การพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

SME in Focus
27/11/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 2835 คน
การพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร
banner

การทำความรู้จักลูกค้าด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Know Your Customer : e-KYC) อาจไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะปัจจุบันมีการนำมาใช้ในแวดวงธุรกิจมากมาย ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้ในการระบุตัวตน และพิสูจน์ตัวตน (Verification) แทนการทำความรู้จักลูกค้าในระบบเดิมหรือแบบพบเห็นลูกค้าต่อหน้า (Know Your Customer : KYC) ที่มีขั้นตอนยุ่งยาก e-KYC จึงเป็นแนวทางที่ถูกนำมาใช้เพื่อลดความยุ่งยาก ของขั้นตอนการทำความรู้จักลูกค้า

ซึ่งมักใช้กับหน่วยงานรัฐ สถาบันการเงิน ตลอดจนธุรกิจด้านบริการต่างๆ ที่ต้องการรวบรวมและประเมินข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า ก่อนที่สถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจจะให้บริการ ซึ่งจะต้องรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้รู้ว่าลูกค้าเป็นใคร โดยผ่านกระบวนการระบุตัวตนที่ต้องมีข้อมูลและเอกสารแสดงตนของลูกค้าที่เพียงพอ และกระบวนการพิสูจน์ตัวตนที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐานแสดงตนของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิผล โดยตัวอย่างเครื่องมือในการสร้างตัวตนและการยืนยันตัวตนในระบบดิจิทัล (Digital) ของประเทศต่างๆ อาทิ

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

สิงคโปร์ : มีแนวคิดในการผลักดันการพิสูจน์และยืนยันตัวตนให้เข้าสู่รูปแบบดิจิทัล โดยพัฒนาระบบ MyInfo ซึ่งเป็นระบบที่สามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทำให้ประชาชนที่ต้องใช้บริการ ไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำ ช่วยลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์ม และไม่ต้องยื่นหลักฐานจริง แต่ใช้การแบ่งปันข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางแทน ข้อมูลในฐานข้อมูลระบบ MyInfo ได้แก่ ข้อมูล ส่วนบุคคลต่างๆ เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือ อีเมล (e-mail) ที่อยู่ ข้อมูลรายได้ ข้อมูลการศึกษาและการทำงาน ข้อมูลครอบครัว ไปจนถึงการครอบครองยานพาหนะ ปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐจำนวนมากเชื่อมต่อกับ MyInfo เช่น การสมัคร Public Housing Flats หรือ Baby Bonus Scheme และยังมีธนาคารหลายแห่งให้ลูกค้าใช้ข้อมูลจาก MyInfo เปิดบัญชีธนาคาร โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มหรือแสดงหลักฐาน

อังกฤษ : ได้พัฒนาระบบการพิสูจน์ตัวตนที่ช่วยลดความซ้ำซ้อน และสร้างความรวดเร็วในการใช้บริการในรูปแบบออนไลน์ โดยการให้หน่วยงาน Government Digital Service จัดทำระบบการพิสูจน์ตัวตนที่มีชื่อว่า GOV.UK. Verify เมื่อมีผู้ต้องการใช้บริการภาครัฐทางออนไลน์ บุคคลผู้นั้นต้องไปพิสูจน์ตัวตนและสร้างตัวตนดิจิทัลกับผู้ให้บริการยืนยันตัวตน หรือ Identity Providers ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐก่อน โดยกระบวนการพิสูจน์ตัวตนจะใช้เวลา 5-15 นาทีเท่านั้น หลังจากนั้นผู้ใช้บริการก็จะสามารถใช้ตัวตนดิจิทัลเข้าใช้บริการภาครัฐในครั้งต่อๆ ไปโดยไม่ต้องพิสูจน์ตัวตนอีก ซึ่งถูกนำไปใช้ในหลายด้าน เช่น การตรวจสอบภาษีเงินได้ การตรวจสอบสวัสดิการของรัฐ ข้อมูล

ไทย : ได้พัฒนาระบบที่ใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ คือ ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือระบบ Digital ID โดยระบบ Digital ID เป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่เชื่อมต่อการยืนยันตัวตนจากทุกภาคส่วน มีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการพัฒนาระบบดังกล่าว ระบบ Digital ID จะรองรับการยืนยันตัวตนของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ในการรับบริการต่าง ๆ ของรัฐและเอกชน โดยอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น กรมการปกครอง

ระบบ Digital ID ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกในยุคดิจิทัลและประเทศไทย 4.0 มีความรวดเร็วมั่นคง ปลอดภัย และมีความน่าเชื่อถือในระดับสากล เนื่องจากมีการกำหนดมาตรฐานในการยืนยันตัวตน โดยอ้างอิงมาตรฐานจากต่างประเทศ คือ Digital Identity Guidelines ของ National Institution of Standards and Technology (NIST) ของสหรัฐอเมริกา

โดยระบบ Digital ID จะช่วยให้การทำ e-KYC ของผู้ประกอบธุรกิจง่ายยิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถพัฒนาระบบของตนเองแล้วเชื่อมโยงกับระบบ Digital ID เพื่อใช้บริการได้ โดยมีค่าใช้จ่ายตามที่กำหนด

ล่าสุดเพื่อนบ้าน สปป.ลาว : ก็นำระบบ e-KYC มาใช้แล้วเช่นกัน โดยธนาคารพัฒนาลาว และบริษัท SB Lab 856 จำกัด ได้ร่วมลงนาม MOU ว่าด้วยความร่วมมือในการใช้ระบบพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic know Your Customer : e-KYC) โดยใช้ระบบพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ในการทำธุรกรรม เช่น การเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ การเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) การสมัครสินเชื่อหรือการปล่อยเงินกู้ออนไลน์ การซื้อสินค้าหรือการบริการออนไลน์ที่ต้องรับรองและพิสูจน์ตัวตน ระบบดังกล่าวจะใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่น LDB Trust หรือ LDB Wallet ของธนาคารพัฒนาลาว ผู้ใช้บริการที่ได้ลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ผ่านระบบ Lao KYC ของกระทรวงไปรษณีย์ฯ แล้ว ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใช้งานและพิสูจน์ตัวตนอีกครั้ง

นอกจากนี้กระทรวงไปรษณีย์ฯ ยังได้ร่วมกับบริษัท SB Lab 856 พัฒนาขีดความสามารถของระบบ Lao KYC ในการติดตามประวัติการเคลื่อนไหวของบุคคล เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข สปป. ลาวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระบบ e-KYC จะเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการให้บริการที่ส่งผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม แต่ระบบดังกล่าวโดยปกติจะมีความเสี่ยงสูงมากกว่าการทำความรู้จักแบบพบหน้า และยังถือว่าอยู่ในระยะเริ่มต้น และเทคโนโลยียังมีการพัฒนาไปไกลอีกมาก อย่างไรก็ตามประเทศไทยมี พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (Personal Data Protection Act : PDPA) ซึ่งการได้มาและเข้าถึงข้อมูลจำต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูล ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจในระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนให้เข้าสู่รูปแบบดิจิทัล ที่อาจนำมาปรับใช้ในธุรกิจอาจจะต้องใส่ใจประเด็นเรื่องข้อกฎหมายด้วย เพื่อไม่ใช้เกิดผลในด้านลบภายหลัง

 

แหล่งที่มา : https://library2.parliament.go.th/

                 : สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์  


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Data Marketing เทคนิคบริหารข้อมูลเพื่อเพิ่มยอดขาย

กระแสเทคโนโลยี VR-AR ในปี 2021 ที่ธุรกิจต้องนำมาใช้


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

จากธุรกิจผลิตหลอดไฟ LED ต่อยอดสู่การพัฒนาด้านการผลิตอาหารและนวัตกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตรออร์แกนิก แบรนด์ ‘แอลอีดี ฟาร์ม’ (LED Farm) ที่มุ่งสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรคุณภาพ…
pin
180 | 25/04/2024
Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
276 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
900 | 17/04/2024
การพิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร