ธุรกิจร้อยล้าน สุขภาพพันล้าน

Edutainment
01/06/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 236470 คน
ธุรกิจร้อยล้าน สุขภาพพันล้าน
banner
ผลกำไรจากการประกอบการ เป็นเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจฉันใด การมีสุขภาพดีก็ต้องการ การกำหนดจุดมุ่งหมายและดำเนินการเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่แตกต่างกัน และคงจะไม่มีประโยชน์เลย หากเราต้องทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อการทำงานหารายได้ แต่ปล่อยร่างกายให้ทรุดโทรม และมีปลายทางที่การป่วยไข้ และกลายเป็นต้องใช้เงินที่หามาได้ในการเยียวยาความเจ็บป่วย

ไม่ต้องพูดถึงปลายทางที่ยังมาไม่ถึง ถ้าการดำเนินชีวิตในวันนี้ ทำให้เรารู้สึกว่าการงานมันช่างเต็มไปด้วยปัญหารุมเร้า วันๆ เจอแต่ความเครียด ต้องใช้เรี่ยวแรงในการจัดการภารกิจจนหมดวัน หมดสัปดาห์ หรือเป็นเดือน เป็นปี อย่างน่าเหนื่อยหน่ายไร้พลัง วันๆ ได้แต่นั่งส่องปฏิทินรอให้ถึงวันลาพักผ่อนประจำปี

นั่นย่อมเป็นสัญญาณเตือนถึงชีวิตที่ไม่สมดุล

การจะมีสุขภาพดีได้ ไม่อาจเกิดจากการนั่งคิดฝัน หรือแค่การเดินไปสมัครสมาชิกฟิตเนส หรือแพ็กเกจโยคะ สำหรับคนที่คุ้นเคยกับการทำธุรกิจ คิดง่ายๆ ว่าสุขภาพจะดีได้ ก็ต้องมีวิธีคิดและวิธีการไม่แตกต่างจากการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme 




เป้าหมายมีไว้พุ่งชน กลยุทธ์ก็สำคัญ

การทำธุรกิจ เมื่อต้องการรายได้จากสินค้าหรือบริการ เราต้องเริ่มจากการมองหากลุ่มเป้าหมาย จากนั้นจึงคิดวิธีการว่าทำอย่างไรจะไปให้ถึงตัวลูกค้า จะไปเปิดร้าน ออกบูธ หรือใช้การตลาดออนไลน์ สุขภาพก็เช่นกัน ถ้ากำหนดเป้าหมายว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน และมีกล้ามแขนกับซิกแพ็กงามๆ สิ่งที่จำเป็นคือการวางแผนเพื่อจะไปให้ถึงจุดหมายนั้น เช่น

·        ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กำหนดเลยว่าจะใช้วิธีใด วิ่ง เข้ายิม ว่ายน้ำ ฯลฯ สัปดาห์ละกี่ครั้ง

·        พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนก็ต้องการการวางแผนและปฏิบัติการที่ชัดเจน ถ้าทำงานหามรุ่งหามค่ำ หลับนอนไม่เป็นเวลา จะถามหาสุขภาพที่ดีคงเป็นไปไม่ได้

·        คลายเครียด อย่าปล่อยให้ตัวเองดำดิ่งกับความเครียดไปเรื่อยๆ แต่ควรเตรียมมาตรการบรรเทาความเครียดจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ นั่งสมาธิ หรือการออกกำลังกายก็เป็นการคลายเครียดอยู่ในตัว

·        วางแผนการกิน ดูแลเรื่องอาหารการกินให้สอดคล้องกับเป้าหมาย ไลฟ์สไตล์ และพื้นฐานด้านสุขภาพของตัวเอง 

ก้าวย่างอย่างระมัดระวัง อย่าผลีผลาม

ฟากของรายจ่าย เพราะคงไม่มีประโยชน์เลย ถ้าได้กำไรมา 100 แต่เราก็ใช้จ่ายไปจนหมด 100 การลงทุนและใช้จ่ายแบบวู่วามเป็นความเสี่ยงทางธุรกิจ การดูแลสุขภาพก็ไม่ควรหักโหม เพราะจะไม่มีประโยชน์เลยกับการออกกำลังกายอย่างหนัก วางแผนการกินอย่างเข้มงวด ซึ่งจะกลายเป็นการสร้างความเครียดเสียยิ่งกว่าเดิม และส่งผลตีกลับเมื่อความมุมานะหมดลงจากการฝืนตัวเองมากเกินไป

สิ่งสำคัญสำหรับการดูแลสุขภาพคือการปฏิบัติเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ ให้เป็นนิสัย ค่อยๆ ปรับพฤติกรรมเชิงลบทำลายสุขภาพ ไปสู่การดำเนินชีวิตบนเส้นทางสุขภาพ 

ปันส่วนที่มากเกิน แชร์สิ่งดีๆ ด้วยกัน

ถ้าตอนเช้าเราตื่นมาด้วยพลังงานเต็มพิกัด เหมือนโทรศัพท์มือถือที่ชาร์จแบตไว้ข้ามคืนจนเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่พอทำงานผ่านไปครึ่งวัน พลังงานก็ลดวูบลงอย่างรวดเร็วจนเหลือไม่ถึงครึ่ง รู้สึกอ่อนล้าทำท่าจะหมดเรี่ยวแรง แต่เมื่อเหลียวดูงานยังกองสูงท่วมโต๊ะโดยไม่น่าจะจัดการให้ลุล่วงไปได้ นั่นคงจะเรียกว่าเป็นอาการ “แบตเสื่อม” และคงต้องหาตัวช่วย สำหรับมือถือคงเป็นการหาแบตเตอรี่ก้อนใหม่มาทดแทน ส่วนงานที่ท่วมท้นจนเกินจะจัดการคงต้องหาตัวช่วย โดยการขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือเอาต์ซอร์สงานออกไป เพื่อให้ภารกิจสามารถแล้วเสร็จทันเวลา และคนทำงานมีเวลาสำหรับการพักผ่อนและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

สุขภาพก็เช่นกัน ถ้าเราประเมินดูแล้วว่าอาหารที่เรามีอยู่นั้นมันมากเกินไป กินให้หมดก็น่าจะได้ แต่คงจะไม่ดีต่อสุขภาพ ตัวช่วยก็คือ แบ่งให้เพื่อน หรือเก็บบางส่วนไว้กินต่อมื้อหน้า ส่วนการออกกำลังกาย ถ้าไปคนเดียวแล้วอาจจะท้อแท้และเลิกลาเอาง่ายๆ อาจใช้วิธีชวนเพื่อนไปออกกำลังกายด้วยกัน หรือแม้แต่การไปทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ที่ยิมหรือศูนย์กีฬา ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการชักชวนกันสร้างเสริมสุขภาพด้วยกัน


ที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างของการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นออกกำลังกาย ซึ่งต้องทำพร้อมๆ ไปกับการดูแลตัวเองอย่างรอบด้าน ทั้งการพักผ่อนและอาหารการกิน อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นสูตรสำเร็จ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ และสิ่งสำคัญอยู่ที่ความมุ่งมั่นเพื่อจะไปให้ถึงจุดหมายตามที่ตั้งไว้

ด้วยการเดินหน้าอย่างมั่นคง เสมอต้นเสมอปลาย และรู้จักปรับเปลี่ยนผ่อนปรนเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสมโดยไม่เฉไฉออกนอกลู่นอกทางไปก่อนที่จะประสบความสำเร็จ



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
764 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
10645 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13150 | 03/10/2023
ธุรกิจร้อยล้าน สุขภาพพันล้าน