ทีมอลล์ โกลบอล ช่องทางแบรนด์ไทยเจาะตลาดจีน

SME in Focus
26/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1926 คน
ทีมอลล์ โกลบอล ช่องทางแบรนด์ไทยเจาะตลาดจีน
banner
ทีมอลล์ โกลบอล (www.tmall.hk) เป็นธุรกิจภายใต้แพลตฟอร์มทีมอลล์ของ อาลีบาบา กรุ๊ป แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านธุรกิจการนำเข้าอันดับหนึ่งของประเทศจีน ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจีนต่อสินค้าและแบรนด์นานาชาติที่มีเพิ่มสูงขึ้น

อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ ทีมอลล์ โกลบอล (แปลงร่างมาจาก ทีมอลล์) เป็นอีคอมเมิร์ซที่เน้นขายแบบ B2C ซึ่งร้านค้าใน ทีมอลล์ โกลบอล ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งให้ผู้บริโภคซื้อขายสินค้าผ่านทางร้านค้า เป็นแพลตฟอร์มตัวแรกสำหรับแบรนด์ต่างประเทศและธุรกิจการค้าปลีกในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนสามารถสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์และเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคเพื่อวางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งบริษัทในประเทศจีน

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยก็มีร้านค้าและขายดีในทีมอลล์ ตัวอย่างสินค้าไทยที่ประสบความสำเร็จในแพลตฟอร์ม ทีมอลล์ โกลบอล อาทิ เครื่องดื่มรังนก  หมอนยางพารา และ เครื่องสำอาง

ก่อนเข้าประเด็นหลัก ท่านผู้อ่านเข้าใจ Flagship Store บน ทีมอลล์ โกลบอล รึเปล่า ...ความหมายโดยนัยของ Flagship Store คือ เราทำร้านที่โดดเด่นเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในด้านการสื่อสารและสร้างประสบการณ์ของแบรนด์กับลูกค้าว่า แบรนด์ของเราถ้าจัดเต็มแล้วจะเป็นประมาณนี้นะ มีสินค้าครบทุกแบบ ทุกสี ทุกขนาด บริการทุกประเภท อะไรทำนองนั้น ซึ่งทีมอลล์ คือ ตลาดกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ที่เปิดรับแบรนด์ต่างประเทศ Flagship Store จึงเป็นเสมือนความหวังและตัววัดความสำเร็จของแบรนด์

ปัจจุบัน ทีมอลล์ โกลบอล มีแบรนด์ต่างประเทศจัดจำหน่ายสินค้ากว่า 4,000 ประเภทสินค้า จาก 77 ประเทศ เป็นกลุ่มสินค้า premium หรือสินค้าที่มีความต้องการในตลาดจีนอย่าง จริงจัง จึงได้แบ่งประเภทของการเข้าร่วมใน แพลตฟอร์ม ดังกล่าวออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่ม Hi-end Brand Name ระดับโลก

กลุ่ม Country’s Products (แบรนด์เนมแถวเอเซีย)

กลุ่ม Tmall Direct Import (TDI) หรือ สินค้าที่มีศักยภาพและบริษัทนำจีนเข้าจำหน่ายเอง


ปั้น Flagship Store แบรนด์นานาชาติ

ล่าสุด ทีมอลล์ โกลบอล เปิดตัวโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากอาลีบาบาอีโคซิสเท็ม โดยมีเป้าหมายนำสินค้านานาชาติมูลค่ากว่า 200 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เข้ามาขายในตลาดจีน ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจทุกขนาดให้สามารถเข้าสู่ตลาดจีน

โดยโครงการดังกล่าว ได้แก่ โครงการจัดซื้อการนำเข้าส่วนกลาง (Centralized Import Procurement – CIP) และ บริการคลังสินค้าต่างประเทศโดยทีมอลล์ (Tmall Overseas Fulfillment – TOF) ซึ่งเป็นโซลูชั่นส์การนำเข้าสินค้า ให้บริการโดยทีมอลล์ โกลบอล เพื่อช่วยแบรนด์นานาชาติให้สามารถเจาะตลาดในประเทศจีนได้อย่างรวดเร็วและสร้างโอกาสให้กับสินค้าคุณภาพที่กำลังได้รับความต้องการอย่างสูง

โครงการดังกล่าวไม่เพียงช่วยสร้าง Flagship Store บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้กับแบรนด์ต่างๆ แต่ยังช่วยส่งเสริมการนำเข้าโดยตรง โดยนำเข้าสินค้านานาชาติจากทั้งบริษัทขนาดเล็กและใหญ่มาทำตลาดในจีน ที่สำคัญ เป็นการเพิ่มทางเลือกของสินค้านำเข้าที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้กลยุทธ์ New Retail ของอาลีบาบา


จัดตั้งศูนย์ CIP 6 แห่งทั่วโลก

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อาลีบาบาจึงได้เปิดตัวโครงการจัดซื้อการนำเข้าส่วนกลาง (CIP) โดยจัดตั้งศูนย์จัดซื้อ 6 แห่ง ทั่วโลก ได้แก่ เอเชีย แปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาเหนือ ทำหน้าที่คัดสรรสินค้านำเข้าต่างๆ เพื่อนำมากระจายในอีโคซิสเท็มของอาลีบา ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ อาทิ Freshippo (เดิมชื่อ เหอหม่า) ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน รวมไปถึงทีมอลล์ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าอินไทม์ (Intime)

โดย CIP นับเป็น ช่องทางที่รวดเร็วแต่มีความเสี่ยงต่ำสำหรับแบรนด์ต่างประเทศที่ต้องการทำการตลาดในจีน และเข้าถึงผู้บริโภค กว่า 700 ล้านคน บนแพลทฟอร์มของอาลีบาบา

อาลีบาบา

ทดลองขายได้ที่ TOF Center

ส่วนบริการคลังสินค้าต่างประเทศโดยทีมอลล์ (Tmall Overseas Fulfillment: TOF) คือ โซลูชั่นการฝากขายสินค้า ที่ให้แบรนด์ทดลองนำสินค้าเริ่มจากจำนวนน้อย ๆ ไปฝากขายที่ TOF Center เพื่อนำไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์มทีมอลล์ โกลบอลต่อไป วิธีการดังกล่าวทำให้เจ้าของธุรกิจได้ทดลองตลาดและปรับสินค้าของตนก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่ตลาดจีนเต็มตัว ปัจจุบัน TOF Center มีเปิดให้บริการแล้วที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา โดยมีแผนที่จะขยายไปยุโรปในปีนี้ด้วย

เห็นได้ชัดว่า ความพยายามของ ทีมอลล์ โกลบอล  ซึ่งก็คืออีกร่างของอาลีบาบา ต้องการสร้างให้แบรนด์ต่างประเทศสามารถเชื่อมต่อกับอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาแนบแน่นมากขึ้น โดยใช้ฐานลูกค้าในจีน สำหรับธุรกิจไทยที่ต้องการขยายไปบุกตลาดจีนผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ทีมอลล์ โกลบอล ก็สามารถตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว ทั้งยังสามารถทดลองตลาดได้ก่อนผ่าน TOF Center ซึ่งก็นับว่าน่าสนใจอย่างมาก และก็เป็นโอกาสที่สินค้าแบรนด์ไทยจะสามารถบุกตลาดผู้บริโภคคนจีนได้บ้าง
 

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
125 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
366 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1253 | 01/04/2024
ทีมอลล์ โกลบอล ช่องทางแบรนด์ไทยเจาะตลาดจีน