Metaverse โลกอีกใบของ Facebook แล้ว SME ใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้อย่างไร

SME Update
21/11/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 1996 คน
Metaverse โลกอีกใบของ Facebook แล้ว SME ใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้อย่างไร
banner

Metaverse มาจากคำว่า Meta กับ Verse รวมแล้วได้ความหมายว่าเป็น จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการปรากฏครั้งแรกในนวนิยาย Sci-Fi ที่ชื่อว่า Snow Crash เป็นโลกอีกใบที่ให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านการจำลองเป็นตัวละครต่าง ๆ (Avatar) หรืออาจจะบอกว่า Facebook กำลังสร้างโลกเสมือนอีกใบขึ้นมาและกำลังเชิญชวนให้ทั่วโลกเข้ามาสัมผัสกับโลกใบใหม่ที่ Mark Zuckerberg กำลังสร้างมันขึ้นมา

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

 

ก่อนนี้ Facebook ประกาศตั้งทีม Metaverse Product Group ทำคอนเทนต์โลกเสมือนจริง ประกอบด้วยทีมย่อยคือ Horizon โซเชียลแบบ VR และทีมคอนเทนต์ที่ดึงมาจาก Facebook Gaming

โดย Mark Zuckerberg เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ ว่าต้องการยกระดับ Facebook จากบริษัทโซเชียลมีเดีย ไปเป็นบริษัท Metaverse ซึ่งการตั้งทีม Metaverse ถือเป็นก้าวแรกของแผนการ

เขาอธิบายอีกว่า Metaverse  คือ สภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ได้จริงไม่เพียงแต่มองผ่านจอเท่านั้น เป็นโลกที่ไม่มีที่สิ้นสุด เชื่อมต่อสังคมเสมือนจริงเพื่อให้ผู้คนพบปะ ทำงาน หรือทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกันได้ผ่านชุดอุปกรณ์สวมศีรษะ VR แว่นตา แอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ

นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยี มองเรื่องนี้ว่า Metaverse ครอบคลุมชีวิตออนไลน์ด้านอื่นๆ เช่น การซื้อของหรือการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เป็นเหมือนวิวัฒนาการของการเชื่อมต่อระหว่างผู้คนไปอีกขั้นหนึ่ง ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตร่วมกันในโลกเสมือนจริงได้เหมือนกับที่ใช้ชีวิตในโลกจริงๆ


Metaverse ทำอะไรได้

ด้วยเทคโนโลยีเสมือน ทำให้ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายใน Metaverse ตั้งแต่การเข้าชมคอนเสิร์ตเสมือนจริง เที่ยวออนไลน์ ชมหรือผลิตผลงานศิลปะ ไปจนถึงลองหรือซื้อเสื้อผ้าดิจิทัล รวมทั้ง เป็นจุดเปลี่ยนของการทำงานจากบ้านที่มีมากขึ้นในช่วงการระบาดของโรควิด 19 โดยพนักงานอาจประชุมร่วมกันได้ที่สำนักงานแบบเสมือนจริงแทนการประชุมผ่านหน้าจอวิดีโอเหมือนในปัจจุบัน ซึ่งก่อนนี้ Facebookได้เปิดตัว Horizon Workrooms ซอฟท์แวร์สำหรับจัดประชุมเพื่อใช้กับอุปกรณ์สวมศีรษะ VR โดยเฉพาะ โดยทำให้ผู้ใช้งานท่องเที่ยวผ่านโลกเสมือนจริงของบริษัทหนึ่งไปยังโลกเสมือนจริงของอีกบริษัทได้ในพริบตาผ่านทางตัวอวตารของผู้ใช้งาน

แต่หลักๆ ก็อย่างที่ มาร์คบอก Facebook กำลังมุ่งไปสู่เส้นทาง Gaming ซึ่งเป็นการแตกไลน์จากสื่อโซเชียลมีเดีย แต่มีอีกประเด็นที่ควรทราบคือ อุปกรณ์นี้มีราคาอย่างต่ำ 300 ดอลลาร์ซึ่งถือว่ามีราคาค่อนข้างสูง และผลตอบรับเบื้องต้นของซอฟท์แวร์ดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นไปในทางที่ดีนัก

Big Tech ระดับโลกมีความเคลื่อนไหวต่อเรื่อง Metaverse อย่างไร

กล่าวได้ว่า Metaverse ไม่ใช่โครงการของ Facebook เพียงรายเดียว เพราะที่ผ่านมาก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิป ก็มีโครงการเมตาเวิร์สเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ที่ทำให้  บริษัทหลายแห่งมีแนวคิดจะ สร้างโลกและสิ่งแวดล้อมเสมือนจริงใน Metaverse เช่นเดียวกับ Facebook

ซึ่งข้อดีของโลกเสมือนจริง คือ โลกที่เปิดกว้าง ผู้ใช้สามารถท่องไปยังโลกเสมือนของบริษัทหนึ่ง หรือกิจกรรมอย่างใด อย่างหนึ่งได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งที่ผ่านมามีธุรกิจที่ทำด้านเกมออนไลน์มีการสร้างโลกเสมือนอยู่เสมอ ดังนั้นจึงอาจจะบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้ใหม่ แต่เป็นการเติบโตของเทคโนโลยีการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น  


Metaverse เอสเอ็มอีจะใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้อย่างไร  

ก่อนที่จะมองหาโอกาสว่าธุรกิจหรือแบรนด์จะเล่นกับเทรนด์นี้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไรนั้น ประเด็นแรกอาจจะต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายว่าเป็นคนกลุ่มใด หากเป็นคนรุ่นใหม่ หรือเป็นกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี มีรายได้ดีในระดับหนึ่ง

เพราะอย่างที่เราอธิบายในช่วงต้นว่า Metaverse ยังมีข้อจำกัดในด้านของอุปกรณ์ VR คุณภาพดียังมีราคาสูงพอสมควร และอุปกรณ์เชื่อมต่อไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แทปเลต และการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยยังมีข้อจำกัด ดังนั้นหากมองถึงการใช้กระแสเพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องของ Big Tech กำลังเริ่มขยับขยาย ส่วน SME รายขนาดเล็กยังอยู่ในช่วงของการฟื้นคืนจากวิกฤตโควิด 19 ดังนั้นจึงอาจจะไม่ใช่เวลาสำหรับโลกเสมือนของFacebook

ถึงกระนั้น หากมองแนวโน้มเรื่องราคาสมาร์ทโฟนที่ลดลง ราคาอุปกรณ์ VR หรือแม้แต่การเกิดขึ้นของเทคโนโลยี 5G กระทั่งเทรนด์เรื่อง Smart Home มีความเป็นไปได้มากว่าในปี 2565 อาจจะเป็นปีที่ Facebook จะสร้างปรากฏการณ์โลกเสมือนให้ดูหวือหวาน่าสนใจมากขึ้น และแบรนด์ในต่างประเทศ และในประเทศต่างทำการตลาดผ่านเทรนด์ Metaverse มากขึ้น เรื่องนี้จึงแค่เพิ่งจะเริ่ม จึงยังต้องจับตาต่อไป 


แหล่งอ้างอิง :       

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-metaverse

https://www.blognone.com/node/123906

https://www.voathai.com/a/what-metaverse-how-will-it-work-explainer/6297369.html


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1306 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1678 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1924 | 25/01/2024
Metaverse โลกอีกใบของ Facebook แล้ว SME ใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้อย่างไร