ธุรกิจ ‘สะพานบุญ’ เมื่อโลกหมุนไปข้างหน้าแต่ศรัทธายังคงเดิม

SME in Focus
02/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2419 คน
ธุรกิจ ‘สะพานบุญ’ เมื่อโลกหมุนไปข้างหน้าแต่ศรัทธายังคงเดิม
banner

ธุรกิจที่ไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ยุคสมัยก็สามารถคงอยู่ได้ โดยที่แทบจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าไหร่ อาศัยความเชื่อและความศรัทธาตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย สิ่งนั้นคือ พุทธพาณิชย์ หรือยุคนี้มักเรียกว่า สะพานบุญ ธุรกิจที่มาพร้อมความเชื่อและศรัทธาจากศาสนา ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยส่วนมาก แม้สถิติสัดส่วนคนรุ่นใหม่จะเข้าวัดทำบุญน้อยลง ตามวิถีการดำเนินชีวิตของคนปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ธุรกิจสะพานบุญ กลับยังเติบโตได้เสมอ เพราะนี่คือพลังของศรัทธา

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เพราะคนไทยส่วนใหญ่เป็นสายบุญ

เคยมีคนกล่าวว่า “คนไทยเป็นคนใจบุญ” แม้ว่าหลายคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ หลังจากที่ได้เห็นข่าวอาชญากรรมรายวัน แต่ความจริงแล้ว คนไทยเป็นคนใจบุญจริง จากสถิติข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวม โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในช่วงปี 2562 จะสังเกตได้ว่า จากครัวเรือนทั้งหมดทั่วประเทศไทย มีจำนวนครัวเรือนกว่า 96% ที่มีรายจ่ายเกี่ยวกับการทำบุญ หรือสนับสนุนพุทธพาณิชย์อื่นๆ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 3.8% ต่อปี และตัวเลขมูลค่าภายในตลาดที่เคยเปิดเผยครั้งล่าสุดเมื่อช่วงประมาณปี 2560 อยู่ที่ราว 1.3 แสนล้านบาท แม้จะสวนทางกับรายจ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือนที่ลดลงจาก 2.8% มาเป็น 2.6% เนื่องมากจากภาระค่าใช้จ่ายและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี

 

ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้จ่ายกับพุทธพาณิชย์

1. จังหวัด : ผู้คนที่อยู่ในต่างจังหวัดมีโอกาสที่จะทำบุญหรือเข้าถึงพุทธพาณิชย์มากกว่าคนในเมืองกรุง ด้วยสังคมที่อยู่เป็นชุมชนที่มีความสนิทแน่นแฟ้น มักจะชักชวนไปทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่ไม่ต้องเร่งรีบกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างคนกรุงเทพ

2. อาชีพ : บางอาชีพอาศัยความเชื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มชาวเกษตรกร มีโอกาสที่จะทำบุญ หรือสัมผัสพุทธพาณิชย์มากกว่าอาชีพอื่น อย่างที่เรามักจะเห็นในส่วนของประเพณีที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อด้านการเกษตรบ่อยๆ เช่น การเสี่ยงทายพระโค แห่นางแมว ทำบุญตามปกติ ไปจนถึงการบูชาเทพตามความเชื่อ ฯลฯ

3. อายุ : หลายท่านน่าจะเดาได้ว่า ผู้สูงอายุมีโอกาสเข้าวัดมากกว่า คนกลุ่มวัยอื่นแน่นอน ทั้งจากเวลาว่างที่มีมากจนเหงาและจิตใจเริ่มต้องการเข้าสู่ธรรมะให้จิตใจสงบในช่วงบั้นปลายมากขึ้น

 

ธุรกิจสะพานบุญ ยอดฮิตยุคนี้

1. ให้เช่าบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ : พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่แม้ตัวไม่ไป แต่ขอให้ใจได้ใกล้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พุทธพาณิชย์ยอดฮิตอันดับหนึ่ง จึงเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือแม้แต่เดินทางไปยังสถานที่ทำบุญ เช่น เครื่องรางของขลังที่พกติดตัว อย่างพระเครื่อง กำไลตะกรุด ฯลฯ หรือแม้แต่การเดินทางเข้าวัดในแต่ละสถานที่ก็มักจะมีมุมสำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่เป็นทั้งเทวรูป และการจัดทำโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับไหว้พระเสริมบุญแก้ดวงชะตา ซึ่งปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่สายมูอยู่ จะเห็นได้จากแบรนด์ไลลา หรือเครื่องรางญี่ปุ่น/เกาหลีที่มีผู้รับหิ้วอย่างต่อเนื่อง

2. กิจกรรมและพิธีกรรม : กิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมทั่วไปที่เราอาจจะเคยเห็นและสัมผัสกันอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่ทราบว่าเป็นหนึ่งในพุทธพาณิชย์ เช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญวันเกิด การอุปสมบท หรือการฌาปนกิจ ฯลฯ ตามปกติเงินจากส่วนนี้ก็มีหมุนเวียนในตลาดเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้สัมผัสกับการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมหรือพิธีกรรมงานบุญด้วยตัวเองซักเท่าไหร่ จึงมีธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น บุญนำพา ธุรกิจที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นออร์แกไนซ์จัดการเรื่องงานบุญตั้งแต่เริ่มต้นไปจนจบงาน ฯลฯ

 

แนวโน้มตลาดพุทธพาณิชย์ในไทย

แม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยขณะนี้จะยังไม่ดีเท่าที่ควรต่อเนื่องมาประมาณ 2-3 ปีแล้ว แต่มีประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคราวๆ 60% ของผู้ที่เคยใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องทำบุญเป็นประจำ มักจะขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการใช้จ่ายเกี่ยวกับธุรกิจสะพานบุญแบบไม่นำเศรษฐกิจมาเป็นปัจจัย ไม่ว่ารายได้ในขณะนั้นจะดีหรือไม่ดีก็สามารถทำบุญได้หมด

ในขณะที่ตลาดเกี่ยวกับอาหารซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในแต่ละวัน ผู้คนกลับต้องคิดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายเสมอ แต่ตลาดธุรกิจสะพานบุญ กลับได้รับความนิยมในไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะผู้ที่มีฐานะการเงินดีหรือไม่ก็ตาม ซึ่งแต่ละช่วงอาจจะมีขึ้นลงบ้างเล็กน้อยเท่านั้น

นับว่าธุรกิจสะพานบุญ เป็นอีกหนึ่งแนวธุรกิจที่น่าสนใจว่า ในอนาคตที่โลกหมุนไปข้างหน้า ศรัทธาจะยังคงตั้งอยู่ต่อไปและได้รับความนิยมต่อเนื่องดังเช่นทุกวันนี้หรือไม่ รวมถึงมีธุรกิจเกี่ยวกับความเชื่อและความศรัทธา จะมีหน้าตาเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยขนาดไหน จากที่เห็นในปัจจุบันก็เริ่มมีการเปลี่ยนหน้าตาให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เช่น ตู้หยอดเหรียญทำบุญอัตโนมัติ ใบเซียมซีหยอดตู้ อะมูเลทเครื่องราง ฯลฯ รวมถึงการที่เริ่มมีบางบริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจสะพานบุญ ใช้ Big Data มาประกอบกับการขับเคลื่อนธุรกิจร่วมด้วย นับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว 


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป SME จะรับมืออย่างไร

TikTok เปิดฟังก์ชั่นใหม่สำหรับ SMEs

 


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

จากสูตรคุณแม่ ต่อยอดไลน์สินค้า ‘ปั้น คำ หอม’ แบรนด์ขนมไทย เจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่-คนรักสุขภาพ

ขนมไทย เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญา ที่สะท้อนถึงความประณีต พิถิพิถัน ผ่านกรรมวิธีตามวิถีไทย จนเกิดรสชาติอันเป็นที่ชื่นชอบทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ…
pin
180 | 15/03/2024
‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

‘บ้านแดง’ โดยเมธาวลัย ศรแดง โปรเจคต์ปั้นทายาท สืบทอดธุรกิจร้านอาหารไทย ในตำนาน!

บ่มเพาะทายาทธุรกิจร้านอาหาร คุณจิระวุฒิ ทรัพย์คีรี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของธุรกิจร้านอาหารไทย เมธาวลัย ศรแดง ที่มีประสบการณ์ด้านอาหาร ผ่านการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่…
pin
252 | 12/03/2024
‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

‘SMARTTERRA’ ตู้เลี้ยงต้นไม้สุดล้ำ ระบบนิเวศอัจฉริยะตอบโจทย์คนเมืองที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด

โลกยุคใหม่ ที่กำลังก้าวสู่วิถี Urbanization หรือความเป็นเมือง เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนนำมาสู่การขยายตัวของเมือง…
pin
646 | 09/03/2024
ธุรกิจ ‘สะพานบุญ’ เมื่อโลกหมุนไปข้างหน้าแต่ศรัทธายังคงเดิม