Viva la Vida : Coldplay

เพลงที่ชื่นชอบ
14/04/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 784 คน
Viva la Vida : Coldplay
banner
วงนี้คือ Coldplay ค่ะ เป็นวงดนตรีแนวร็อคซึ่งมาจากกรุงลอนดอน  ประเทศอังกฤษ  มีชื่อเสียงโด่งดังจากเพลงต่าง ๆ หลายเพลง เช่น Yellow, The scientist ส่วนเพลง Viva la Vida นี้มาจากอัลบัมที่มีชื่อเดียวกับเพลง และออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ.2008 ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก จนกลายเป็นเพลงที่ได้รับรางวัล Grammy สาขา Song  of the Year ในปี ค.ศ.2009 ทีนี้เราจะมาอธิบายถึงเนื้อหาของเพลงนี้กันนะคะ เพลงได้พูดถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในคริสต์ศาสนาเป็นหลัก  เช่น  การกล่าวถึง มิชชันนารีกรุงเยรูซาเลมและนักบุญ โดยมีเนื้อหาเปรียบเทียบกับการปกครองของกษัตริย์ยุโรปในอดีตที่ต้องยึดหลักคริสต์ศาสนาในการปกครอง สุดท้ายอำนาจนั้นก็ไม่อยู่ยืนยาวตลอดไปหากกษัตริย์ปกครองในทางที่ผิด  ถึงเวลาก็มีการเปลี่ยนแปลงจากประชาชน  ฉะนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือตัวคน จิตใจที่แท้จริงของผู้ปกครองว่าจะทำให้เกิดความสลบสุขแก่ประชาชนได้มากน้อยเท่าใด  ซึ่งสิ่งสำคัญในการทำให้ตัวตนของผู้ปกครองแต่ละคนแตกต่างกันไปก็คือ สติปัญญา หรือที่ในเนื้อเพลงพูดถึงการรู้จักตัวตน สติของตนเองที่แท้จริงว่าเราเป็นใคร และมีหน้าที่ทำอะไร ซึ่งจริง ๆ คล้ายหลักพุทธศาสนามาก ๆ ที่ว่า คนเราต้องมีสติเป็นสิ่งยึดในการดำเนินชีวิต   ความหมายโดยแท้จริงของเพลงนี้ คริส มาร์ติน นักร้องนำของวงเคยให้สัมภาษณ์ความหมายแฝงเชิงเปรียบนี้ให้ไว้กับนิตยสาร Rolling Stone ที่เคยสัมภาษณ์พวกเขาหลังจากที่ได้รับรางวัล Grammy ในปี ค.ศ.2009 ซึ่งผู้เขียนเคยอ่านเจอและเห็นว่าเป็นเพลงที่พยายามสื่อแนวคิดดี ๆ  ที่สามารถให้เรามาประยุกต์ใช้กับชีวิตของเราได้  คราวนี้มาลองดูบางส่วนของเนื้อเพลง ๆ  นี้กันบ้าง I used to rule the world, Seas would rise when I gave the word, Now in the morning I sleep alone, Sweep the streets I used to own...........ในอดีตเมื่อเราเคยมีอำนาจและความสำคัญทุกอย่างกำหนดได้แค่เพียงออกคำสั่ง  ปัจจุบันเมื่อหมดอำนาจ  ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป It was a wicked and wild wind, Blew down the doors to let me in Shattered windows and the sound of drums, People couldn't believe what I'd become......หากเมื่อตัวเราเกิดความพ่ายแพ้แก่อำนาจมืดขึ้นมาในวันใด ผู้คนก็จะตระหนักได้ว่า  พวกเขานั้นไม่ต้องการคนชั่วมามีอำนาจ Revolutionaries wait, for my head on a silver plate, Just a puppet on a lonely string Oh who would ever want to be king?  เมื่อนั้นแล้วคนชั่วก็จะหมดอำนาจไป เพลงที่นำมาฝากวันนี้ เนื้อเพลงอาจจะดูลุ่มลึกจริงจังไปสักนิด แต่ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ดี   หากลองฟังเนื้อหาความหมายที่แท้จริงบวกกับซาวด์ดนตรีเท่ ๆ  ของ Coldplay แล้ว เชื่อว่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงโปรดของใครหลาย ๆ  คนได้ค่ะ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

What a wonderful world : Louis Armstrong

What a wonderful world : Louis Armstrong

มาทำความรู้จักที่มาของเขาสักเล็กน้อย Louis Armstrong เป็นชาวอเมริกัน เกิดและเติบโตที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียน่า ถือว่าเป็นศิลปินอีกคนหนึ่งที่ผลักดันให้เมืองนิวออร์ลีนส์กลายเป็นเมืองหลวงของเพลงแจ๊สของโลกจวบจนปัจจุบัน…
pin
1151 | 28/07/2016
UnPretty : TLC

UnPretty : TLC

เรามาทำความรู้จัก TLC กันสักนิดหนึ่ง แต่อาจมีบางคนไม่รู้จัก เพราะปัจจุบัน TLC ไม่มีผลงานออกมาแล้ว เนื่องจากเหตุการณ์สะเทือนใจที่ Lisa หรือ…
pin
1006 | 24/07/2016
Superman (It’s not easy) : Five for fighting

Superman (It’s not easy) : Five for fighting

Five for fighting เป็นวงดนตรีที่มีผลงานออกมาในช่วงต้นยุค ค.ศ.2000 ซึ่ง Superman (It’s not easy)  เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในสมัยนั้นเป็นอย่างมาก…
pin
1292 | 20/07/2016
Viva la Vida : Coldplay