10 เทคโนโลยีในอนาคตที่จะเปลี่ยนแปลงโลก

SME Update
06/09/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1986 คน
10 เทคโนโลยีในอนาคตที่จะเปลี่ยนแปลงโลก
banner
ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และทีมวิจัย คาดการณ์ 10 เทคโนโลยีใหม่ในอนาคต ที่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป ต้องเตรียมตัวที่จะรับผลกระทบทั้งในชีวิตประจำวัน สังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นแนวทางให้กับนักวิจัยและ Startup ได้นำมาใช้ประโยชน์ต่อยอดเชิงพาณิชย์ ประกอบด้วย

1. สารอาหารเสริมสุขภาพ (Phytonutrients) ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพจากการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารเสริมกำลังเป็นที่นิยม เทคโนโลยีปัจจุบันก็เอื้อต่อการพัฒนากระบวนการผลิต เช่น ทำสารอาหารในรูปแบบ แคปซูล แท่ง หรือละลายน้ำ และเทคโนโลยียังช่วยสกัดสารให้มีคุณภาพของสารอาหารที่มากขึ้นกว่าแต่ก่อน

2. เนื้อสัตว์ไม่ต้องฆ่า (Cellular Agriculture) แนวคิดการผลิตเนื้อสัตว์จากเซลล์แบบนี้ มาจากความต้องการผลิตเนื้อสัตว์แบบยั่งยืน ปราศจากโรคติดต่อจากสัตว์ การผลิตเนื้อสัตว์จากเซลล์จะช่วยลดการทำปศุสัตว์และลดปริมาณการคร่าชีวิตสัตว์เท่านั้น แต่ยังช่วยลดการแพร่กระจายโรคติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ให้น้อยลง ทั้งยังช่วยให้ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมกลับมาสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย

3. จุลินทรีย์ผลิตสารมูลค่าสูงจากอากาศ (From-Air-To-Chemicals Bacteria) เทคโนโลยีที่สามารถใช้คาร์บอนไดออกไซด์จากจุลินทรีย์นำมาผลิตเป็นสารออกฤทธิ์ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์แทนพลังงานได้ และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ซึ่งโอกาสของประเทศไทยในการใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ก็ถือว่ามีมากพอสมควร สวทช. ระบุว่าไทยเป็นประเทศอันดับ 8 ของโลก ที่มีการเก็บสะสมปริมาณจุลินทรีย์สูงสุด

4. บรรจุภัณฑ์กินได้ (Edible Packaging) บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติก โพลิเมอร์ และโฟม ที่ย่อยมากและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรงกำลังจะหมดไป เพราะเทคโนโลยีสามารถสร้างบรรจุภัณฑ์ที่มาจากผลผลิตทางการเกษตร หลายหน่วยงานเริ่มมีแนวคิดที่จะผลิตบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่สามารถรับประทานได้ เพราะจะช่วยลดปริมาณขยะและไม่ส่งมลพิษเสียต่อสิ่งแวดล้อม

5. ถุงปลูกช่วยเพิ่มผลผลิต (Nonwovens for Agriculture) ปัจจุบันกระบวนการผลิตที่ต้องเริ่มต้นจากการถักทอเส้นใยก่อน (wovens) แต่ในอนาคตเราจะสามารถนำเส้นใยมาขึ้นรูปได้เลย สินค้าจากกระบวนการนี้ที่สังเกตได้ง่ายที่สุดก็คือหน้ากากอนามัย ผ้าอนามัย ที่ผ่านมา สวทช. ได้มีการจับมือกับมหาวิทยาลัยนเรศวรในการพัฒนาถุงปลูกจากกระบวนการ Nonwovens มาแทนถุงปลูกที่ใช้โพลิเมอร์แบบเดิม ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าทำให้พืชผลที่ได้จากการเก็บเกี่ยวมีคุณภาพที่ดีขึ้นถึง 50% ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการเกษตรของประเทศไทยในอนาคต

6. หุ่นยนต์หมอนาโน ช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (Medical Nanorobot) เป็นเทคโนโลยีการแพทย์ที่ใช้การลำเลียงเซลล์เข้าไปยังส่วนของร่ายกายเฉพาะจุดที่ต้องการจะรักษาของร่างกาย Nanorobot จะเปลี่ยนแปลงสเต็มเซลล์เป็น T-Cell ที่ใช้ในการนำยารักษาเข้าไปและกระตุ้นอนุภาคนาโมรักษาร่างกาย เทคโนโลยีนี้จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการแพทย์และการรักษาเฉพาะจุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. เข็มฉีดยาจิ๋ว (Nano Needle) เป็นเทคโนโลยีที่จะสร้างเข็มฉีดยาที่มาขนาดเล็ก 0.1 มิลลิเมตร ซึ่งทำให้การฉีดยารักษาต่างๆ ไม่รู้สึกเจ็บอีกต่อไป ตัวเข็มสามารถเจาะเข้าถึงเนื้อเยื่อชั้นใน และปล่อยยาเข้าสู่ร่างกายเพื่อรักษาได้เหมือนเข็มฉีดยาปกติทั่วไป ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาและทดลองใช้เทคโนโลยีเข็มจิ๋มในการรักษาผู้ป่วยแล้ว

8. บล็อกเชนเพื่อสุขภาพ (Blockchain for Health) ส่วนใหญ่เรื่อง Blockchain จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจซะส่วนใหญ่ แต่ในอนาคต Blockchain for Health จะมีบทบาทในการแพทย์ที่จะช่วยแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ระหว่างผู้ใช้บริการ สถานประกอบการ และโรงพยาบาลเข้าด้วยกัน ที่จะสามารถช่วยให้การทำงานทางการแพทย์สามารถทำงานร่วมกันได้เพื่อประโยชน์สูงสุดในการรักษา

9.โรงยิมสมอง (Brain Gym) Brain Gym คือ เทคโนโลยีที่จะช่วยบำบัดความบกพร่องในการทำงานของสมองมนุษย์ การทำงานของเทคโนโลยีคือจะช่วยพัฒนาและฟื้นฟูการทำงานของสมอง ผ่านเครื่องมือที่เป็นโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันในการรักษา ปัจจุบันประเทศไทยก็มีการรักษาของ Cognitive Fitness Center ที่ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเป็นโปรเจกต์การฟื้นฟูสมองด้วยเทคโนโลยี ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สวทช.

10. พิมพ์ฟังก์ชัน 3 มิติในวงการอุตสาหกรรม (Functional 3D Printing) การพิมพ์แบบ 3D Printing จะใช้วัสดุที่เป็นโพลิเมอร์ ทำให้ผลผลิตไม่ได้ออกมาตามที่ต้องการและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แต่อนาคตการใช้ 3D Printing สามารถนำวัสดุที่ใช้ในการผลิคที่สามารถนำไฟฟ้าได้ทำให้เป็นประโยชน์ต่อวงการอุตสาหกรรม ทำให้สามารถผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนต่างๆที่เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์

ทั้ง 10 เทคโนโลยีในอนาคตที่น่าจับมามอง ส่วนใหญ่จะเห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องของอาหาร การแพทย์ และการดูแลสุขภาพ โดยมีการเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทหน้าที่มากขึ้น นักลงทุนเมื่อเห็นเทรนด์เหล่านี้แล้วก็ลองทำความเข้าใจทิศทางในอนาคตเพราะเทคโนโลยีเหล่านี้อาจจะเข้าไปเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจหลายประเภทที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน และข้อมูลเหล่านี้จะมีสำคัญสำหรับคนทั่วไปเช่นกัน เพื่อให้ทันรับมือกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะเทคโนโลยีใกล้ชิดกับเราอย่างมากโดยคาดไม่ถึงในทุกมิติของชีวิต

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1226 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1585 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1872 | 25/01/2024
10 เทคโนโลยีในอนาคตที่จะเปลี่ยนแปลงโลก