Super AI Engineer สร้างฟันเฟืองขับเคลื่อนประเทศยุคต่อไป

SME in Focus
03/10/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2210 คน
Super AI Engineer สร้างฟันเฟืองขับเคลื่อนประเทศยุคต่อไป
banner

ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวล้ำสมัยอย่างรวดเร็วจนตามไม่ทันสามารถมองออกเป็น 2 ด้านก็ว่าได้ ด้านหนึ่งคือสร้างความสะดวกสบายและช่วยให้มนุษย์บริหารจัดการสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อมนุษย์ได้หากปรับตัวไม่ทันต่อความเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)

การเข้ามามีบทบาทของ AI ทำให้ทั่วโลกเริ่มเกิดความวิตกกังวลในวงกว้าง เนื่องจาก AI กำลังจะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ เทคโนโลยีที่ AI กำลังรุกคืบเข้ามาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสร้างผลกระทบต่อแรงงานมนุษย์ ทำให้หลายบริษัทเริ่มเลิกจ้างแรงงานในบางสาขาอาชีพที่มีแนวโน้มจะเริ่มลดจำนวนลงอย่างมาก เนื่องจากการเข้ามาทำงานแทนที่ของ AI สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างมีศักยภาพตลอด 24 ชั่วโมง นี่คือยุคทองของ AI

วลาดิเมียร์ ปูตินผู้นำรัสเซีย เคยกล่าวเอาไว้ว่า ชาติไหนกลายเป็นผู้นำด้าน AI ชาตินั้นจะได้ครองโลก

ทุกวันนี้ AI นั้นเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในแทบทุกวงการ เป็นทั้งความหวังและอนาคตของนานาประเทศ ซึ่งจะเห็นได้จากนโยบายจำนวนมากแต่ละชาติต่างมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพ AI อย่างถึงที่สุด โดยเฉพาะ จีน นั้นได้ตั้งเป้าเป็นประเทศผู้นำด้าน AI ภายในปี 2030 เช่นเดียวกับ สหรัฐอเมริกา ทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์เร่งทำวิจัยพัฒนา AI อย่างเข้มข้น ส่วน สหราชอาณาจักร ก็ไม่น้อยหน้าได้ตั้ง “Office for AI” ทำงานร่วมกับสภา AI โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ขณะที่ ญี่ปุ่น ก็ไม่ยอมตกขบวนได้ประกาศสร้างเศรษฐกิจ 5.0 ด้วยแนวคิด “AI as a service”

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

AI ยกระดับเศรษฐกิจทัดเทียมชาติมหาอำนาจโลก

แม้ว่าการเกิดขึ้นของ AI จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานมหาศาลในอนาคต โดยองค์การแรงงานนานาชาติ (ILO) องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประเมินเอาไว้ว่า จะทำให้อัตราการว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 11 ล้านคน ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า แต่ AI กลายเป็นโอกาสสำหรับประเทศผู้ที่มีความพร้อมและปรับตัวได้อย่างเท่าทัน ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสอันดีของชาติที่กำลังพัฒนา เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่จะเดินหน้าเร่งยกระดับเศรษฐกิจจากเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความทัดเทียมชาติมหาอำนาจของโลก

สอดคล้องกับความคิดเห็นของ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มองว่าประเทศไทยนั้นมีสมรรถนะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่ในระดับแถวหน้าของกลุ่มประเทศอาเซียน แม้ยังไม่เท่าสิงคโปร์แต่งานวิจัยและนวัตกรรมหลายด้านของประเทศไทยก็สามารถทำในสิ่งที่สิงคโปร์ทำไม่ได้ ส่วนขีดความสามารถด้าน Bio Economy, Circular Economy, Green Economy หรือ BCG ของประชาชนชาวไทยก็อยู่ในระดับแถวหน้าของเอเชีย แถมบางด้านยังอยู่ในระดับแถวหน้าของโลกด้วยซ้ำ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก ระบุว่า ประเทศไทยได้เปรียบชาติอาเซียนตรงที่มีฐานทุนทางทรัพยากรบุคคลที่แข็งแรง ทำให้มีต้นทุนทาง AI ที่ไม่น้อยหน้านานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัฐบาลผลักดันขับเครื่อนไปอย่างอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมาได้ประกาศจับมือกับสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศ ภาคีภาคเอกชน และสมาคมวิชาชีพ ร่วมกันปลุกปั้น ทีม AI ระดับชาติ ขึ้นมา ด้วยความหวังและจุดชี้ขาดอนาคตประเทศไทยครั้งสำคัญ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เมื่อ อว. ตัดสินใจผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และเครือข่ายอีกกว่า 45 องค์กร จัดตั้ง ภาคีปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (Thai AI Consortium) ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศ

AI จะเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ประกอบกับความต้องการของเทคโนโลยีนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ล้วนต้องการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญ ที่จะพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษด้านปัญญาประดิษฐ์ที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตและภาคบริการไปสู่อนาคตที่โชติช่วงยิ่งขึ้น ”

 

ผุด Super AI Engineer สร้างฟันเฟืองขับเคลื่อนประเทศยุคต่อไป

จากเป้าหมายที่ชัดเจนและรัฐบาลเตรียมทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ ยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรในประเทศผ่าน “โครงการพัฒนาบุคลากรความสามารถพิเศษด้านปัญญาประดิษฐ์ (Super AI Engineer) ภายใต้ความคาดหวังที่จะสร้างฟันเฟืองตัวใหญ่สำหรับขับเคลื่อนประเทศ ทำให้โครงการนี้สามารถพัฒนาทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศ (AI Academy Alliance) โดยทางเครือข่ายพร้อมผู้สนับสนุนความร่วมมือทุกฝ่าย ซึ่งนับเป็นอีกนิมิตหมายอันดีของประเทศไทยตามเป้าหมายที่วางไว้ มุ่งมั่นพัฒนาประเทศและสังคมไทยให้มีความพร้อมทั้งในด้านทรัพยากร บุคลากร และมีการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างเป็นระบบ ซึ่งถือว่าจะเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญ ที่จะพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตและภาคบริการไปสู่อนาคตที่โชติช่วงยิ่งขึ้น

เนื่องจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการสร้างรายได้และการกระจายรายได้ โดยทุกวันนี้รัฐบาลได้สนับสนุนทุนการวิจัยและพัฒนาประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ อว. จำนวน 1.9 หมื่นล้านบาท และอยู่กับหน่วยงานอื่นอีก 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งภาพรวมก็ยังถือว่าไม่มากนัก แต่โชคดีที่มีภาคเอกชนที่สนใจด้านการพัฒนา สนับสนุนงบประมาณให้อีกถึง 9 หมื่นล้านบาท โดยในโลกอนาคต สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือเรื่อง Digital Transformation และเรื่อง AI ที่จะต้องยกระดับให้มากขึ้น ดังนั้นการรวมตัวของภาคีปัญญาประดิษฐ์ย่อมจะทำให้เกิดพลังมากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสอันทีที่จะสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย

อย่างไรก็ตามแม้ AI จะช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศผ่านทางอุตสาหกรรมและการลงทุน โดยเฉพาะภาคเอกชนที่เริ่มมีการตื่นตัวในเรื่อง AI อย่างมาก ดังนั้นความท้าทายสำคัญที่จะเกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจไทย คือผลกระทบต่อการจ้างงานและตลาดแรงงานในอนาคต จึงต้องปรับตัวรับการทำงานร่วมกับ AI โดยงานที่มีโอกาสถูก AI แทนที่มากกว่า 70% เป็นงานเสี่ยงสูง ซึ่งทุกวันนี้ไทยมีแรงงานเสี่ยงสูงอยู่มากกว่า 8.3 ล้านคนที่มีโอกาสตกงาน หรือแม้แต่ผู้ประกอบอาชีพระดับวิชาชีพที่มีการศึกษาค่อนข้างสูง เช่น นักบัญชี นักกฎหมาย ก็มีความเสี่ยงที่งานจะถูกทดแทนโดย AI เช่นกัน หากไม่เร่งปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลง


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


8 สินค้าที่เคยปังแต่กำลังจะหายไปในยุค New Normal

การเติบโตของ Fintech ในประเทศไทยช่วงโควิด 19


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

ขนมไทย เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญา ที่สะท้อนถึงความประณีต พิถิพิถัน ผ่านกรรมวิธีตามวิถีไทย จนเกิดรสชาติอันเป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ…
pin
178 | 15/03/2024
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

บ่มเพาะทายาทธุรกิจร้านอาหาร คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ที่มีประสบการณ์ด้านอาหาร ผ่านการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่…
pin
250 | 12/03/2024
‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

โลกยุคใหม่ ที่กำลังก้าวสู่วิถี Urbanization หรือความเป็นเมือง เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนนำมาสู่การขยายตัวของเมือง…
pin
631 | 09/03/2024
Super AI Engineer สร้างฟันเฟืองขับเคลื่อนประเทศยุคต่อไป