะอาดสิ่งของภายในบ้านที่สัตว์เลี้ยงมีการสัมผัส

4. หลังรักษาคนที่ติดเชื้อราแมวแล้วควรนำสัตว์เลี้ยงไปรักษาด้วย

5. ไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงมากเกินไป เช่น นอนร่วมเตียงเดียวกัน

สัตว์เลี้ยงชนิดอื่นทำให้คนเลี้ยงติดเชื้อราได้หรือไม่?

นอกจากแมวแล้วสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ก็ทำให้คนเลี้ยงติดเชื้อราได้เช่นกัน หากมีการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงที่มีเชื้อราอยู่ จึงควรปฏิบัติให้เหมาะสมในเรื่องของความสะอาด ทั้งคนเลี้ยง สัตว์เลี้ยง และของใช้ภายในบ้าน

 

หากสงสัยน้องแมว (อาจ) เป็นโรคผิวหนังต้องทำอย่างไร?

เมื่อสงสัยว่าแมวของเราอาจติดเชื้อแบคทีเรียทีผิวหนังต้องพาไปพบสัตวแพทย์ทันที ซึ่งในส่วนของการวินิจฉัย และการรักษานั้น สัตวแพทย์จะดูจากลักษณะของรอยโรคร่วมกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เช่น การขูดผิวหนัง เก็บตัวอย่างรอยโรคมาย้อมสีแล้วส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ และการเก็บตัวอย่างเชื้อเพื่อส่งจำแนกชนิดของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ และความไวต่อยาปฏิชีวนะ (Bacteria culture and sensitivity test) เมื่อวินิจฉัยยืนยันแล้วว่าติดเชื้อแบคทีเรียจริง การรักษาสามารถทำได้โดยการให้ยาที่เหมาะสม

 

แหล่งอ้างอิง :

https://www.vet.chula.ac.th/

https://thonglorpet.com/

https://www.ivethospital.com/

https://www.rama.mahidol.ac.th/

https://www.pobpad.com/

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
642 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
8879 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
11625 | 03/10/2023
‘เชื้อราแมว’ รู้ไว้..โรคใกล้ตัวทาสเหมียว