แนะเทคนิคเกษตรยุคใหม่ ใช้ออนไลน์ ไม่ง้อคนกลาง

SME in Focus
18/04/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2841 คน
แนะเทคนิคเกษตรยุคใหม่ ใช้ออนไลน์ ไม่ง้อคนกลาง
banner

ทิศทางการเติบโตของตลาดออนไลน์ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า เทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัวทุกคน สินค้าแทบทุกอย่างสามารถซื้อขายผ่านออนไลน์ได้ แม้กระทั่งสินค้าเกษตร ไม่ว่าจะเป็น พืชผัก ข้าวปลาอาหาร ดังนั้นหากเกษตรกรสามารถทำการตลาดออนไลน์ให้แข็งแรง ก็จะสามารถลดการพึ่งพาตลาดเดียวหรือขายผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่สามารถกำหนดราคาและขายให้ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งในที่นี้เราจะพาไปดูว่า เกษตรยุคใหม่ ควรใช้การตลาดแบบไหนดี?

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เกษตรยุคใหม่ คืออะไร?

ก่อนอื่นของพาไปทำความรู้จักกับ “เกษตรยุคใหม่” หรือ Smart Farming กันก่อน เกษตรยุคใหม่คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการพัฒนาเกษตรกรรมให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สะดวกขึ้น นำมาใช้ประโยชน์ในการรับมือการความแปรปรวนที่ควบคุมไม่ได้ รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยในการทำการตลาด เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับอาชีพเกษตรกร เกษตรยุคใหม่จะเน้นผลิตเอง ขายเอง

 

เทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ของเกษตรยุคใหม่มีอะไรบ้าง?

หาจุดเด่น : ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันการตลาดออนไลน์มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง คุณสามารถค้นหาสินค้าชนิดเดียวกันแบบเดียวกันได้จากหลายร้าน ดังนั้นถ้าจะทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล คือต้องหาจุดเด่นของสินค้าให้เจอ สร้างเรื่องราวของสินค้าให้น่าสนใจ และแปลกใหม่

 

รู้จักใช้แพลตฟอร์ม : การทำการตลาดออนไลน์ แพลตฟอร์ม สื่อโซเชียลต่างๆ ถือเป็นเครื่องมือชั้นดี แต่อย่างไรก็ตามคุณต้องรู้จุดเด่น จุดด้อยของแพลตฟอร์มเหล่านั้น เพื่อจะได้ใช้งานอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

 

รูปภาพ ข้อมูลต้องชัดเจน : การซื้อขายผ่านทางออนไลน์ แน่นอนว่าลูกค้าจะไม่ได้เห็นสินค้าจริง ดังนั้นรูปภาพจึงเป็นส่วนสำคัญในการดึงดูดลูกค้า รูปภาพที่ใช้ต้องสวยและน่าดึงดูด ในขณะเดียวกันต้องตั้งอยู่ในความเป็นจริงด้วย ไม่ใช่รูปภาพกับของจริงแตกต่างกันคนละเรื่อง ไม่อย่างนั้นอาจสร้างความไม่พึงพอใจให้กับลูกค้าได้ รวมไปถึงต้องให้ข้อมูลอย่างชัดเจน เช่น น้ำหนัก จำนวน ขนาด ราคา เป็นต้น

 

Content น่าสนใจ : ในการทำการตลาดออนไลน์ Content ถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยดึงดูดลูกค้า Content ที่นำเสนอออกมาควรมีความสอดคล้องกับตัวสินค้า เพื่อเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ เช่น สินค้าคือ ข้าวกล้องงอก Content ที่นำเสนออาจจะเป็นรวมคุณประโยชน์ของข้าวกล้องงอก หรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

แพลตฟอร์ม ตัวช่วยทำการตลาดออนไลน์มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

1. Facebook : มีผู้ใช้งานในไทยมากถึง 48 ล้านคน ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถือเป็นแพลตฟอร์มตัวเลือกแรกๆ ที่น่าสนใจ เพราะจะทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย และยังมีอัลกอลิธึ่มที่เข้าใจคนทั่วโลก ซึ่งถ้าเรียนรู้ไปเรื่อยๆ จะเห็นว่า Facebook มีประโยชน์มากทีเดียว

2. LINE : มีผู้ใช้งานในไทยประมาณ 45 ล้านราย ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ที่สำคัญสำหรับหลายๆ ธุรกิจเป็นอย่างมาก เป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สามารถเพิ่มผู้ติดตาม รวมถึงการ Re-Targeting เพื่อให้คนที่เคยเห็นโฆษณาได้ด้วย

3. Instagram : มีผู้ใช้งานในไทยประมาณ 14 ล้านราย เป็นแพลตฟอร์มที่มีจุดเด่นเรื่องการแชร์รูปภาพ ภาพสินค้าที่สวยงาม โดดเด่น ถือเป็นการโฆษณาแบรนด์ได้ดีมากๆ

4. Twitter : มีผู้ใช้งานในไทยประมาณ 7 ล้านราย ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีช่องทางการสื่อสารที่เร็วที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดถึงกระแสที่กำลังเป็นที่นิยมขณะนั้น ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ให้เข้าการสินค้าเกษตรได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ในการทำธุรกิจ การค้าขาย จำเป็นต้องมีการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนให้ทันโลกอยู่ตลอดเวลา เพื่อความอยู่รอด ถ้ามัวแต่ทำแบบเดิมๆ ย่ำอยู่ที่บวกกับเศรษฐกิจแบบนี้โอกาสรอดมีน้อยมาก เทคโนโลยีถือเป็นตัวช่วยสำคัญ การวางการตลาดออนไลน์ที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดและประสบความสำเร็จได้

 


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

จากธุรกิจผลิตหลอดไฟ LED ต่อยอดสู่การพัฒนาด้านการผลิตอาหารและนวัตกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตรออร์แกนิก แบรนด์ ‘แอลอีดี ฟาร์ม’ (LED Farm) ที่มุ่งสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรคุณภาพ…
pin
120 | 25/04/2024
Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
228 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
850 | 17/04/2024
แนะเทคนิคเกษตรยุคใหม่ ใช้ออนไลน์ ไม่ง้อคนกลาง