เวียดนามพยายามสร้างดุลยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์

SME Go Inter
29/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2000 คน
เวียดนามพยายามสร้างดุลยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์
banner
ตลาดรถยนต์ เวียดนาม เริ่มมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และผู้นำเข้าในประเทศ เวียดนาม หลังจากความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน ได้ทยอยปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากประเทศในกลุ่มอาเซียนลดลงจากจากร้อยละ 40 เป็นร้อยละ 30 ในปี 2559 และได้ลดเหลือร้อยละ 0 ใช้วันที่ 1 มกราคม 2561 ส่งผลให้มีการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศเข้าไปยังเวียดนามมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า (MOIT) ของเวียดนาม ได้เสนอให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ สำหรับรถยนต์ต่ำกว่า 9 ที่นั่งไว้ที่ร้อยละ 40 ในปี 2548 และร้อยละ 50 ในปี 2553 อย่างไรก็ตามผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ปี 2562 สามารถทำได้เพียง ร้อยละ 7-10 เท่านั้น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ระบุว่า ล่าสุดกระทรวงการคลังเวียดนามได้ขอให้ให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมาย เพื่อยกเลิกภาษีสรรพสามิตสำหรับชิ้นส่วนและส่วนประกอบรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนที่จะทำให้ราคารถยนต์ที่ประกอบในประเทศลดลง โดยประเด็นดังกล่าวได้ระบุในหนังสือกระทรวง 655/BTC-CST ที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรี ที่เป็นความคิดเห็นของหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับร่างกฎหมายที่เพิ่มเติมและปรับปรุงบางข้อของ Decree 108/2015/ND-CP หากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติก็สามารถผลักดันให้ผู้ประกอบการในประเทศ เพิ่มอัตราชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ ลดราคาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

เหตุผลสำคัญที่ทำให้กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการดังกล่าวมาจากภายใต้กฎหมายปัจจุบัน การคำนวณภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ขึ้นอยู่กับ "ราคาขายของผู้ผลิตรถยนต์"

ดังนั้นหากมีการตัดภาษีสำหรับชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศจะต้องปรับส่วนที่เกี่ยวข้องกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต  เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเพิ่มสัดส่วนชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศลดราคาผลิตภัณฑ์และปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศให้สูงเทียบเท่ากับรถยนต์นำเข้า ทางกระทรวงจึงได้เสนอการคำนวณภาษีสรรถสามิตสำหรับรถยนต์ต่ำกว่า 9 ที่นั่งที่ประกอบในประเทศ จะเป็นราคาขายของผู้ผลิตรถยนต์ แต่หักมูลค่าชิ้นส่วนและส่วนประกอบที่ผลิตในประเทศ

แต่ทว่าทางกระทรวงฯ ยังกังวลว่าการยกเลิกภาษีสรรพสามิตดังกล่าว อาจ "ละเมิด" ความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้าขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งไม่ได้ให้เลือกปฏิบัติระหว่างสินค้าที่นำเข้าและสินค้าภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังของเวียดนามให้เหตุผลว่า ประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย และไทย ได้ใช้กฎระเบียบเพื่อหักค่าชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ หรือให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่รถยนต์ที่ประกอบในประเทศในเวลา 3-5 ปี ซึ่งหากศึกษาประเด็นนี้ได้ข้อสรุป จะยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลและสมัชชาแห่งชาติ เพื่อพิจารณา เมื่อแก้ไขกฎหมายที่ว่าด้วยภาษีสรรพสามิตในอนาคตต่อไป

เวียดนาม

ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ เช่น Truong Hai, Toyota, Honda, และ Mitsubishi ต้องเสียภาษีสรรพสามิต โดยรถยนต์ที่ต่ำกว่า 9 ที่นั่งจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราตั้งแต่ร้อยละ 35 ถึง ร้อยละ 150 ดังนั้น การลดภาษีสรรพสามิตในครั้งนี้อาจจะเป็น "จุดเปลี่ยน" ของอุตสาหกรรมและตลาดรถยนต์เวียดนามเลยก็ว่าได้

แต่ท้ายที่สุดหากเข้าใจบริบทเศรษฐกิจของเวียดนามที่ปัจจุบันชนชั้นกลางกลางมีฐานะดีขึ้น พูดง่ายๆ รถยนต์ขายดีขึ้น โดยเฉพาะแบบ SUV ขณะที่ศักยภาพของเวียดนามยังไม่เพียงพอต่อการผลิตในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อประกอบ รัฐเลยเปิดช่องลดภาษีนำเข้าเพื่อหวังกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ แต่การลดภาษีนำเข้าเท่ากับไปถีบส่งค่ายรถยนต์ที่ตั้งโรงงานประกอบในเวียดนาม

มาตรการแก้เก้อไว้ลูบหลังบริษัทผู้ลงทุนโรงงานผลิตในประเทศก็คือ ลดภาษีสรรพสามิตให้รถยนต์ที่ประกอบและผลิตในประเทศ สร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมเพื่อให้สามารถแข่งขันกับรถยนต์นำเข้าได้นั่นเอง มองได้สองมุม ถ้าไม่พลาดก็ตั้งใจ แต่เชื่อว่าอย่างหลังมากกว่า
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6347 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2035 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5082 | 23/10/2022
เวียดนามพยายามสร้างดุลยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์