บัญชีเดียวสำหรับ SME ดีจริงหรือ ?

SME in Focus
02/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1892 คน
บัญชีเดียวสำหรับ SME ดีจริงหรือ ?
banner
ก่อนจะกล่าวถึงการทำ 'บัญชีเดียว' สำหรับ SME ขอกล่าวถึงเรื่องที่รู้กันทั่วไป แต่ไม่มีใครเคยออกมายอมรับในทางนิตินัยมาก่อน คือ ผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่มีบัญชีการเงิน 2 แบบด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน  แบบแรก 1 ทำเพื่อวัตถุประสงค์ให้สรรพากรดูโดยเฉพาะ ส่วนอีกแบบคือสิ่งที่ไม่อยากให้สรรพากรเห็นอย่างเด็ดขาด เพราะอะไรนะเหรอ ?

ท่านเองก็ทราบดี

กรณีทำบัญชีเดียว ที่กระทรวงการคลังยืนกรานให้สถาบันการเงินใช้งบการเงินที่ยื่นสรรพากรในการพิจารณาเครดิตเท่านั้น มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม​ 2562 ที่ผ่านมา

ก่อนจะไปกล่าวถึงข้อดี ระบบบัญชีเดียว ไปดูพฤติกรรมการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่ของประเทศก่อน แต่ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าเรากล่าวหาแบบลอยๆ เชื่อก็ได้ ไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร

สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการไม่ชอบที่สุดคือ ‘หนี้สิน’ ดังนั้นในการทำธุรกิจการทำบัญชีทรัพย์สินต่างๆ หนี้สิน คือภาระของบริษัท ขณะที่ถ้าเป็น ‘สินทรัพย์’ จะจดในชื่อบุคคลหรือนัยหนึ่งคือเจ้าของธุรกิจ หากจดจำเหตุการณ์ล้มบนฟูกเมื่อวิกฤติต้มยำกุ้ง นี่คือกรณีศึกษาทีดีและเป็นกรณีที่ทำให้ธุรกิจที่ทำแบบนี้ไม่โต

สิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ชอบรองลงมา คือ ภาษี’ แน่ล่ะท่านจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่ท่านต้องจ่ายให้สรรพากรด้วยความเต็มใจ หรือจำเป็นก็แล้วแต่ในฐานะที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทและมีการดำเนินธุรกิจที่มีรายได้ ภาษี’ คือ ค่าใช้จ่ายต่อปี’ รูปแบบหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการมักหาวิธี ลด หลบ เลี่ยง และเทคนิคกันแพรวพราวของที่ปรึกษาด้านการเงินและบัญชีต่างๆ  ผ่านการตกแต่งทำบัญชี โดยสร้างโลกของการทำบัญชีมาสองแบบ อย่างที่ระบุในข้างต้น

กรณีการเจตนาหลบเลี่ยงภาษี เป็นการกระทำผิดฐานฟองเงิน ซึ่งถ้าสรรพากรตรวจพบ จะส่งข้อมูลให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันนับว่าการเจตนาหลบเลี่ยงไม่จ่ายภาษา เสี่ยงที่จะถูกตรวจเจอมาก เพราะมีการทำธุรกรรมการเงินแบบ E-payment มากขึ้น ธุรกรรมการเงินของกิจการไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินค่าสินค้าหรือการรับเงินจากการขาย ทุก ๆ ยอดที่เกิดขึ้นจะมีหลักฐานปรากฏอยู่ที่ธนาคาร

และแน่นอนว่าสรรพากรสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เมื่อเจ้าของกิจการยื่นบัญชีที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงต่อกรมสรรพากร ก็มีโอกาสถูกตรวจพบและดำเนินคดีได้ง่ายกว่าสมัยก่อน คราวนี้ธุรกิจของคุณงานเข้าของจริงแน่นอน


บัญชีชุดเดียว เพื่อใคร ?

ดังนั้นผู้ประกอบการ SMEs  ถึงเวลาต้องเปลี่ยนเอาใหม่ เน้นทำบัญชีเดียว ที่กระทรวงการคลังบอกว่าเป็นของดี มีปะโยชน์ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็เอาด้วย แบงค์ต่างๆ ก็ตามน้ำ  ส่วนสรรพากรนี่ยิ้มอ่อน !

แต่ดูเหมือนไม่ง่าย จากเดิมที่ SMEs ชอบ ‘แกล้งจน’ ให้สรรพากรดู ต้องมาทำบัญชีเดียวที่ต้องใส่ข้อมูลการเงินทุกอย่าง ไม่อย่างนั้นก็อดเข้าถึงสินเชื่อ เพราะอย่างที่ระบุในข้างต้นธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกกฎเกณฑ์การขอกู้สินเชื่อแก่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งว่า หากมีเจ้าของกิจการ SMEs รายใดต้องการขอกู้สินเชื่อจะต้องยื่นบัญชีชุดเดียวกับที่ยื่นให้กรมสรรพากรเท่านั้น แม้จะเหมือน หักคอกันกลายๆ เพราะแม้จะไม่ยื่น เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบภาษีของกรมสรรพากรก็อาจสงสัยในงบบัญชีการเงินของบริษัทนั้นๆ เป็นพิเศษอยู่ดี

ส่วนในเรื่องประโยชน์ คือการเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และแบงค์มั่นใจมากขึ้น แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า การทำบัญชีเดียว มองในมุมกลับกันเอกสารที่ผู้ประกอบการ SMEs อยากให้แบงค์ดูย่อมต้องเป็นงบการเงินอันเยี่ยมยอด แต่ในความเป็นจริง อาจไม่ใช่สิ่งที่สรรพากรมีอยู่ในมือ

ดังนั้น การทำบัญชีเดียว ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่เหมือนโอกาสยังไม่สุกงอม ใครกันที่ได้ประโยชน์มากที่สุด...ยิ้มอ่อน !
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
145 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
722 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
547 | 10/04/2024
บัญชีเดียวสำหรับ SME ดีจริงหรือ ?