Same Day Delivery ตอบโจทย์คนไม่ชอบรอ

SME in Focus
13/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2581 คน
Same Day Delivery ตอบโจทย์คนไม่ชอบรอ
banner
ธุรกิจซื้อขายออนไลน์ หรือ E-Commerce  ที่เติบโตมากขึ้นต่อเนื่องในบ้านเรา โดยปี 2562 นี้ คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะทะยานไปถึง 3.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากมูลค่า 3.2 ล้านล้านบาทในปี 2561 จากการที่พฤติกรรมคนไทยนิยมช็อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้ค้าออนไลน์ทั้งรายย่อย และรายใหญ่อย่างผู้ประกอบการมาร์เก็ตเพลส มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้การเติบโตของธุรกิจขนส่งสินค้า (Delivery) ก็ได้รับผลพลอยไปด้วย
เห็นได้จากข้อมูลสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA พบว่าในปี 2559 มีผู้ค้าออนไลน์ในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 527,324 ราย และมีมูลค่ารวมกว่า 2.52 ล้านล้านบาท ขณะที่ปีปัจจุบันแม้ยังไม่มีการเก็บสถิติว่ามีผู้ค้ากี่ราย แต่ดูจากอัตราการเติบโตของตลาดรวมในธุรกิจ E-Commerce ปีล่าสุดก็ประเมินได้ว่าผู้เล่นในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมากทั้งยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศและเจ้าถิ่นในประเทศ และรายย่อยอีกนับไม่ถ้วน

ปริมาณผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้น ย่อมนำมาซึ่งการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงตามไปด้วย แล้วอะไรจะเป็นปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะปัจจุบันราคาและสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ในตลาดไม่มีความแตกต่างกันมากนัก จึงต้องมองหาปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จคือ ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า เรียกได้ว่าส่งได้เร็วกว่า ย่อมสร้างความได้เปรียบ ในยุคที่ผู้ซื้อมีความอดทนรอน้อยลงทุกขณะ

จากความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่ชอบรอนี้เอง ทำให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจจัดส่งในเรื่องของการให้บริการจัดส่งให้อย่างรวดเร็ว และในวันนี้จึงเกิดการแข่งขันในธุรกิจ Same Day Delivery หรือการจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าภายในวันเดียว เห็นได้จากการลงมาเล่นในธุรกิจนี้ของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็น

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่เปิดให้บริการ Bangkok Sameday (BSD),  หรือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ที่เปิดบริการ เซมเดย์โพสต์ (Same Day Post) ไปจนถึง ลาล่ามูฟ ประเทศไทย และไลน์แมน ที่ให้บริการจัดส่งภายในวันเดียว เช่นกัน


ขณะที่ธุรกิจมาร์เก็ตเพลสก็ให้ความสำคัญกับการจัดส่งอย่างรวดเร็วเช่นกัน เพื่อสร้างความได้เปรียบทั้งในแง่ของการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับลูกค้าที่ซื้อสินค้า และเพิ่มบริการกับร้านค้าหรือสินค้าและบริการที่เลือกเข้ามาขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลส

เห็นได้จาก มาร์เก็ตเพลสน้องใหม่อย่าง เจดี (JD) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มเซ็นทรัล ที่เสนอบริการจัดส่งสินค้าภายในวันที่สั่งซื้อ โดยมีพันธมิตรด้านโลจิสติกส์อย่าง เคอรี่ เอ็กซ์เพรส และดีเอชแอล เพื่อสร้างความแตกต่างจากมาร์เก็ตเพลสพี่ใหญ่รายอื่นๆ และดึงใจลูกค้าจากบริการที่เร็วกว่า

เชื่อแน่ว่า ในปีนี้จะเห็นผู้ประกอบการทั้งฝั่งเจ้าของสินค้าบริการ มาร์เก็ตเพลส โลจิสติกส์ ไปจนถึงผู้ค้ารายย่อย ให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียวมากขึ้น และจะเป็นอีกปัจจัยหนุนให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในฝั่งของผู้ประกอบการหรือผู้ค้าออนไลน์รายใหญ่ เชื่อว่าสามารถนำบริการจัดส่งภายในวันเดียวมาใช้ได้ไม่ยากเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อย หรือผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าในท้องถิ่น ก็ต้องเร่งปรับตัวด้วยการเอาใจใส่เรื่องระยะเวลาและความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้ามากขึ้น เพื่อให้แข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเป็นพันธมิตรกับมาร์เก็ตเพลสที่มีบริการดังกล่าว และใช้ประโยชน์จากระบบการจัดส่งสินค้าของมาร์เก็ตเพลส แทนการทำเอง

รวมไปถึงการเลือกใช้บริการจากผู้ประกอบการโลจิสติกส์ที่ให้บริการ Same Day Delivery ไปจนถึงการใช้เอาท์ซอร์สสำหรับเก็บสินค้า แพ็คและจัดส่งเพื่อลดภาระและเพิ่มความรวดเร็ว จะได้มีเวลาไปพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมองหาโอกาสในการขยับขยายธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย


ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้าต่อเนื่อง ก็จะยิ่งเห็นบริการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ในวันนี้มี Same Day Delivery ที่การันตีการส่งสินค้าภายในวันเดียว ในอนาคตอันใกล้ย่อมเกิดการแข่งขันที่การขนส่งให้รวดเร็วกว่าในปัจจุบัน อย่างการันตีส่งถึงมือในระดับชั่วโมง ซึ่งทำได้แล้วจากการขนส่งออนดีมานด์ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นสินค้าชิ้นเล็ก และนิยมใช้กับกลุ่มอาหารที่ต้องการความรวดเร็วเป็นพิเศษ เพื่อคงความอร่อยของรสชาติอาหารที่สดใหม่ แต่ต่อไปย่อมขยายไปสู่การขนส่งสินค้าทั่วไปแน่นอน เพราะทุกสินค้าล้วนย่อมต้องการสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ก็เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่ต้องการความ รวดเร็ว ทันใจ ไม่ชอบรอนาน นั่นเอง

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
141 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
707 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
546 | 10/04/2024
Same Day Delivery ตอบโจทย์คนไม่ชอบรอ