การตลาดวัยรุ่น คุณเข้าใจ Influencer ดีแค่ไหน

SME in Focus
20/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3579 คน
การตลาดวัยรุ่น คุณเข้าใจ Influencer ดีแค่ไหน
banner
คุณรู้จัก Kaykai Salaider รึเปล่า ? บอกตรงนี้แบบไม่ต้องอายเลยว่าผู้เขียนเองก็เพิ่งจะรู้จัก ‘เธอ’ เมื่อไม่นานนี่เอง แต่ก่อนที่จะไปรู้จัก มารู้ที่มาของแหล่งที่จะไปรู้จักเธอกันก่อน  เรื่องราวเริ่มต้นที่แต่ละสัปดาห์เว็ปไซต์ Socializta ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดในแบบ Influencer และ Content Marketing  ได้แทร็กวิดีโอทั้งหมดที่อัพโหลดเป็นจำนวนหลักแสนตัวเฉพาะในประเทศไทย ที่ทำขึ้นโดยแบรนด์และInfluencerบนออนไลน์ เป็นแพลตฟอร์มทั้งใน Youtube, Facebook และ Instagram เพื่อให้เห็นว่า 3 อันดับที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากทางฝั่งแบรนด์และ Influencer นั้นเป็นใครกันบ้างโดยวัดจากยอดวิวและไลค์ เพื่อเป็นข้อมูลให้นักการตลาดและผู้สนใจได้นำไปใช้ประโยชน์ในทางใดทางหนึ่งต่อไป

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

มีใคร อะไรเกิดขึ้นบ้างลองไปเปิดดู ...ที่จะบอกคือ ไปเจอ วิดีโอของInfluencerที่ทำยอดวิวสูงสุดในช่วงวันที่4 -10 มีนาคม 2562  มียอดวิว 4.3 ล้านวิว และ 145,590 ไลค์ คือ ชาแนล Kaykai Salaider  เป็นช่อง Youtube ชื่อเรื่อง โดนแฟนดูถูกเล่นเกมสร้างบ้านติ๊งต๊อง เลยไปสร้างของจริง!!


รูปแบบเป็นเทรนด์สนองคุณสมบัติของซิมออนไลน์ตัวใหม่ Nulife จากเอไอเอส ที่สามารถใช้ได้ทุกที่แบบไม่มีลิมิตและแรงทุกที่แม้ไม่ได้อยู่ในเมืองหลวง ไปรท์ (ผู้ชาย)พาพรรคพวกและเก๋ไก๋ (ผู้หญิง)เดินทางไปสร้างบ้านต้นไม้ที่คล้ายๆ หลุดมาจากเกม Minecraft ในที่ห่างไกลเมือง เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า ซิมใหม่ที่เร็วและแรงตัวนี้ มีความพิเศษตรงที่ไม่ว่าจะอยู่จุดไหน สปีดเน็ตก็ไม่ลดอัพโหลดอะไรต่างๆ ได้ตลอดเวลา ทั้งสามารถพิชิตยอดวิวและไลค์จากคนดูอย่างล้นเหลือ

ถามจริงๆ ...ท่านผู้อ่านดูจบมั้ย ...!!!

ในฐานะที่ทำคอนเทนต์เรื่องนี้ ...เลยอดทนดูจนจบ แว๊ปแรกที่คิดไว้ในหัวตั้งแต่ไม่กี่นาทีแรกที่ดู คือมันติดวิดีโอคอนเทนต์มาได้อย่างไร ...โอเคมันอาจดูตลก ๆ มีสาวน้อยวัยใส น่ารักเดินเรื่องด้วย รวมทั้งผู้ชายที่ชื่อ ไปรท์ ที่เป็นแฟนกัน ซึ่งคือคนไปสร้างบ้านต้นไม้ แต่ยิ่งดู ยิ่งไม่อยากดูต่อ อาจจะเพราะว่าผู้เขียนอายุเกินวัยรุ่น ทำให้ไม่เข้าใจความคิดคนสมัยใหม่ ทำให้เข้าใจในทำนองที่ว่า การทำคอนเทนต์สำหรับวัยรุ่นสมัยนี้ ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลหรือสาระของเรื่อง

แต่จุดเปลี่ยนคือการได้ไปอ่าน คอมเมนต์ และยิ่งอ่าน ยิ่งต้องคิดใหม่ ...ไม่ใช่เราแก่ เพียงแต่เราไม่เข้าใจ ยิ่งได้ข้อคิด ที่ผ่านมาเราเข้าใจการตลาดในยุคนี้ผิดพลาดไปมากทีเดียว โดยเฉพาะคน Gen Z และ Gen C พลังของความคิดสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบอะไรเลย มองข้ามทุกเรื่องที่เคยเรียนมา แล้วสร้างสิ่งใหม่ ที่อาจไม่เคยมีใครทำ ทั้งต้องไม่มีช่องว่างของวัย เข้าถึง และมีส่วนร่วม

สิ่งที่ Influencer ทำคือการเป็นตัวเอง ผู้ชมไม่รู้สึกว่าดูละครอยู่ และรู้สึกมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์นั้นจริงๆ เหมือนดูเพื่อน ทำเรื่องบ้าบอๆ และมีส่วนร่วมไปกับมัน

Influencer

ยิ่งสืบค้นหาตัวตนของInfluencerที่เธอใช่ชื่อว่า เก๋ไก๋ ก็ทราบอีกว่า ชื่อจริงคือ ณัฐธิชา นามวงษ์ จากแชนแนล Kaykai Salaider ใน Youtube ที่ปัจจุบันมายอดผู้ติดตามกว่า 9 ล้านคน !!!

สาวน้อยหน้าใสขวัญใจชาวเน็ต เธอโด่งดังมาจากการแสดงอย่าง ซีรีส์ดังเรื่อง ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น และภาพยนตร์เรื่อง รุ่นพี่ โดยแชนแนล Youtube ของเธอนับว่าประสบความสำเร็จมาก ๆ ในปี  2561 ที่ผ่านมา เธอขึ้นแท่น ‘ยูทูปเบอร์อันดับ 1’ของประเทศไทย ที่มียอดคนติดตามมากที่สุด

แน่นอนว่าช่วงที่ผ่านมา ผลจากวิดีโอที่เธอทำลงใน Youtube มีกระแสลบตามมาบ้าง ลักษณะทำคลิปไร้สาระ ซึ่งเป็นกระแสโด่งดังในทวิตเตอร์อยู่ระยะหนึ่ง แต่สุดท้าย กระแสก็คือกระแส แฟนคลับที่ติดตามเธอยังคงล้นหลามและแน่นอนว่า ‘รายได้’ที่เข้ามาผ่านการโฆษณาใน Youtube และรายรับค่าInfluencerก็คงเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ

ข้อคิดสำหรับเคส ‘เก๋ไก๋’ สำหรับคนที่กำลังขายของออนไลน์ให้คนกลุ่ม Gen Z และ Gen C ที่เห็นชัดว่าอิทธิพลของInfluencerมันทรงพลังมากแค่ไหน ดังนั้นใครที่ขายของไม่ดี ยอดไม่ตามเป้า เราแนะนำว่าใช้เทคนี้การทำโปรโมทโดยใช้Influencerดูบ้าง แต่เอาตามงบอย่าทุ่มทุนเยอะ ประเด็นมันอยู่ที่วิธีการนำเสนอ ถ้าคุณเข้าถึงทำให้เกิดการมีส่วนร่วม นั่นก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
180 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
392 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1342 | 01/04/2024
การตลาดวัยรุ่น คุณเข้าใจ Influencer ดีแค่ไหน