‘เปิดพูดูความลับ’ ทุเรียนเลิฟเวอร์ควรรู้ก่อนกิน

Edutainment
30/05/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2979 คน
‘เปิดพูดูความลับ’ ทุเรียนเลิฟเวอร์ควรรู้ก่อนกิน
banner

ฤดูกาลทุเรียน ราชาแห่งผลไม้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยปีนี้แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 หลายๆ คนต้องทำงานอยู่บ้าน หรือ Work from home ร้านอาหารถูกจำกัดเวลาของการขาย แต่ก็ไม่สามารถหยุดความร้อนแรงความหอมหวานของทุเรียนไปได้ เรียกได้ว่าวงการนี้เข้าแล้วออกยากเหมือนคนติดซีรีส์เกาหลี

แต่ภายใต้เปลือกหนามทุเรียนที่แกะพูออกแล้วเจอกับรสชาติที่หวานมัน กลิ่นที่หอมรัญจวนใจนั้น เหล่า ทุเรียนเลิฟเวอร์ทั้งหลายอาจจะยังไม่รู้อย่างถ่องแท้ว่ายังมีความลับอีกหลายเรื่องซ่อนอยู่ ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่รู้แล้วต้องอึ้ง

ความเชื่อเดิมๆ หลายเรื่องเกี่ยวกับทุเรียนนั้น ปัจจุบันถูกลบล้างด้วยผลงานวิจัยทั้งของในประเทศและต่างประเทศโดยสิ้นเชิง ทำให้ภาพลักษณ์ที่เคยมองทุเรียนเป็นผลไม้ต้องห้ามต่อสุขภาพ กลับกลายเป็นของดีมีประโยชน์ไปแล้ว

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

1. ทุเรียนมีคอเลสเตอรอลสูง เมื่อก่อนเรามีความเชื่อว่าทุเรียนที่มีรสชาติหวานมันนั้นมีคอเรสเตอรอลสูง แต่งานวิจัยหลายแห่งระบุว่าทุเรียนพันธุ์หมอนทองมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียวที่สามารถช่วยลดระดับไขมันไม่ดีหรือคอเลสเตอรอลได้ เพราะทุเรียนสายพันธุ์นี้มีสารโพลีฟีนอลส์ (Pholyphenols) และมีเส้นใยที่ช่วยลดไขมันได้ แต่ควรกินปริมาณเพียง 1 พูต่อวันเท่านั้นนะ

           

2. กินทุเรียนกับเหล้ามีสิทธิ์ตายได้ ความเชื่อนี้เป็นข้อห้ามที่คนชอบทุเรียนทุกคนต้องจำขึ้นใจ แต่งานวิจัยพบว่า การกินทุเรียนพร้อมกับเหล้านั้น อาจส่งผลบางอย่างต่อร่างกายจริง แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยทุเรียนนั้นจะไปส่งผลให้เอนไซม์ Aldehyde Dehydrogenase ลดลง เนื่องจากเอนไซม์ดังกล่าวมีหน้าที่เปลี่ยนสารแอลดีไฮด (Aldehyde) สารพิษที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญแอลกอฮอล์ ไปเป็นพลังงานให้กลายเป็นสารอื่นแล้วถูกกำจัดออกจากร่างกายไป เมื่อกำจัดได้น้อยลงจึงทำให้สารแอลดีไฮดสะสมภายในร่างกาย เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน และอาเจียนตามมาในที่สุด

นอกจากนี้ การกินทุเรียนพร้อมกับเหล้ายังอาจส่งผลให้มีอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด และรู้สึกอึดอัด ไม่ค่อยสบายเช่นกัน เนื่องจากตับต้องทำงานหนักเป็นพิเศษ เพื่อที่จะเผาผลาญไขมันและน้ำตาลที่ได้จากทุเรียนและแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานทั้ง 2 อย่างในปริมาณที่มากเกินพอดี

           

3. ช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร มีงานวิจัยในวารสาร Bioinformation ของ Dr.Nurul Arneida Husin จาก Asia Institute of Madical,Science and Technology ประเทศมาเลเซีย ระบุว่าการกินทุเรียนเป็นประจำช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร เนื่องจากทุเรียนมีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยลดสภาวะต่างๆ เช่นอาการท้องผูกและการอุดตันในลำไส้ที่สร้างปัญหาต่างๆ อาทิเช่น ท้องอืด เสียดท้องตะคริว และอาหารไม่ย่อย เป็นต้น

 

4. ทุเรียนบำรุงหัวใจ เนื่องจากเนื้อทุเรียนอุดมด้วยเส้นใย (ไฟเบอร์) รวมถึงมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียวที่สามารถช่วยลดระดับไขมันหรือคอเลสเตอรอล และขับไขมันไม่ดี LDL ซึ่งถ้าสะสมอยู่ในร่างกายมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น  

5. ทุเรียนช่วยลดเลือนริ้วรอยของวัย ทุเรียนมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก เพราะอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารเคมีตามธรรมชาติที่ช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ตัวการที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพและเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ การกิทุเรียนจึงช่วยลดสัญญาณแห่งวัย เช่น ริ้วรอย จุดด่างดำ จอประสาทตาเสื่อม

6. เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ การศึกษาวิจัยหลายชิ้นยกย่องว่า ทุเรียนทำหน้าที่เป็น ไวอะกร้า ชั้นเลิศ หนึ่งในงานวิจัยของ Cyberjaya University College of Medical Sciences ประเทศมาเลเซีย ได้ทำการศึกษาผลกระทบของผลไม้ที่มีต่อความผิดปกติของภาวะเจริญพันธุ์ พบว่า ทุเรียนสามารถช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศ เสริมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย ช่วยเพิ่มปริมาณอสุจิ และเพิ่มระยะเวลาในการร่วมรักให้นานขึ้น

7. ช่วยลดผมขาวลดน้อยลง เนื่องจากเนื้อทุเรียนอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลากหลายชนิด ให้คุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินบี 9 หรือกรดโฟลิค ซึ่งในทุเรียนหมอนทองมีสูงถึง 155.75 ไมโครกรัม ประโยชน์ของวิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยในการชะลอความแก่ รวมไปถึงการชะลอการเกิดผมหงอกสำหรับผู้ที่เริ่มมีอายุอีกด้วย

ถึงแม้งานวิจัยในปัจจุบันค้นพบว่าทุเรียนมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ด้วยทุเรียนมีน้ำตาลแคลอรีสูง จึงเป็นข้อห้ามสำหรับทุเรียนเลิฟเวอร์ที่มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน รวมทั้งการกินทุเรียนจะทำให้อ้วนอีกด้วย ดังนั้นแนะนำให้บริโภคเพียงวันละ 1 พูก็พอ กินน้อยจะได้กินนานๆ

 

ข้อมูลอ้างอิง :

www.naturalandorganic.com/

www.facebook.com/moplann/posts/health-benefits-of-duriandurian


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
776 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
11063 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13522 | 03/10/2023
‘เปิดพูดูความลับ’ ทุเรียนเลิฟเวอร์ควรรู้ก่อนกิน