ลงทุนแบบไหนในฟิลิปปินส์ถึงจะประสบความสำเร็จ

SME Go Inter
21/06/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1811 คน
ลงทุนแบบไหนในฟิลิปปินส์ถึงจะประสบความสำเร็จ
banner
ในมุมมองของผู้ประกอบการไทย ฟิลิปปินส์อาจเป็นประเทศอีกหนึ่งทางเลือกของนักลงทุนไทย โดยดินแดนกาตาล็อกมีจุดเด่นในเรื่องทรัพยากรบุคคลที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับดีมาก รวมถึงแรงงานที่มีทักษะในการทำงานสูง ความเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ เหล่านี้จึงทำให้พวกเขามีความได้เปรียบ เหมาะแก่การดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้าไปดำเนินกิจการ

จากข้อมูลพื้นฐาน เราจะพบว่าฟิลิปปินส์มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ซึ่งบ่งบอกถึงขนาดตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ และทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ทองคำ ทองแดง โครเมียม นิกเกิล สัตว์น้ำ และพืชผลทางการเกษตรต่างๆ

สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าโอกาสการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในฟิลิปปินส์ จะเป็นไปในทิศทางไหน มาดูกันครับ

ควรลงทุนรูปแบบไหน?

การลงทุนในฟิลิปปินส์ควรตั้งโรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเหตุผลที่ผู้ประกอบการไทยควรเข้าไปในลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว เพราะว่าฟิลิปปินส์ยังไม่มีความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เส้นทางคมนาคม ท่าเรือ สนามบิน และไฟฟ้าอยู่มาก รวมถึงการขาดแคลนอุตสาหกรรมสนับสนุนด้วย

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจเข้าไปลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรม หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษ ของฟิลิปปินส์จะได้สิทธิประโยชน์ที่ค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็น การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 4-8 ปี หลังจากนั้นก็ยังคงมีสิทธิ์เลือกเสียภาษีในอัตราพิเศษ ร้อยละ 5 ของรายได้รวม แทนการเสียภาษีเงินได้ และภาษีท้องถิ่นในอัตราทั่วไป

ควรร่วมทุนทำธุรกิจแบบไหนดี?

บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในฟิลิปปินส์ มีช่องทางที่สามารถดำเนินกิจการได้หลากหลายวิธี เช่น สำนักงานผู้แทน การร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่น และบริษัทต่างชาติเป็นเจ้าของ ซึ่งแต่ละวิธีล้วนมีข้อดี - ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ความเหมาะสมของกิจการที่ดำเนินงาน

มุมมองชาวฟิลิปปินส์ที่มีต่อสินค้าไทย

ชาวฟิลิปปินส์ค่อนข้างยอมรับสินค้าไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้น การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในตลาดฟิลิปปินส์ ควรมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายระดับตลาดกลางถึงล่าง เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในประเทศมีระดับรายได้ที่ยังไม่สูงมากนัก อีกทั้ง ผู้ประกอบการควรเน้นสินค้าคุณภาพดี แต่มีราคาต่อหน่วยต่ำ ซึ่งอาจจะมีเทคนิคง่ายๆ ด้วยการลดขนาดบรรจุต่อหน่วย เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อครั้งละน้อยๆ ได้

ต้นทุนการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างไร

การดำเนินธุรกิจในฟิลิปปินส์มีต้นทุนค่อนข้างต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในอาเซียน จึงทำให้บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนสามารถลดค่าใช้จ่าย ทั้งในอัตราค่าเช่าสำนักงาน และที่ดินเพื่อใช้สร้างโรงงาน โดยประหยัดต้นทุนการดำเนินธุรกิจประมาณร้อยละ 15 ถึง 30 รวมถึงยังเป็นประเทศที่สามารถหาแรงงานทั่วไปได้ง่าย เพราะมีช่องทางที่อำนวยความสะดวก เช่น การสืบค้นคลังข้อมูลจาก Department of Labor & Employment, เทศกาลหางาน และโฆษณาตามหน้าหนังสือพิมพ์

 

ธนาคารกรุงเทพ ใส่ใจให้บริการนักลงทุนในย่านอาเซียนด้วยบริการเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน

เรามีสาขาของธนาคารอยู่ในย่านอาเซียน 9 สาขาใน 10 ประเทศ เพื่อให้บริการท่าน

สนใจติดต่อได้ที่ศูนย์ AEC Connect ชั้น 2 สำนักธุรกิจ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่

อีเมล: AECconnect@bbl.co.th สายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6344 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2034 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5075 | 23/10/2022
ลงทุนแบบไหนในฟิลิปปินส์ถึงจะประสบความสำเร็จ