แตกต่างอย่างมีจุดยืน 'นายน์สลัด' ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ Personalized ที่คุณสั่งได้แบบ Customize

SME in Focus
15/01/2023
รับชมแล้วทั้งหมด 1420 คน
แตกต่างอย่างมีจุดยืน 'นายน์สลัด' ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ Personalized ที่คุณสั่งได้แบบ Customize
banner
เปลี่ยนการปลูกพืชผักสวนครัวและผักไฮโดรโปนิกส์ซึ่งเป็นงานอดิเรกของครอบครัว เป็นไอเดียทำธุรกิจ ‘ร้านอาหารนายน์สลัด’ ของคุณชลิดา กีรสว่างพร กรรมการ บริษัท นายน์สลัด จำกัด นำมาสู่คำถามอันน่าสนใจว่า ‘9 Salads’ สร้างความแตกต่างจากร้านอาหารประเภทเดียวกันอย่างไร จนประสบความสำเร็จสามารถครองใจลูกค้า

ได้รับเชิญจากรายการอาหารหลายช่องดังของเมืองไทยให้ไปร่วมเผยความสำเร็จในรายการ และเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารยอดฮิต แลนด์มาร์คประจำย่านรามอินทรา กรุงเทพมหานคร ที่น่าจะเป็นตัวอย่างธุรกิจให้ผู้ประกอบการและ SME นำแนวคิดไปประยุกต์ใช้กับกิจการของตน Bangkok Bank SME คัดสรรประเด็นเด็ดมาให้แล้ว



เปลี่ยนงานอดิเรกเป็นธุรกิจ

คุณชลิดา เล่าถึงเส้นทางธุรกิจว่า บริษัท นายน์สลัด จำกัด เปิดกิจการร้านอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับร้านอาหาร เป็นสไตล์ฟิวชั่นเพื่อสุขภาพ บนเนื้อที่ 4 ไร่ ตั้งอยู่ที่ถนนรามอินทรา กรุงเทพฯ สามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 150 ที่นั่ง ซึ่งภายในร้านเป็นบรรยากาศสวน ฉีกฟีลลิ่งแม้ทำเลร้านอยู่ในตัวเมือง โดยรายการอาหารมีค่อนข้างหลากหลายมากกว่า 100 เมนู เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มครอบครัว 

สำหรับไอเดียทำธุรกิจร้านอาหาร ‘9 Salads’ คุณชลิดา เผยว่า การปลูกพืชผักสวนครัว และผักไฮโดรโปนิกส์ เป็นงานอดิเรกของครอบครัว เมื่อประมาณ 8 - 9 ปีที่แล้ว กลายเป็นจุดเริ่มต้นไอเดียปลูกผักปลอดสาร ส่งขายตามร้านอาหารต่าง ๆ ก่อนต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม สู่ธุรกิจ ‘ร้านอาหารนายน์สลัด’ 



วางแผนให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ด้วยความที่เป็นมือใหม่สำหรับการเริ่มทำธุรกิจนี้ คุณชลิดา จึงมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวคิดในการทำร้านอาหาร เช่น Business Model การวางระบบ การจัดซื้อวัตถุดิบ การรับพนักงาน แนวทางการพัฒนาเมนู ว่าควรเป็นอย่างไร ไปจนถึงการบริหารงบประมาณซึ่งต้องมีความละเอียดรอบคอบ เพื่อควบคุมไม่ให้ Over Budget ต้องมีการเรียนรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจ สู่แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับกิจการตนเอง

“การเริ่มต้นเป็นสิ่งที่ยาก เพราะมีความวิตกกังวลว่าจะประสบความสำเร็จหรือเปล่า มีอีกหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้ในการทำธุรกิจ จะวางแผนอย่างไร ยังไม่มีทีมงานที่คุ้นเคย ทุกอย่างใหม่หมด ก้าวแรกยากที่สุด ดังนั้น แผนในการทำธุรกิจต้องดี มีความละเอียดรอบคอบ จะบริหารต้นทุน วัตถุดิบ จำนวนพนักงานอย่างไร วางแผนในกระดาษเยอะมาก เราสร้างการเรียนรู้เรื่องกำไรและขาดทุนในแผ่นกระดาษ แต่จะต้องไม่ขาดทุนในการทำธุรกิจจริง”



เมื่อเกิด Over Budget ก็ต้องดูว่าส่วนไหนสามารถลดทอนลงได้ เพราะแน่นอนว่าความเป็นจริง ไม่เหมือนกับแผนที่วางไว้ในกระดาษ จึงต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง กลายเป็นลูปการทำงานล้ำค่าที่ช่วยสร้างประสบการณ์ในการทำธุรกิจ



จุดเด่น..เป็นเอกลักษณ์ของ ‘9 Salads’

ในเรื่องนี้ คุณชลิดา อธิบายว่า นอกจากบรรยากาศภายในร้านจะเป็นสวนในเมืองกรุงแล้ว อาหารทุกเมนูจะใช้วัตถุดิบมีคุณภาพ เน้นปลอดสารพิษ ผักสลัดคัดสรรอย่างดี น้ำสลัด และซอสต่าง ๆ เป็นแบบโฮมเมดทั้งหมด รสชาติเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนตามท้องตลาดทั่วไป รวมถึงมีเมนูซิกเนเจอร์ของตัวเองด้วย

โดยมีทีมงานร่วมคิดค้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าจดจำร้านของเราได้ เช่น เมนูไฮไลต์ ‘สวนนายน์สลัด’ อารมณ์จะเหมือนยกวัตถุดิบจากทั้งสวนมาให้รับประทาน เป็นสลัดถาดใหญ่ขนาด 16 นิ้ว หรือ ‘ลาซานญ่าไข่ขาว’ ซึ่งที่ร้านใช้ไข่ขาวแทนแป้ง ตอบโจทย์คนรักษ์สุขภาพ และกลุ่มวัยรุ่นกำลังให้ความนิยม 



นอกจากนี้ ทางร้านยังมีความหลากหลายของเมนูอาหารเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าหลสกหลายกลุ่ม เช่น บางคนรับประทานเนื้อ บางคนรับประทานผัก ก็สามารถร่วมโต๊ะเดียวกันได้ ที่สำคัญ ‘9 Salads’ สามารถสั่งอาหารแบบ Customize เจาะจงในรายละเอียดได้ เป็นความใส่ใจของทางร้านที่มอบให้ลูกค้า ตอบโจทย์ความต้องการทั้ง Emotional & Functional ด้านสุขภาพของผู้บริโภคซึ่งเป็นลูกค้าประจำ

เมื่อมีเคสตัวอย่างเกิดขึ้น คือ ลูกค้าสั่งแบบ Customize แบบไหน อย่างไร ทางร้านก็จะคิดในสเตปต่อไปว่า ควรทำอย่างไรต่อ (มีการอัปเดตข้อมูลที่ลูกค้าสั่งรายละเอียดใหม่ ๆ เพิ่มเติม ทั้งลงในระบบ POS รวมถึงการพูดคุย - ประชุมกับทีมงาน) กลายเป็นเสน่ห์การให้บริการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า 

ขณะที่สถานที่ตั้งของร้าน ก็ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน โลเคชันต้องเหมาะ เดินทางสะดวก มีบริการที่จอดรถเพียงพอ ภายในร้านต้องมีความสะดวกสบาย ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลประกอบกันที่ทำให้ลูกค้าเลือกมารับประทานอาหารที่ร้านของเรา



บริหารจัดการอย่างไร เมื่อมีรายการอาหารมากกว่า 100 เมนู

คุณชลิดา กล่าวว่า การบริหารในส่วนการออกอาหาร ต้องเน้นเรื่องจำนวนบุคลากรเป็นพิเศษ เนื่องจากอาหารที่สั่งมีความหลากหลาย อาจทำให้ครัวโหลดได้ ดังนั้น ทางทีมงานจึงช่วยกันคิดโซลูชันออกมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้เกิดบาลานซ์ในการทำเมนูอาหารมากขึ้น ค่อนข้างลงตัว ถึงแม้จะมีเมนูค่อนข้างเยอะ แต่ก็สามารถ Manage ให้อาหารออกไปเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ค่อนข้างเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจร้านอาหารที่ต้องการขยายกิจการ ต้องบริหารส่วนนี้ให้ดี

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีการนำเทคโนโลยีจัดเก็บดาต้ามาใช้ ซึ่งจะช่วยให้ร้านมองเห็นภาพกว้าง ตอนนี้มีสต็อกเท่าไร ช่วยแจ้งเตือนไม่ให้สต็อกขาด ส่งผลให้ ‘9 Salads’ ไม่ค่อยมีของหมด รายการอาหารที่มีในเมนูลูกค้าต้องได้รับประทาน 

ซึ่งการจะรู้ข้อมูลเหล่านี้ ต้องมีการเก็บดาต้าต่าง ๆ จนช่วยให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า ช่วงไหนควรจะสต็อกอะไร แต่ข้อมูลต้องมีการอัปเดตอยู่เสมอ เช่น ตั้งแต่เปิดร้านมาจนถึง ณ ปัจจุบัน เป็นอย่างไร ซึ่งจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน ดังนั้นต้องมีการมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด และต้องมีการกระจายให้หัวหน้างานแต่ละส่วนรับผิดชอบด้วยว่าต้องคุมสต็อกประมาณไหน หากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องทำอย่างไร เป็นต้น



ที่สำคัญต้องเข้าใจเรื่องเทศกาล ว่าควรต้องบริหารอย่างไรบ้าง เช่น ‘9 Salads’ ได้มีโอกาสไปออกรายการทีวี ซึ่งออกอากาศช่วงวันแม่แห่งชาติ ส่งผลให้ช่วง Long Weekend ลูกค้าเยอะมาก จากปกติรับลูกค้าได้ประมาณ 100 ที่นั่ง ก็เพิ่มมาประมาณ 5 - 6 เท่า หลายวันติดต่อกัน

กลายเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ทางร้านต้องหาทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้น เป็นเลิร์นนิ่งอย่างดี ที่ต้องจริงจังเรื่องการบริหารสต็อกให้มากขึ้น สิ่งสำคัญ คือการใช้ดาต้าในการวิเคราะห์และประมวลผล ก่อนกำหนดนโยบาย และกลยุทธ์ไปให้ทางหัวหน้าทีมแต่ละส่วน เช่น สต็อกควรมีประมาณเท่าใด เป็นต้น



ทำ Marketing อย่างไร? ให้ลูกค้ารู้จัก ‘9 Salads’

กรรมการ บริษัท นายน์สลัด จำกัด เผยว่า ทางร้านมีการทำ Marketing ออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และกูเกิลในเรื่องการเสิร์ช SEO รวมไปถึงการรีวิวร้าน สำหรับการรีวิวที่จะได้ผล ณ ตอนนั้น ทางร้านต้องมองให้ออก ว่าผู้คนกำลังให้ความสนใจอะไรอยู่ แพลตฟอร์มไหนกำลังเป็นที่นิยม เช่น เฟซบุ๊ก ติ๊กต่อก จะช่วยให้มีผู้ติดตามร้านเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่เว็บไซต์หรือเพจแนะนำอาหาร ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดี เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน นิยมเสิร์ชข้อมูลก่อนไปรับประทาน เช่น ร้านอาหารใหม่ ๆ เป็นต้น เพจรีวิวจะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าในจุดนี้ได้ ช่วยแนะนำร้านอาหารที่น่าสนใจ ต่อมาขั้นตอนการตัดสินใจคือ หลังจากดู หรืออ่านรีวิว ทั้งคลิปวิดีโอ รูปถ่าย ซึ่งเกิดจากลูกค้าที่มารับประทานจริง ๆ  



สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทางร้าน ก็คืออาหารต้องอร่อยถูกปาก มีคุณภาพจริง เหมือนกับที่โฆษณาไว้ ซึ่ง ‘9 Salads’ ไม่เคยปิดการรีวิวทุกช่องทาง จุดประสงค์เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในจุดด้อย เสริมเพิ่มเติมในจุดเด่น เมื่อเราทำดี ฟีดแบ็กก็จะดีตาม หากมีคอมเมนต์ในแง่ลบ ต้องรีบไปดูว่าจริงหรือไม่ แล้วรีบปรับปรุงแก้ไข

“ทางร้านไม่สามารถลบ หรือแก้ไขที่ลูกค้ารีวิวได้ แต่สามารถอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วตอบไปตามจริง หากเกิดขึ้นจริง ๆ ก็ต้องมีการขอโทษ ติดต่อกลับไปยังลูกค้าให้ได้ ว่าเกิดเหตุการณ์เพราะอะไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้านต้องให้ความสำคัญแล้วรีบมีแอ็กชัน เนื่องจากเป็นการดีที่ลูกค้าบอกเรา ดังนั้น เราต้องตอบแทนลูกค้าด้วยความจริงใจ”



ท้ายบทสัมภาษณ์ คุณชลิดา ได้บอกเล่าทิศทาง ‘ร้านอาหารนายน์สลัด’ ว่า ในอนาคตทางร้านจะมีการขยายกลุ่มลูกค้ารับงานอีเวนต์มากขึ้น รวมถึงการขยายร้านเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ และมีแพลนแตกไลน์ธุรกิจ ‘บาร์’ ด้วย 

ก่อนจบการสนทนา คุณชลิดา ได้ฝากถึงผู้ประกอบการและ SME อย่างน่าสนใจด้วยว่า การทำธุรกิจต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติมและอัปเดตอยู่เสมอ ว่าจะมีสิ่งใดช่วยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น องค์กรของเราเหมาะกับเทคโนโลยี หรือระบบอะไร แล้วปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่ออยู่รอดแม้เผชิญการแข่งขันสูงเช่นปัจจุบัน

 
รู้จัก ‘บริษัท นายน์สลัด จำกัด’ เพิ่มเติมได้ที่

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
161 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
385 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1295 | 01/04/2024
แตกต่างอย่างมีจุดยืน 'นายน์สลัด' ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ Personalized ที่คุณสั่งได้แบบ Customize