ท่ามกลางชัยชนะของ ‘ทรัมป์’ !

SME Update
11/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1243 คน
ท่ามกลางชัยชนะของ ‘ทรัมป์’ !
banner
ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา หลาย ๆ ท่านที่อยู่ในแวดวงธุรกิจระหว่างประเทศคงเคยได้ยินคำว่า United States – Mexico – Canada Agreement (USMCA) ที่เกิดขึ้นโดยเป็นข้อตกลงทางการค้าใหม่ที่สหรัฐฯ พยายามแก้ไขรายละเอียดการนำเข้าส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มชาติสมาชิกอเมริกาเหนือ ทดแทนข้อตกลงทางการค้า North American Free Trade Agreement (NAFTA) ฉบับเดิม อย่างไรก็ตาม แม้ว่าข้อตกลงทางการค้าใหม่ได้ลงนามไปเรียบร้อยเป็นมาหลายเดือนแล้ว แต่ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ ต่างก็ยังไม่คงรับสภาพที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ดี และยิ่งไม่ชอบ ทรัมป์หนักข้อขึ้นไปอีก

โดยประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์  อ้างว่าข้อตกลงการค้า USMCA ที่ตนทำกับแคนาดาและเม็กซิโกคือ ‘ชัยชนะ’ ของเกษตรกรสหรัฐฯ โดยข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่นี้จะเปิดตลาดเม็กซิโกและแคนาดา ให้แก่สินค้าเกษตรและแรงงานอุตสาหกรรมสหรัฐฯ ซึ่งจะสร้างรายได้จำนวนมากให้แก่แรงงานเกษตรกรและแรงงานอุตสาหกรรมสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เม็กซิโกและแคนาดาที่เป็นแหล่งอุปทานเหล็กและอลูมิเนียมที่สำคัญของสหรัฐฯ กลับไม่ประสบความสำเร็จในการต่อรองเพื่อให้สหรัฐฯ ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของตน

ด้วยเหตุนี้ภาคธุรกิจหลายรายแสดงท่าทีไม่คาดหวังกับผลประโยชน์ของข้อตกลงการค้าฉบับใหม่นี้มากนัก เพราะแม้ว่าข้อตกลง USMCA จะช่วยเกษตรกรสหรัฐฯ ให้เข้าถึงตลาดผลิตภัณฑ์นมของแคนาดา รวมถึงเปิดตลาดให้กับรถยนต์ที่มีการประกอบในสหรัฐฯ มากขึ้น แต่ภาคธุรกิจสหรัฐฯ ยังคงเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนด้านการค้าซึ่งเป็นผลจากการตอบโต้จากรัฐบาลต่างชาติด้วยการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ

ที่เห็นกันชัดๆ คือ เม็กซิโกซึ่งจะเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้ขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ ไปที่ร้อยละ 25 ทำเอาภาคเอกชนสหรัฐฯหน้าเบ้ ...และพากันสรรเสริญเยินยอ ‘ทรัมป์’ กันถ้วนทั่ว


ทางด้าน ทรัมป์ ที่กำลังส่งเสริมนโยบายการใช้ภาษีนำเข้าเป็นเครื่องมือในการต่อรองด้านการค้าและแสดงท่าทีให้เห็นชัดเจนว่าจะยังคงใช้กลยุทธ์สร้างข้อกีดกันทางการค้าอยู่ต่อไปเพื่อบีบประเทศต่างๆ ให้ยินยอมทำในสิ่งที่สหรัฐฯ ต้องการต่อไป

โดยยืนยันว่ากลยุทธ์ของตนกำลังช่วยประเทศสหรัฐฯ และผู้ผลิตโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมเหล็ก ทั้งทรัมป์ยังได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมเหล็กสหรัฐฯ ขณะนี้กำลังฟื้นตัวกลับมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ในขณะที่ภาคธุรกิจจำนวนมากเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของกลยุทธ์ที่เป็นมุมมองด้านเดียวของ ทรัมป์ ที่ตั้งเป้าช่วยเหลืออุตสาหกรรมภายในประเทศ โดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจของนักธุรกิจสหรัฐฯ ที่ต้องพึ่งห่วงโซ่อุปทานของโลกและตลาดของสินค้าสหรัฐฯ ในอีกหลายประเทศ

โดยภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากมาตรการของทรัมป์ คือ อุตสาหกรรมเครื่องดื่มและอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งต้องพึ่งพาอลูมิเนียมและเหล็กจากต่างชาติจำนวนมากเป็นวัสดุในการผลิตกระป๋องและรถยนต์

ตัวอย่างภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ อาทิ บริษัท PepsiCo. ระบุว่า ราคาอลูมิเนียมนำเข้าจากแคนาดาที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้กำไรของบริษัทฯ ลดลง จึงจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าและลดประมาณการรายได้ของปี ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทฯ ตกลงทันที หรือกรณีที่ผู้บริหารบริษัท Ford Motor Company เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากภาษีโลหะแต่เพียงอย่างเดียวจะทำให้กำไรของบริษัทฯ ลดลงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้ว่าเป้าหมายของการแก้ไขสนธิสัญญา NAFTA คือความพยายามที่จะนำอัตราการผลิตกลับคืนสู่สหรัฐฯ ด้วยการเปลี่ยน “Rules of Origin” ในการผลิตสินค้ารถยนต์ แต่การกระทำดังกล่าวอาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์และผู้บริโภคในข้อตกลงใหม่กำหนดให้รถยนต์ที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐฯ จะต้องมีส่วนประกอบส่วนใหญ่มาจากแหล่งผลิตที่มีอัตราค่าจ้างแรงงานไม่น้อยกว่าประเทศในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนรถยนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ผลิตในสหรัฐฯ สูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับบริษัทรถยนต์ที่มีการผลิตในประเทศอื่น ๆ

 

อ้างอิง : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

 

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1315 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1686 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1928 | 25/01/2024
ท่ามกลางชัยชนะของ ‘ทรัมป์’ !