วิถีแห่งโนบิตะ ชัยชนะของคนไม่เอาถ่าน

หนังสือที่ชื่นชอบ
20/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 2122 คน
วิถีแห่งโนบิตะ ชัยชนะของคนไม่เอาถ่าน
banner
ในการ์ตูนเรื่องนี้มีตัวละครหลัก ๆ อยู่ไม่กี่ตัวที่ทุกคนรู้จักกันดี โดยเฉพาะ “โดราเอมอน”  หุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตกับ “โนบิตะ” เด็กขี้แย ไม่เอาถ่าน เรียนหนังสือไม่เก่ง ที่ต้องคอยพึ่งโดราเอมอนอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นยังมี ชิซูกะ ไจแอนท์ ซูเนโอะ  เดคิซุงิ และ โดเรมี่ น้องสาวของโดราเอมอน ด้วยชื่อเสียงและความนิยมที่ได้รับ ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ถูกนำมาวิเคราะห์อย่างเป็นกิจจะลักษณะถึงความสำเร็จ   ที่สามารถเป็นการ์ตูนอมตะในใจของผู้อ่านและผู้ชมการ์ตูนทั่วโลก และเกิดเป็นศาสตร์ที่เรียกกันว่า “โดราเอมอนศึกษา” ขึ้น และจากวิทยานิพนธ์ก็กลายมาเป็นหนังสือน่าอ่านที่ทำให้หลาย ๆ คน  โดยเฉพาะแฟนคลับโดราเอมอนและโนบิตะอดใจไม่หยิบขึ้นมาดูไม่ได้ หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “วิถีแห่งโนบิตะ ชัยชนะของคนไม่เอาถ่าน” ที่วิเคราะห์เจาะลึกถึงพฤติกรรมและบุคลิกลักษณะข้อดีข้อเสียของโนบิตะ   ที่ทำให้กลายเป็นตัวละครที่เป็นที่รักของคนทั่วโลก ทั้ง ๆ ที่เป็นเด็กไม่ได้เรื่อง แต่กลับประสบความสำเร็จในตอนโต  และยังได้แต่งงานกับชิซูกะนางเอกของเรื่อง หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานของ  โยโกยาม่า ยาสุยุกิ ที่เขียนขึ้นในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า Nobita to lu lkikata โดยภาษาไทยได้รับการแปลโดย ศมณ สุวรรณรัตน์ ซึ่งเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่เนื้อหาก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย ยังคงความเป็นจริง  และสามารถเป็นข้อคิดที่ดีในการดำเนินชีวิตและก้าวสู่ความสำเร็จได้ เนื้อหาในเล่มนี้แบ่งออกเป็น 7 บทด้วยกัน (ไม่รวมบทนำ) ซึ่งเป็นการเกริ่นเรื่องย่อของโดราเอมอนตั้งแต่สาเหตุที่ทำให้โดราเอมอน หุ่นยนต์แมวแห่งโลกอนาคต แต่กลับต้องมาอยู่กับโนบิตะ ข้อดีข้อเสียของโนบิตะ และแนวคิดโดยรวมของการ์ตูนเรื่องนี้ ส่วนเนื้อหาที่แท้จริงนั้นก็จะเกี่ยวกับปมปัญหาต่าง ๆ ในเรื่องซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในโลกปัจจุบัน การวิเคราะห์ความผิดพลาดของโนบิตะที่เกิดจากนิสัยส่วนตัว ซึ่งผู้เขียนนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตความเป็นจริง รวมไปถึงนิสัยของโนบิตะในส่วนที่เป็นข้อดีที่ทำให้ใคร  ๆ  ก็รัก นิสัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งผู้เขียนอธิบายว่าหากนำนิสัยบางส่วนของโนบิตะไปใช้ก็จะเพียงพอแล้วที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ นอกจากนี้  ผู้เขียนยังได้แนะแนวทางปฏิบัติหากต้องพบกับความล้มเหลวหรือความทุกข์ไว้ด้วยเช่นกัน และท้ายสุด ผู้เขียนสรุปให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้แต่งโดราเอมอน คือ อ.ฟูจิโกะ ต้องการสื่อผ่านการ์ตูนเรื่องนี้ ในหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายให้เราได้เห็นว่า   การ์ตูนเรื่องนี้แต่ละตอนจะเริ่มด้วยปัญหาของโนบิตะ และเขาก็จะต้องขอความช่วยเหลือจากโดราเอมอน ซึ่งเมื่อโนบิตะได้ของวิเศษไปแล้ว ก็มักจะใช้ได้ผลแค่ช่วงแรก แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง ๆ จนในที่สุดเขาก็ต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองทุกครั้ง นอกจากนี้โนบิตะยังเป็นคนที่มี EQ สูง เป็นคนที่มีจิตใจดี ทำให้ใคร ๆ ก็รัก และยังเป็นคนที่มีความฝัน และก้าวเดินไปเพื่อตามความฝัน ซึ่งเป็นวิธีการที่ อ.ฟูจิโกะ ผู้เขียนแฝงแนวคิดการใช้ชีวิตไว้ และเป็นเหตุผลที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ครองใจผู้ชมมาทุกยุคทุกสมัย

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1349 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1554 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1322 | 18/07/2016
วิถีแห่งโนบิตะ ชัยชนะของคนไม่เอาถ่าน