เมืองท่าการส่งออกที่สำคัญใน AEC

SME Go Inter
07/08/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 7886 คน
เมืองท่าการส่งออกที่สำคัญใน AEC
banner
ตำแหน่งที่ตั้งของเมืองท่าที่ติดทะเลของแต่ละประเทศนั้น ถือว่าเป็นทำเลที่มีความสำคัญของการขนส่งทางน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งของอันตราการเติมโตของการขนส่งทางน้ำ และเมืองท่ายังมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงไปอยู่การขนส่งอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย และหากจะพูดถึงเมืองท่าที่สำคัญๆ ของประเทศ AEC ที่ตั้งอยู่ในแต่ละประเทศ มีดังต่อไปนี้

-ท่าเรือมะนิลา (Port of Manila) ประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอาจจะไม่มีบทบาทสำคัญมากเท่ากับท่าเรือใหญ่ๆ ในประเทศอื่น แต่มีความสำคัญในการขนส่งภายในประเทศ ระว่างท่าเรืออื่นในหลายๆ เกาะ ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกการเดินทางที่ไม่ได้มีแค่ทางรถยนต์หรือทางอากาศเท่านั้น โดยมีบริการทั้งเรือขนส่งสินค้า เรือเฟอร์รี่ เรือข้ามฟากและเรือสำราญสำหรับการท่องเที่ยว

-ท่าเรือกลัง (Port Klang) ในเมืองกลังเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศมาเลเซีย และเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือที่มีการขนส่งตู้สินค้ามากที่สุดติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลก นอกจากบริการขนส่งสินค้าแล้วยังบริการเรือโดยสารข้ามฟากไปยังประเทศอินโดนีเซีย และในด้านการท่องเที่ยว ก็ยังเป็นเมืองท่าสำหรับเป็นจุดรับส่งนักท่องเที่ยวของสายเรือผู้ให้บริการท่องเที่ยวล่องเรือสำราญด้วย

-ท่าเรือจาการ์ตา (Port of Jakarta) ประเทศอินโดนีเซีย ท่าเรือขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ นอกจากจะเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญแล้ว ยังมีเอกลักษณ์ในเรื่องความทันสมัย และการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยรองรับการขนส่งสินค้าที่แนวโน้มว่าจะมีปริมาณมากขึ้นในทุกๆ ปี

-ท่าเรือสิงคโปร์ (Port of Singapore Authority) เป็นท่าเรือที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของภูมิภาค และของโลกด้วยในฐานะ ทรานส์ชิปเมนท์ฮับ หรือท่าเปลี่ยนถ่ายลำเรือขนส่งสินค้า อีกทั้งยังเชื่อมโยงเส้นทางเดินเรือทั่วโลกและมีเที่ยวเรือเดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ด้วยทำเลที่เหมาะสมกับการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางเรือของโลกหรือที่เรียกว่า Crossroads of Intl trade นั่นเอง นอกจากนี้ยังตั้งอยู่ใกล้กับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งเป็นผลดีกับการขนส่งระหว่างประเทศในอาเซียนด้วยกัน ตลอดจนการบริการเรือโดยสารข้ามฟากและท่าเรือสำหรับการท่องเที่ยวล่องเรือสำราญด้วย

-ท่าเรือแหลมฉบัง (Leam Chabang Port) ชลบุรี ประเทศไทย ท่าเรือน้ำลึกที่มีบทบาทในการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ และถือว่าเป็นทำเลที่ตั้งที่สะดวกต่อการเป็นเมืองท่ามากกว่าท่าเรือกรุงเทพฯ จึงมีบทบาทสำคัญทั้งในฐานะเมืองท่า ที่ให้บริการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศต่างๆ ทั่วโลก และยังเป็นท่าเรือโดยสารกับเมืองท่าสำหรับการท่องเที่ยวล่องเรือสำราญอีกเช่นกัน


ธนาคารกรุงเทพ ใส่ใจให้บริการนักลงทุนในย่านอาเซียนด้วยบริการเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน เรามีสาขาของธนาคารอยู่ในประเทศอาเซียน 9 ใน 10 ประเทศ เพื่อให้บริการท่าน
สนใจติดต่อได้ที่ศูนย์ AEC Connect ชั้น 2 สำนักธุรกิจ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่
อีเมล: AECconnect@bbl.co.th โทรศัพท์ 02 -230-2758 หรือ สายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6324 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2033 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5065 | 23/10/2022
เมืองท่าการส่งออกที่สำคัญใน AEC