4 บริษัทชื่อดังที่มีวัฒนธรรมองค์กรอันน่าทึ่ง

SME in Focus
14/05/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 2131 คน
4 บริษัทชื่อดังที่มีวัฒนธรรมองค์กรอันน่าทึ่ง
banner
โดยทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะเลือกบริษัททำงานที่ใดสักที่หนึ่ง พวกเขาไม่ได้พิจารณาในเรื่องเงินเดือน หรือผลประโยชน์ที่จะได้รับเท่านั้น แต่ยังดูถึงวัฒนธรรมองค์กรด้วยว่าจะเข้ากับพวกเขาได้ดีหรือไม่อีกด้วย

แต่ละบริษัทล้วนมีวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเกิดจากการปฏิบัติงานร่วมกันมาเป็นระยะเวลานานหลายปีที่แตกต่างกันออกไป บทความนี้ bangkokbanksme.com จะยกตัวอย่างบริษัทระดับโลกที่มีวัฒนธรรมองค์กรเป็นของตัวเองและสร้างแรงดึงดูดให้หลายคนอยากร่วมงานด้วย ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเรียนรู้และนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้ครับ

1.Zappos

Zappos ธุรกิจแบรนด์รองเท้าชื่อดังที่จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยพวกเขามีวัฒนธรรมองค์กรที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เริ่มตั้งแต่การสัมภาษณ์งาน ซึ่งพนักงานใหม่จะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อทำงานไปได้ 1 สัปดาห์ หาก Zappos ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่จ้างงานต่อ ซึ่งแนวคิดนี้ถูกปลูกฝังไว้กับพนักงานทุกคน เนื่องจากเหตุผลที่ว่าพนักงานที่มีคุณภาพจะต้องมาจากแรงงานที่ผ่านการฝึกฝนทางด้านทักษะ ไม่ใช่มาจากเด็กเส้นหรือการเมืองภายในองค์กรแต่อย่างใด

อีกทั้ง Zappos ยังแบ่งสรรงบประมาณบางส่วนมาพัฒนาพนักงานภายในทีม รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท เพื่อจะให้ลูกค้าได้รับผลประโยชน์จากการใช้บริการให้ได้มากที่สุด

2.Twitter

พนักงานของ Twitter คงจะมีความทึ่งกับวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่พวกเขาทำงานอยู่ไม่มากก็น้อย โดยภายในบริษัทจะมีพื้นที่สำหรับการประชุม หรือพบปะให้กับเหล่าพนักงานที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือบนชั้นดาดฟ้า เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท

นอกจากนี้ พนักงานของ Twitter ที่สำนักงานใหญ่ซานฟรานซิสโก จะได้รับสวัสดิการของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น อาหารฟรีทุกมื้อ, คลาสเล่นโยคะ และวันหยุดพักผ่อนแบบไม่จำกัดสำหรับพนักงานเฉพาะราย

3.Google

อาจจะกล่าวว่าได้ว่า Google คือหนึ่งในบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่ยอดเยี่ยมจากการสั่งสมของประสบการณ์ทำงานมาเป็นระยะเวลานานหลายปี โดยพนักงานของ Google จะได้รับสวัสดิการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารฟรี, ทริปการเดินทางและงานเลี้ยงสังสรรค์, เงินโบนัส, เปิดโอกาสให้เสนองานกับผู้บริหารระดับสูง, การออกกำลังกายฟรี ซึ่งเหล่านี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ได้ผลลัพธ์ของงานออกมาดีที่สุด

นอกจากนี้ ด้วยความที่ Google เป็นบริษัทที่มีการเติบโต และได้ขยับขยายสาขาออกไป จึงทำให้แต่ละที่ทำงานมีวัฒนธรรมองค์การที่แตกต่างกัน ดังนั้น การนำเสนอวัฒนธรรมองค์กรของแต่ละสาขา จึงจำเป็นต้องมีความเหมาะสมตามแบบฉบับดั้งเดิมของบริษัทด้วย

4.Facebook

Facebook คือบริษัทที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงการมีวัฒนธรรมองค์กรที่มีเอกลักษณ์ และมีผลตอบแทนต่างๆ มากมาย เช่น การมีอาหารจำนวนมากมายให้กับพนักงาน, หุ้น, เน้นการทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ ภายในสถานที่ทำงาน Facebook ยังได้สร้างห้องประชุมที่มีห้องแยกออกจากกัน โดยเว้นพื้นที่ว่างสำหรับการพักผ่อน อีกทั้งยังให้ Mark Zuckerberg ซึ่งเป็น CEO ได้ทำงานร่วมกับพนักงานคนอื่นๆ ซึ่งสะท้อนถึงความเท่าเทียมกัน ของทุกคนภายในบริษัท

ข้อมูล: entrepreneur

https://www.entrepreneur.com/article/249174

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transformation โรงงานผลิตพืชผลการเกษตรจากเคมีฟาร์ม สู่ข้าวโพดหวานออร์แกนิก ส่งเสริมเกษตรกรไทย เติบโตไปพร้อมกัน

Transformation โรงงานผลิตพืชผลการเกษตรจากเคมีฟาร์ม สู่ข้าวโพดหวานออร์แกนิก ส่งเสริมเกษตรกรไทย เติบโตไปพร้อมกัน

อาชีพเกษตรกรยุคดิจิทัล เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากการเป็นเพียงผู้ผลิต มีการพัฒนาความรู้ ทักษะ ผสมผสานความรู้ดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่…
pin
154 | 17/05/2024
‘GBY Digital Tech’ สานฝันเด็กไทย ปูทางสู่โอกาสการศึกษาดนตรี และศิลปะผ่าน แพลตฟอร์ม e-Learning Online

‘GBY Digital Tech’ สานฝันเด็กไทย ปูทางสู่โอกาสการศึกษาดนตรี และศิลปะผ่าน แพลตฟอร์ม e-Learning Online

ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในทุกการดำเนินชีวิตของมนุษย์ รวมถึงยังแทรกซึมเข้ามาในระบบการศึกษาไทย ทำให้ปัจจุบัน…
pin
231 | 16/05/2024
จากกองภูเขาเศษหนังเหลือทิ้ง สู่แบรนด์ ‘THAIS’ เครื่องหนังรักษ์โลกสุดคูล

จากกองภูเขาเศษหนังเหลือทิ้ง สู่แบรนด์ ‘THAIS’ เครื่องหนังรักษ์โลกสุดคูล

‘ESG’ กลายเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ที่ผู้ประกอบการทั่วโลก ต่างให้ความสำคัญ และเริ่มนำมาปรับใช้อย่างจริงจังมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน มีธุรกิจ SME…
pin
623 | 13/05/2024
4 บริษัทชื่อดังที่มีวัฒนธรรมองค์กรอันน่าทึ่ง