นักท่องเที่ยวจีนฮิตเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ (อีกครั้ง)

SME Update
28/12/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 14837 คน
นักท่องเที่ยวจีนฮิตเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ (อีกครั้ง)
banner

สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน (China Tourism Academy) เปิดเผยรายงานการเดินทางออกไปท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ของชาวจีนในปี 2562 พบว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ นักท่องเที่ยวจีนออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศถึง 80 ล้านครั้ง โดยลงทะเบียนไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับกรุ๊ปทัวร์ผ่านแพลตฟอร์ม Ctrip ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้บริการด้านการท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่ของจีน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 43

เดิมทีนักท่องเที่ยวจีนคุ้นเคยกับการท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์คณะใหญ่ แต่ปัจจุบันกลับนิยมกรุ๊ปทัวร์คณะเล็ก และยังมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ทำให้แพลตฟอร์ม Ctrip มีการจัดแพคเก็จทัวร์สำหรับครอบครัวหรือแพคเก็จส่วนตัว (Private Group) ที่ครอบคลุมเส้นทางการท่องเที่ยวกว่า 61 ประเทศ ทำให้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนลงทะเบียนซื้อแพคเก็จส่วนตัวเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า โดยเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนซื้อแพคเก็จส่วนตัวต่อ 1 ใบจองจะอยู่ที่ประมาณ 3.3 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพ่อแม่ลูก คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 43 และคู่รัก คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 24 โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองเจิ้งโจว ฉงชิ่ง เซี่ยเหมิน และเทียนจิน มากที่สุดตามลำดับ และเพิ่มขึ้นกว่า ร้อยละ 400 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme  




นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเลือกท่องเที่ยวแบบกึ่งร่วมกรุ๊ปทัวร์มากขึ้น โดยกรุ๊ปทัวร์จะรับผิดชอบเรื่องการเดินทางและที่พัก ส่วนค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว และค่าอาหารตลอดการเดินทาง นักท่องเที่ยวจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยตนเอง โดยปีนี้นักท่องเที่ยวจีนเลือกที่จะออกเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศในรูปแบบกึ่งร่วมกรุ๊ปทัวร์ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60 โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,500 หยวนต่อคนต่อครั้ง

ขณะที่เมื่อพิจารณากลุ่มนักท่องเที่ยวตามช่วงอายุ พบว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เกิดระหว่างปี 1990 - 1999 (อายุ 20-29 ปี) ร้อยละ 21 และนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เกิดระหว่างปี 2000 – 2009 (อายุ 10-19 ปี) ร้อยละ 13 ออกเดินทางท่องเที่ยวไปกับกรุ๊ปทัวร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ที่มีอายุระหว่าง 10 – 39 ปี คิดเป็นสัดส่วนรวมกันทั้งหมดถึงร้อยละ 61 แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวจีนทุก 10 คน ที่ออกเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีอายุระหว่าง 10 – 39 ปี อยู่จำนวน 6 คน

 

เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง แชมป์ทัวร์จีนกระเป๋าหนัก

สำหรับประเทศยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมออกเดินทางไปท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ในปี 2561 มากที่สุด ได้แก่ ประเทศไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา กัมพูชา รัสเซีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อิตาลี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตุรกีและสหราชอาณาจักร ตามลำดับ

ซึ่งประเทศไทย ญี่ปุ่น และเวียดนามยังคงติดอันดับเป็นประเทศยอดนิยม 3 อันดับแรกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ในปี 2562 ยังพบว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น เช่น เมืองรองในประเทศญี่ปุ่น โดย 10 อันดับเมืองรองที่เป็นที่นิยมที่นักท่องเที่ยวจีนมักเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์ ได้แก่ เมืองโอกายามะ นิชิโตเกียว โคเบะ โคะมัตสึ โทยามะ เกียวโต โอซาก้า ชิซูโอ กะ เซ็นได และนีงาตะ

นักท่องเที่ยวชาวชิงต่าว และกุ้ยหยาง เป็นนักท่องเที่ยวม้ามืดที่ออกเดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์มากขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากเมืองที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับกรุ๊ปทัวร์ 15 อันดับแรก ได้แก่ เมืองเซียงไฮ้ ปักกิ่ง กวางโจว เฉิงตู ฉงชิ่ง เทียนจิน หนานจิง คุนหมิง อู่ฮั้น เซินเจิ้น ซีอาน หางโจว เจิ้งโจว ฉางซา และกุ้ยหยาง

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ถือเป็นเมืองม้ามืด ที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับกรุ๊ปทัวร์ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ เมืองชิงต่าว กุ้ยหยาง อู๋ซี จี่หนาน กวางโจว หนานจิง คุนหมิง ฉงชิ่ง หนานจิง และเหอเฝย ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ในปี 2561 มากที่สุด ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงที่สุดของจีน

ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวเมืองชิงต่าว ไท่หยวน ฝูโจว เฉิงตู คุนหมิง เป็นนักท่องเที่ยวม้ามืดที่ขยับขึ้นมาใช้จ่ายสูงขึ้นในอันดับต้นๆ โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อหัวอยู่ที่ 6,000 หยวนต่อคนขึ้นไปต่อครั้ง ตารางแสดงค่าใช้จ่ายในการเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับกรุ๊ปทัวร์

 

ความน่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย  

จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีแนวโน้มเดินทางท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์มากขึ้น ย่อมส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากจะทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จากการใช้จ่ายเพื่อเป็นค่าบริการ ค่าอาหาร ที่พักอาศัย และอื่นๆ นอกจากนี้ยังถือเป็นผลพลอยได้ที่ก่อให้เกิดการสร้างงานใหม่ๆ  ให้แก่แรงงานในท้องถิ่น เพราะเมื่อกิจกรรมการท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย ซึ่งได้แก่ โรงแรม บังกะโล ภัตตาคาร ร้านขายของที่ระลึก การบริการขนส่ง และอาชีพมัคคุเทศก์จะต้องมีการปรับตัว เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้แรงงานที่มีทักษะหลายระดับเพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกันก็จะส่งผลให้สินค้าและบริการท้องถิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และความเป็นไทยเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตร ของที่ระลึก และบริการนวดแผนไทย


ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมท่องเที่ยวในเมืองใหม่ๆ หรือเมืองรองในต่างประเทศมากขึ้น ดังนั้นนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวในเมืองรองของไทย จึงถือเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการสร้างและวางแผนการท่องเที่ยวอย่างมีระบบ เพื่อให้เกิด “story” และ “brand” ของการท่องเที่ยวในเมืองรองที่น่าสนใจ รวมถึงการสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมที่เหมาะสม สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปเมืองรองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ตลอดจนมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน โดยภาครัฐสามารถร่วมมือกับภาคเอกชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ จัดสรรทรัพยากรและสร้างสภาพแวดล้อมของการท่องเที่ยวให้เป็นเอกลักษณ์ ก็จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงและส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การจองแพคเก็จนำเที่ยวออนไลน์การให้บริการรถเช่าออนไลน์ หรือธุรกิจในรูปแบบ Sharing Economy ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสในธุรกิจบริการท่องเที่ยวที่จะช่วยส่งเสริมให้ เมืองรองของไทยเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีน และนำมาซึ่งโอกาสในการส่งเสริมการขายสินค้า และบริการไทยในพื้นที่เมืองรองได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

 

อ้างอิง : http://baijiahao.baidu.com/s?id=1649974412016101861&wfr=spider&for=pc

           : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 


สังคมไร้เงินสด “จีนยุคใหม่”รุกท่องเที่ยวอาเซียน

คู่มือมัดใจ ไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวจีน



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1049 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1383 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1664 | 25/01/2024
นักท่องเที่ยวจีนฮิตเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ (อีกครั้ง)