อธิบาย LINE@ แบบเข้าใจง่าย ข้อดีที่มี และทำไม SME ต้องทำ?!!!

Business Tips
06/04/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 3363 คน
อธิบาย LINE@ แบบเข้าใจง่าย ข้อดีที่มี และทำไม SME ต้องทำ?!!!
banner
โดยจากตัวเลขสถิติปี 2558 ยอดผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทยมีอยู่ทั้งสิ้นกว่า 33 ล้านคน ซึ่งนับเป็นอันดับที่ 2 ของโลก จึงตอบโจทย์ได้อย่างดีว่าในอนาคตนั้น ถ้าจะสร้างแบรนด์สักแบรนด์ ทำการตลาดสักอย่าง สร้างความรับรู้อะไรก็ตามให้ลูกค้า คุณควรจะหันมาสนใจ LINE มากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทาง LINE เองก็มีแอพพลิเคชั่นที่รองรับทางด้านนี้  และเหมาะกับ SME อย่างที่สุด ภายใต้ชื่อว่า LINE@ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มาทำความเข้าใจว่า LINE@ คืออะไร

อธิบายอย่างง่าย ๆ เลยก็คือ LINE@ เป็นเหมือนช่องทางธุรกิจที่ SME สามารถใช้ติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรง สื่อสาร พูดคุย รับออเดอร์  ปิดการขาย ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นต่าง ๆ แจกคูปองส่วนลด จนถึงตรงนี้บางคนอาจสงสัยว่า “แล้วมันต่างกับเฟซบุ๊กหรือแฟนเพจอย่างไร?” ความต่างของก็คือ  คนทั้งหมดที่เราอยากจะสื่อสาร หรือโฆษณาออกไป เป็นกลุ่มลูกค้าของเราจริง ๆ 100% เพราะการจะแอดเพื่อนใน LINE@ ได้ ต้องเกิดจากความสมัครใจของลูกค้าเท่านั้น ด้วยวิธีการที่ยากกว่าการกดไลค์ ทำให้ผู้คนที่แอดเข้ามาคือคนที่ถูกกรองมาแล้วในระดับหนึ่งนั่นเอง

ข้อดีหลัก ๆ ของ LINE@

หากใครใช้แอคเคาท์ของตัวเองในการทำธุรกิจล่ะก็ คงจะทราบถึงข้อจำกัดของ LINE ส่วนตัวดีว่าสามารถรองรับเพื่อนได้เพียง 5,000 คนเท่านั้น แตกต่างจาก LINE@ ที่ไม่จำกัดจำนวน นอกจากนี้ LINE@ ยังแตกต่างจาก LINE Official Account ตรงที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นล้าน ๆ บาทเพื่อเปิดแอคเคาท์ แต่ก็ต้องแลกกับการที่ไม่มีสติ๊กเกอร์แจกคนอื่นแบบที่ LINE Official Account มี ทำให้ไม่ได้สร้าง Brand Awareness กับผู้คนที่ยังไม่รู้จักเรา ข้อดีต่อไปมาของ LINE@ ก็คือ  การที่มีแอดมินได้มากกว่า 1 คนใน 1 แอคเคาท์ ทำให้สามารถตอบลูกค้าได้รวดเร็ว และจากการส่งคูปองผ่านทาง LINE@ ไปให้กับลูกค้า ลูกค้าก็ยังไม่จำเป็นต้องใช้งานคูปองนั้น ๆ ในทันที สามารถเก็บไว้ใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้ เป็นการกระตุ้นยอดขายและตอบโจทย์กับการทำธุรกิจได้อย่างดีทีเดียว

อะไรที่ทำให้ LINE@ น่าสนใจ

การแชทแบบส่วนตัว 1 ต่อ 1 เป็นไปได้อย่างง่ายดาย เหมือนการแชทคุยกันปกติ ระบบตอบกลับอัตโนมัติจะช่วยประหยัดเวลาในการตอบคำถามสำคัญที่ลูกค้าหลาย ๆ คนชอบถามเข้ามา ซึ่งเราสามารถตั้งค่าคำตอบไว้ตาม Keyword ที่ลูกค้าชอบถามได้ เราสามารถใช้ไทม์ไลน์โพสต์เนื้อหา รูปภาพ โปรโมชั่น คูปองส่วนลด หรือแบบสอบถาม ให้เหล่าลูกค้าเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือกดไลค์ได้ ซึ่งโพสต์นั้น ๆ ก็จะขึ้นไปโชว์บนไทม์ไลน์ของคนที่แอดเราเอาไว้เช่นกัน ส่งข้อความถึงทุกคนที่ติดตาม LINE@ ของเราได้ภายในครั้งเดียว (Broadcast) และยิ่งกว่านั้นคือ  การตั้งเวลาส่งข้อความล่วงหน้าได้ด้วย แต่บริการนี้สามารถใช้ฟรีได้ 1,000 ข้อความต่อเดือน (1 ผู้ติดตาม นับเป็น 1 ข้อความ) ถ้ามีคนติดตามเรา 100 คน เราส่งข้อความ 1 ครั้ง เท่ากับเราส่งไปแล้ว 100 ข้อความ แต่สามารถซื้อแพ็กเกจเพิ่มได้ โดยค่าบริการ 50,000 ข้อความ ประมาณ 500 บาทต่อเดือน และเกินกว่านั้นจะคิดเป็นข้อความละ 20 สตางค์ แต่ในส่วนของไอดี LINE@ ระบบจะเป็นตัวสุ่มให้เรา เช่น @BBL0000B ซึ่งถ้าเราไม่ชอบ อยากใช้เป็นชื่อธุรกิจตัวเองก็สามารถเปลี่ยนเป็น Premium ID ได้ โดยเสียค่าบริการประมาณ 200 บาทต่อปี

LINE@ ส่งผลดีให้กับธุรกิจ SME อย่างไร

ข้อดีของการมี LINE@ มีอยู่มากมายตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น แต่ถ้าให้เจาะลึกถึงผลดีที่ SME จะได้รับ แน่นอนว่าอันดับแรกคือ กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการซื้อสินค้า เพราะ LINE@ เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น แจกจ่ายคูปองส่วนลด นำเสนอสินค้าใหม่ ๆ และตอบข้อสงสัยให้กับเหล่าลูกค้า อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้าและธุรกิจของเราอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากเราแจกคูปองส่วนลดให้ลูกค้าผ่านทาง LINE@ ลูกค้าก็จะเกิดความรู้สึกอยากใช้งานคูปองนั้น และก็ต้องเข้าไปใช้บริการที่ร้านเราในที่สุด และถ้าร้านค้าหรือธุรกิจของเรามีโปรโมชั่นอยู่บ่อยครั้ง ก็จะทำให้ลูกค้าอยากจะติดตามเราเพิ่มมากขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารอะไรต่าง ๆ ที่เราจะนำเสนอในอนาคตนั่นเอง นอกจากนี้แล้วยังเป็นประโยชน์กับธุรกิจออนไลน์ หรือ E-Commerce อย่างยิ่ง เพราะช่วยให้เราปิดการขายได้รวดเร็ว เนื่องจากการที่ร้านค้าออนไลน์นั้นเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ตัวแปรสำคัญในการจะมัดใจลูกค้าได้ก็คือ  ความรวดเร็ว ยิ่งเราสามารถตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้มากเท่านั้น และด้วยความรวดเร็วของ LINE@ นี้เอง จึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่ SME และธุรกิจ E-commerce ไม่ควรพลาดด้วย LINE@ sme
ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก ก

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 นิสัยบ่งบอกความล้มเหลวในอนาคต

4 นิสัยบ่งบอกความล้มเหลวในอนาคต

แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนความล้มเหลวตรงนั้นให้กลับกลายเป็นประโยชน์ และเป็นสิ่งเตือนใจให้คุณกล้าที่จะลุกและก้าวต่อไปก็คือ ใจของคุณเอง ถ้าคุณล้มเหลว…
pin
3922 | 24/05/2018
5 เทคนิคการพูดระดับผู้บริหาร ที่จะช่วยสร้างคอนเนคชันขั้นเทพ

5 เทคนิคการพูดระดับผู้บริหาร ที่จะช่วยสร้างคอนเนคชันขั้นเทพ

ดังนั้นทุกคนจึงเป็นเหมือนคนแปลกหน้าของกันและกัน ซึ่งการที่เราจะเข้าไปคุยกับคนแปลกหน้าให้ออกมาดูดี น่าเชื่อถือ และสร้างความประทับใจด้วย…
pin
2848 | 14/05/2018
5 เรื่องไม่ควรคิดเมื่อคุณก้าวเข้าสู่องค์กรในฐานะพนักงาน

5 เรื่องไม่ควรคิดเมื่อคุณก้าวเข้าสู่องค์กรในฐานะพนักงาน

การเลือกพนักงานเข้ามาทำงานในองค์กร มีอะไรให้ต้องคิดมากกว่าการเลือกคนที่เก่ง มีความสามารถ แต่ยังรวมไปถึงการสร้างบรรยายกาศการทำงานภายในองค์กร…
pin
2089 | 02/04/2018
อธิบาย LINE@ แบบเข้าใจง่าย ข้อดีที่มี และทำไม SME ต้องทำ?!!!