“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!

Family Biz
19/07/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 2704 คน
“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!
banner
คุณอนันต์ มงคลรัตน์ เจ้าของร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์ สุพรรณบุรี เล่าว่า “ผมเป็นรุ่นลูกที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของพ่อแม่ ส่วนจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านต้องย้อนไปเมื่อประมาณ 29 ปี ขณะนั้นพ่อ แม่ น้า รับราชการเป็นครู ส่วนป้าเป็นพยาบาล ท่านชอบเก็บสะสมถ้วยชามต่าง ๆ อีกทั้งพ่อกับแม่มีฝีมือทางด้านการทำอาหารอยู่ด้วย จึงหันมาเปิดร้านอาหารจำพวกส้มตำแมงดา ลาบ ซึ่งเป็นสาขาแรกของสุพรรณบุรี  พร้อมตั้งชื่อ “ร้านริมคลองเฮ้าส์” และลูกค้ารายแรก ๆ ก็เป็นเพื่อนครูทั้งนั้น” “กระทั่งลูกค้ามากขึ้นที่จอดรถไม่เพียงพอ บางคนที่มาทานอาหารร้านริมคลองเฮ้าส์ต้องจอดรถตามริมถนน ซึ่งเป็นอันตรายต่อลูกค้าอย่างมาก ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้ต้องขยายพื้นที่ร้าน ด้วยการปรับสวนมะม่วง โค่นต้น พร้อมขยายร้านเป็นห้องธรรมดาและห้องแอร์ และมีสนามเด็กเล่นให้ด้วย” ปัญหาและอุปสรรค คุณอนันต์ เล่าว่า “ปัญหาหลัก ๆ คือ เรื่องวัตถุดิบ เพราะราคาตามท้องตลาดไม่คงที่ ซึ่งร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์เป็นร้านที่ขายอาหารถูก เมนูเริ่มต้นอยู่ที่ 40 บาทขึ้นไป แถมยังอยู่ห่างไกลตัวเมือง ทำให้เวลาเดินทางไปซื้อวัตถุดิบค่อนข้างลำบาก” “ส่วนต้นทุนเริ่มแรกของการเปิดร้าน ช่วงนั้นผมอายุแค่ 7 ขวบเอง เลยไม่รู้ว่าใช้เงินประมาณเท่าไหร่ และก็อย่างที่บอกไปข้างต้น ถ้วยชามได้เก็บสะสมเองไม่เคยซื้อ แต่อย่างไรก็ตามกิจการเราขยายอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าก็เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 คนต่อวัน หากเป็นเสาร์-อาทิตย์มากถึง 300 คนต่อวัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระแสเศรษฐกิจปัจจุบันด้วย ส่วนรายได้เมื่อหักลบทุกอย่างเหลือกำไรแน่นอน” ริมคลองเฮ้าส์2 “เน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก” และ “เน้นคุณภาพของอาหารให้เหมาะกับราคา” เคล็ดลับการบริหารธุรกิจ คุณอนันต์ เล่าว่า “ร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์อยู่แบบพี่น้อง คุยกันได้ทุกเรื่อง ซึ่งผมจะแบ่งงานตามความถนัดของแต่ละคน โดยพนักงานภายในร้านมีทั้งหมด 20 คน และพ่อครัวแม่ครัวอีก 2 คน ไม่เคยเปลี่ยนพนักงานใหม่แม้แต่ครั้งเดียว ส่วนการสืบทอดกิจการร้านอาหารนั้น ผมอยู่กับร้านนี้มาตั้งแต่เด็ก มีการเรียนรู้ทุกอย่าง จนเข้ามาช่วยพ่อแม่ดูแล นอกจากนี้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีนักเรียนมาช่วยเสิร์ฟอาหาร อีกทั้งพืชผักสวนครัวที่นำมาทำอาหารต่าง ๆ ผมได้ปลูกเองส่วนหนึ่ง ถือเป็นการทำร้านอาหารแนวเศรษฐกิจพอเพียงไปในตัว ดังนั้น จุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าติดใจอาหารของร้านริมคลองเฮ้าส์ คงหนีไม่พ้นเรื่องรสชาติ ปริมาณที่คุ้มค่ากับราคา รวมทั้งเราใส่ใจในการจัดจานอาหารด้วย” วิธีบริหารธุรกิจเพื่อเก็งกำไร “อันดับแรกต้องทำอาหารให้เป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้า ต่อไปลูกค้ากลุ่มแรกจะบอกปากต่อปากให้เอง รวมทั้ง ได้จัดทำโฆษณาผ่านวิทยุชุมชน เว็บไซต์ ทำโลโก้ร้านลงนิตยสาร หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 08-9172-6820 ส่วนเมนูที่นิยมของร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์คือ ส้มตำแมงดา ลาบ น้ำตก ปลาช่อนเผาฟาง และเมนูอาหารทั่วไป เพียงเท่านี้ ถ้าลูกค้าเข้าร้านกำไรก็เข้ามาเอง” วิธีการเอาชนะคู่แข่ง “ร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์ได้รักษาคุณภาพความอร่อย ราคา และเน้นความสวยงามของการจัดจานอาหาร ซึ่งไม่จำเป็นต้องเอาชนะใคร แต่ต้องเอาชนะตัวเองให้ได้เท่านั้นก็พอ ส่วนการพัฒนาในอนาคตตอนนี้ยังไม่เพิ่มอะไร เพียงแค่ต้องรักษาฐานลูกค้าของเราให้ดีก่อน” คุณอนันต์ ทิ้งท้าย สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษา Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้านทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สายด่วน 1333   ริมคลองเฮ้าส์

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!

“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!

คุณอนันต์ มงคลรัตน์ เจ้าของร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์ สุพรรณบุรี เล่าว่า “ผมเป็นรุ่นลูกที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของพ่อแม่ ส่วนจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านต้องย้อนไปเมื่อประมาณ…
pin
2705 | 19/07/2016
ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า

ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า

คุณปราณ์ ฉันทจิรพร ทายาทรุ่นที่ 3 ของบริษัท ลักกี้กลาส จำกัด เล่าว่า “ธุรกิจนี้ทำมา 50 ปีเต็ม โดยคุณปู่เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง ซึ่งเดิมท่านเป็นช่างทำแก้ว…
pin
2234 | 22/04/2016
ธุรกิจครอบครัว วัสสิกา ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือน เพื่อให้ทุกคนแข็งแกร่ง

ธุรกิจครอบครัว วัสสิกา ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือน เพื่อให้ทุกคนแข็งแกร่ง

เฉกเช่นบริษัท วัสสิกา จำกัด ที่ก่อตั้งโดย คุณเจษฎา อรรถสุจิตร (กรรมการผู้จัดการ) และคุณสุปราณี อรรถสุจิตร (กรรมการ) ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวที่ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือนทั่วไป…
pin
1863 | 05/04/2016
“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!