สุดล้ำ! เมื่อเทคโนโลยีไปถึงขั้นที่ ‘เอไอ’ เข้าถึงสายบันเทิง ก้าวสู่อาชีพศิลปิน-ดาราได้แล้ว

Edutainment
08/07/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 14666 คน
สุดล้ำ! เมื่อเทคโนโลยีไปถึงขั้นที่ ‘เอไอ’ เข้าถึงสายบันเทิง ก้าวสู่อาชีพศิลปิน-ดาราได้แล้ว
banner
กลุ่มบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชัน ล้วนแล้วแต่มีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า สิ่งที่เป็น  Megatrend สั่นสะเทือนโลกปีนี้ ยังคงเป็นปีแห่งความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยความเห็นเหล่านั้นได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากสุดเป็นประวัติการณ์ 

การเกิดขึ้นของเครื่องมือ AI เชิงสร้างสรรค์และได้กลายเป็น AI Viral เมื่อปลายปีที่แล้วอย่าง เช่น ChatGPT และ Midjourney สะท้อนว่า  AI  บนโลกยุคใหม่ มีการพัฒนารวดเร็วแบบก้าวกระโดด รวมถึงมีการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น ทั้งยังเพิ่มความสามารถด้านอาชีพเฉพาะทางจนทำลายล้างความคิดที่ว่า “มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่ทำได้” ไปอย่างสิ้นเชิง 

 

 ‘AI’ มาทำอะไรใน ธุรกิจบันเทิง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมด้านบันเทิงหลากหลายแขนง หลายสาขาธุรกิจได้นำ AI มาประยุกต์ใช้กับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะ เขียนสคริปต์ บทสัมภาษณ์ บทความ SEO ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ซึ่งบทความนี้ รวบรวมทักษะด้านความบันเทิงที่ ‘AI’ เข้าไปโลดแล่นได้อย่างแนบเนียนจนแทบแยกไม่ออก ดังต่อไปนี้ 

• AI นางแบบ-นายแบบ 

บริษัท Levi Strauss & Co หนึ่งในบริษัทเครื่องแต่งกายแบรนด์เนมใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความร่วมมือกับ Lalaland.ai สตูดิโอแฟชั่นดิจิทัลที่สร้างแบบจำลองจาก AI ทดสอบการใช้นางแบบแฟชั่นจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสะท้อนความต้องการของมนุษย์ที่เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เพื่อให้เกิดความหลากหลาย เสมอภาค และความยั่งยืน



Dr. Amy Gershkoff Bolles หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ระดับโลกของ Levi Strauss & Co กล่าวว่า  “เรามองว่าแฟชั่นและเทคโนโลยีเป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ การร่วมมือกับ Lalaland.ai ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงสร้างอวตารเสมือนจริงมาทำงานร่วมกับการแสดงแฟชั่นยีนส์ ช่วยให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้นในอุตสาหกรรมแฟชั่น”



เขากล่าวเพิ่มเติมว่า เราทราบดีว่าลูกค้าต้องการซื้อสินค้าจากนางแบบและนายแบบที่มีรูปร่างเหมือนพวกเขา  นี่คือเหตุผลว่าทำไม เราจึงต้องการสร้างความหลากหลาย 

ซึ่งเทคโนโลยี AI จะเข้ามาเสริมเรื่องรายละเอียดร่างกายที่ดูเหมือนตัวเองมากขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นว่าสินค้าแฟชั่นต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Levi's จะมีลักษณะเป็นอย่างไรกับผู้สวมใส่ที่ดูเหมือนพวกเขา ผ่านนายแบบ นางแบบ AI ที่ออกแบบมาสำหรับรูปร่างของผู้สวมใส่ทุกประเภท ทุกช่วงอายุ ขนาดและสีผิว  เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เป็นส่วนตัวและครอบคลุมยิ่งขึ้น


• ผู้ประกาศข่าวสาว AI

สร้างความฮือฮาไม่น้อยกับการเปิดตัว 'เหริน เซี่ยวหรง' (Ren Xiaorong) ผู้ประกาศข่าวสาว AI ของจีน โดยสื่อจีนอย่าง People’s Daily มีรายงานการเปิดตัวสมาชิกใหม่คนล่าสุดในทีม โดยเธอคือผู้ประกาศข่าวเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่มาพร้อมความสามารถการรายงานข่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทำงานทุกวันโดยไม่มีวันหยุด



People's Daily เผยแพร่คลิปหญิงสาวเสมือนจริงที่ชื่อว่า 'เหริน เซี่ยวหรง' โดยเธอได้แนะนำตัวเองให้โลกรู้จักในฐานะแชทบ็อตที่ขับเคลื่อนด้วย AI ด้วยข้อความว่า

“สวัสดี ฉันชื่อ เหริน เซี่ยวหรง ฉันเป็นผู้ประกาศข่าวดิจิทัล  AI ที่เพิ่งเข้าร่วม People’s Daily ผู้ประกาศข่าวหลายพันคนได้ถ่ายทอดทักษะการอ่านข่าวให้กับฉัน นั่นทำให้ฉันรายงานข่าวได้ตลอดทั้งปี 24 ชั่วโมง โดยไม่มีสะดุด และไม่ต้องหยุดพัก


ภาพจาก : https://www.odditycentral.com

 “ไม่ว่าจะช่องทางเว็บไซต์ข่าว หรือในสตูดิโอ คุณจะเห็นฉันเสมอ ทุกการสนทนา และข้อเสนอแนะที่คุณบอกมา จะทำให้ฉันฉลาดขึ้น” ผู้ประกาศข่าวเสมือนจริง กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตัวอย่างความคิดเห็นของผู้รับชมข่าวส่วนใหญ่ระบุว่า เหริน  ดูสวยและแต่งตัวเก่งเหมือนผู้ประกาศข่าวจริง ๆ แทบแยกไม่ออก 

อย่างไรก็ดี 'เหริน เซี่ยวหรง' ไม่ใช่ผู้ประกาศข่าวเสมือนจริงรายแรกที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่สร้างขึ้นในจีน ซึ่งย้อนกลับไปในปี 2019 สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าวเสมือนจริงรายแรกในปี 2018 ที่เปิดตัวขึ้นในการประชุมอินเทอร์เน็ตโลกครั้งที่ 5  ณ มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน

โดยถือเป็นผู้ประกาศข่าวชายที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่มีน้ำเสียง สีหน้า และท่าทางเหมือนคนจริง สามารถอ่านข้อความได้อย่างเป็นธรรมชาติราวกับผู้ประกาศข่าวมืออาชีพ 


ภาพจาก : http://www.xinhuanet.com


• นักร้อง-ศิลปิน AI 

VAVA (วาวา) ศิลปินเสมือนมนุษย์จริง Virtual Artist T-Pop หญิง คนแรกของไทย โดยบริษัท T-Town Digital Studio ค่ายเพลง Digital เปิดตัวศิลปินหญิงที่สร้างด้วยเทคโนโลยี Ai ในรูปแบบ Realistic Virtual Artist ที่มีความเหมือนมนุษย์จริงคนแรกของประเทศไทย  มาพร้อมกับทักษะการร้องเพลงและการเต้นอันโดดเด่น ด้วยภาพลักษณ์น่ารัก สดใสและเป็นธรรมชาติ โดยมีความคล้ายกับมนุษย์มากที่สุดในประเทศไทย 


ภาพจาก : www.facebook.com/VavaArtist

ตามการอ้างอิงของผู้สร้างระบุว่า เป็นศิลปินที่สร้างด้วยเทคโนโลยี AI ล้ำสมัย โดยออกมา ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่ว่าปัจจุบันโลกเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ยุคของโลกคู่ขนาน (Metaverse) และประชากรโลกทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างไม่มีขอบเขต การสร้าง Content ที่สามารถใช้ได้ทั้งโลกจริงและโลกเสมือนไปพร้อมกัน จึงน่าจะเป็น Content ที่เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มทุกวัยได้ในระยะยาว

โดยการสร้างศิลปินเพลงรูปแบบ Realistic Virtual Artist อย่าง VAVA จะเปรียบเสมือนการใช้ภาษาดนตรีซึ่งเป็น International Language ที่สามารถเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้ง่ายที่สุด Realistic Virtual Artist นอกจากนี้ VAVA ก็กำลังจะมีผลงานเพลงและรายการเรียลลิตี้โชว์เป็นของตัวเอง 


ภาพจาก : www.facebook.com/VavaArtist

VAVA ยังทำคอนเทนต์สอนเต้นท่ามือท่อนฮุคเพลงสะดุด(404ERROR) และบอกด้วยว่า ใครทำตามได้อย่าลืมเต้นถ่ายคลิปมาโชว์ให้เธอดูด้วย

นอกจากนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา  VAVA ยังคว้ารางวัล 1st Thailand Virtual Artist Award’ จากงาน ‘CHAT GPT-4 Music Award 2023’ ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจากคณะกรรมการคำนึงถึงการเป็น Virtual Artist คนแรกของประเทศไทย และ ‘ไม่จำกัด’ ว่าต้องมีคนฟัง 10 ภูมิภาคหรือฟังไม่ต่ำกว่า 100,000 ครั้งต่อคนอีกด้วย

หากใครอยากรู้ว่าเพลงเพราะแค่ไหน สามารถฟังเพลง สะดุด (404 ERROR) ของ VAVA ผ่านทุก Music Streaming Platform 
ชมผ่าน YouTube 


Official M/V : https://youtu.be/UISVc7o4ocQ


• อินฟลูเอนเซอร์ เอไอ

หลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับสาวสวยอย่าง  “กะทิ” (Katie) Virtual Influencer สัญชาติไทยคุณภาพระดับอินเตอร์ โดยบริษัทแพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และเลมอนซ์ บางกอก (Lemonz Bangkok) ร่วมกับบริษัท AWW Inc. บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านงานสร้างมนุษย์เสมือน (Virtual Human) ทีมผู้สร้างที่ใช้เวลาพัฒนาคาแรคเตอร์จนออกมาเป็นสาวคิ้วหนา ตากลม หน้าคม ที่จะคงวัย 22 ปี ไปตลอดกาล



คาแรคเตอร์ที่สร้างภาพจำของ “กะทิ” คือเธอเกิดมาพร้อมระยะห่างระหว่างตา 2 ข้างที่มากกว่ามนุษย์ทั่วไป บวกกับไฝรูปหัวใจที่มีตั้งแต่เกิด และผมสีน้ำเงินอมม่วง กลายเป็นความสวยแบบล้ำ ๆ ที่ทำให้เธอพิเศษไม่เหมือนใคร 



นอกจากนี้ “กะทิ” ยังภูมิใจกับความเป็นไทย วันดีคืนดีเธออาจจะลุกขึ้นมาแต่งผ้าซิ่นตีนจกถ่ายลง IG เธอสนุกเต้น cover พอ ๆ กับเซิ้งเพลงลูกทุ่ง ชอบกินครัวซองต์พอ ๆ กับแมลงทอด นิยมดูดชานมไข่มุกพอ ๆ กับดูดหอยแครงลวกหรือปลาร้าแซ่บมาก เธอเป็นสาวมีอารมณ์ขัน ที่เกิดมาเพื่อเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ และโพสต์ภาพชวนติดตามว่าแต่ละวันเธอได้เรียนรู้อะไรบ้าง 



ทั้งนี้เทรนด์ ‘อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง’ (Virtual Influencer) ได้รับความนิยมในฝั่งอเมริกา ยุโรป และเอเชียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยหลายแบรนด์ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น PRADA CHANEL Calvin Klein  และอีกมากมาย ก็นำ Virtual Influencer มาร่วมงานกับแบรนด์ด้วยเช่นกัน 

ทั้งหมดนี้ สะท้อนภาพว่าโลกปัจจุบันได้ก้าวสู่ยุคที่มนุษย์จะต้องทำงานร่วมกับ AI และปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำหน้ากำลังจะกลายเป็นอาชีพที่ได้ค่าตอบแทนในการทำงานในอนาคต  คำถามของเรื่องนี้คือ คุณจะสามารถทำงานกับ AI  ได้ดีแค่ไหน? ในวันที่พัฒนาการของเทคโนโลยีไม่ใช่คู่แข่ง แต่เป็นเครื่องมือและเทรนด์ที่ช่วยขับเคลื่อนอนาคต ถึงขนาดที่ว่า องค์กรขนาดใหญ่จะประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องมี  Al เข้ามาปรับกระบวนการทางธุรกิจให้เหมาะสม   


อ้างอิง
https://www.levistrauss.com/2023/03/22/lsco-partners-with-lalaland-ai/?utm_source=DesignTAXI&utm_medium=DesignTAXI&utm_term=DesignTAXI&utm_content=DesignTAXI&utm_campaign=DesignTAXI
https://www.odditycentral.com/news/meet-ren-xiaorong-chinas-newest-ai-powered-news-anchor.html
http://www.xinhuanet.com/english/2018-11/08/c_137591813.htm
https://www.marketingoops.com/tech-2/vava-ai-tpop/
https://www.marketingoops.com/tech-2/katie-virtual-influencer/
https://www.facebook.com/photo?fbid=234722399408627&set=a.112106445003557
https://www.infoquest.co.th/2021/149523
https://www.facebook.com/KatiiKatieOfficial

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
774 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
11012 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13486 | 03/10/2023
สุดล้ำ! เมื่อเทคโนโลยีไปถึงขั้นที่ ‘เอไอ’ เข้าถึงสายบันเทิง ก้าวสู่อาชีพศิลปิน-ดาราได้แล้ว