นั่งเรือชมเมืองไปตามสายน้ำโอโนะกาวา

Edutainment
18/08/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3568 คน
นั่งเรือชมเมืองไปตามสายน้ำโอโนะกาวา
banner

เบื่อโตเกียว เกียวโต โอซาก้า หรือยัง???? ถ้าเบื่อแล้ว  ครั้งหน้าถ้าจะไปเที่ยวญี่ปุ่นลองไปเมือง “ซาวาระ”กันดีกว่า หนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่มาเดินเล่นชมเมืองเล็ก ๆ ที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล ในกลิ่นอายของบ้านเมืองย้อนยุคสมัยเอโดะ


เมืองซาวาระ(Sawara) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองนาริตะ  ในอดีตเมืองนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากเพราะเคยเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางน้ำ และเป็นเส้นทางสำคัญในการขนส่งข้าวเข้าสู่เมืองเอโดะ (โตเกียวในปัจจุบัน)  ซาวาระมีชื่อเดิมว่า “Little Edo “ ซึ่งมีความเจริญเทียบเท่ากับกรุงเอโดะ  ปัจจุบันเมืองซาวะระยังมีวิถีความเป็นอย่างแบบดั้งเดิมและอนุรักษ์บ้านเรือนโบราณไว้เกือบทั้งเมือง มีตึกสมัยใหม่แทรกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ถ้ามาเที่ยวโตเกียวขอแนะนำว่าลองหาวันว่างสัก 1 วันเพื่อไปเที่ยวซาวาระกัน  เมืองนี้ไปง่ายมากเพราะอยู่ห่างจากโตเกียวเพียง 70 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถไฟไปลงที่สถานี JR Sawara แสนสะดวกสบาย

เมืองเล็ก ๆ อย่างซาวาระ เที่ยวอย่างไรก็ไม่หลงทางแต่อาจจะหลงเสน่ห์เมืองนี้ก็ได้  แต่ถ้าอยากเที่ยวอย่างมีเป้าหมายสามารถแวะไปที่ information center ซึ่งอยู่ในสถานีรถไฟ เพื่อขอแผนที่ท่องเที่ยวเมืองนี้ได้เลย ส่วนใครที่คิดว่ามาเดินเล่นชิว ๆ เพื่อมาสัมผัสเมืองเก่าของคนญี่ปุ่น คล้าย ๆ เราไปเดินเล่นแถวอยุธยาเฉกเช่นเดียวกัน เดินได้เพลิน ๆ เพราะที่นี่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก

จากสถานีรถไฟ เดินลัดเลาะนิดเดียวก็จะเจอตัวเมืองที่มีแม่น้ำโอโนะกาวะสายเล็ก ๆ คดเคี้ยวผ่านกลางเมือง  แม่น้ำดูใสสะอาดที่คลาสสิค คือตลิ่งสองฟากของแม่น้ำก่อด้วยกำแพงอิฐศิลาเพื่อกันดินถล่ม  และด้วยความเก่าของมันตลิ่งบางแห่งจึงมีวัชพืชเกาะอยู่ บางแห่งมีต้นหลิวที่กิ่งยาวทอดไปตามแม่น้ำ  กลายเป็นภาพสีเขียวของต้นไม้ตัดกับตลิ่งสีดำตามอายุของมัน เหมือนภาพวาดโบราณที่ดูแล้วสบายอกสบายใจ


ถนนทาโคริเป็นทั้งทางเดินและทางรถจะแล่นคู่ไปกับสองฟากของแม่น้ำ  โดยมีบ้านเรือนไม้เก่า ๆ สีทึม ๆ ปลูกเรียงรายไปตามถนน  ท่ามกลางความเจริญที่คืบคลานเข้าไปสู่เมืองต่าง ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง  แต่ชาวเมืองซาวาระยังสามารถเก็บอัตลักษณ์ของความเป็นเมืองโบราณไว้ได้อย่างดีเยี่ยมจนได้รับการยกย่องเป็นเมืองโบราณ นอกจากนี้  Green Michelin Guide Japan คู่มือท่องเที่ยวชื่อดังได้ยกย่องให้เมืองซาวาระเป็นเมืองที่สวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มานั่งเรือท่องเที่ยวชมเมืองไปตามสายน้ำโอโนะกาวา

เมืองที่มีแม่น้ำผ่ากลางเมืองเช่นนี้จะมีสะพานไม้เก่า ๆ หลายแห่งเพื่อเชื่อมทางสัญจรของชาวบ้านสองฟากฝั่งให้เดินทางไปมาหาสู่กันได้สะดวก  แต่ถ้ามาเที่ยวแล้วต้องเดินหา JaJa Bridge ให้เจอ  ถือเป็นหนึ่งไฮไลต์ของเมืองที่ต้องมาเดิน  เพราะเป็นสะพานที่จะมีน้ำไหลออกมาจากด้านข้างทั้งสองด้าน คล้าย ๆ ม่านน้ำตก ดูแล้วแปลกดี

มาซาวาระนอกจากเดินดูบ้านเรือนแล้ว  ยังมีสถานทีท่องเที่ยวให้แวะชมอีก เช่น พิพิธภัณฑ์อิโนะทาดาทากะ(Ino Tadataka Museum)  อิโนะทาดาทากะ เกิดในข่วงยุคเอโดะ เขาเป็นนักสำรวจผู้ที่บุกเบิกประเทศญี่ปุ่นและสร้างแผนที่ด้วยวัดการเดินด้วยเท้า ภายในพิพิธภัณฑ์จึงจัดแสดงเครื่องมือต่าง ๆ ที่เขาใช้สำรวจประเทศญี่ปุ่น บ้านเก่าของอิโนะทาดาทากะ ที่ยังคงอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิม ๆ


เดินเล่นเพลิน ๆ ถ้าเหนื่อยก็สามารถแวะพักเท้าด้วยการจิบกาแฟ หรือทานอาหารตามร้านที่ดัดแปลงจากบ้านอาศัยมาทำเป็นร้านเล็ก ๆน่ารักน่านั่งไปตามเส้นทางเดิน หรือมีบ้านหลายแห่งที่เปิดบ้านขายของพื้นเมืองทั้งถ้วยชาดินเผาใบเล็ก ๆ เสื้อผ้า กระเป๋าหรือของใช้ที่ทำจากผ้า เครื่องสาน ฯลฯ

เดินเพลิน ๆ ในเมืองซาวาระ ก็เกือบจะหมด 1 วันแล้ว แม้จะไม่ได้สาระอะไรมากมาย แต่สิ่งที่ได้กลับไปคือความสุขสงบทางจิตใจกับเมืองโบราณอายุกว่า 200 ปีแห่งนี้

ร้อนนี้ที่ญี่ปุ่น ไปชมทุ่งลาเวนเดอร์ กันดีกว่า

ไหว้พระด้วยจิตวิญญาณสงบที่ สำนักชีฉีหลิน


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
686 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9407 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12109 | 03/10/2023
นั่งเรือชมเมืองไปตามสายน้ำโอโนะกาวา