‘ปลูกต้นไม้’ งานอดิเรกเรียบง่าย ให้อะไรกว่าที่คิด

Edutainment
06/02/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 9275 คน
‘ปลูกต้นไม้’ งานอดิเรกเรียบง่าย ให้อะไรกว่าที่คิด
banner

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกก็คือ “ปัญหาโลกร้อน” ซึ่งการปลูกต้นไม้คืออีกหนึ่งวิธีในการแก้ปัญหา ก่อนได้รับความนิยมจากหลากหลายกลุ่มวัย จนกลายเป็นงานอดิเรกของใครหลายคน โดยนอกจากเป็นการเพิ่มสีสันให้บ้านดูมีชีวิตชีวา ช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูร่มรื่นและเย็นสบายขึ้นแล้ว ยังมีข้อคิดอื่นๆ ที่แฝงมากับการปลูกต้นไม้อีกด้วย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เยียวยาหัวใจ..ให้หายเครียด

วารสารสุขภาพและจิตวิทยาในปี 2012 รายงานแสดงให้เห็นว่าการทำสวนช่วยบรรเทาความเครียด รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ โดยศึกษาจากผู้เข้าร่วมที่ถูกจัดให้อยู่ในสถานการณ์ที่เครียด และมีการแบ่งผู้เข้าร่วมที่ถูกกระตุ้นให้เกิดความเครียดให้เข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูที่แตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ได้รับงานทำสวนมีคอร์ติซอล (Cortisol) หรือ “ฮอร์โมนแห่งความเครียด” ลดลงเร็วกว่าผู้เข้าร่วมในกิจกรรมอื่นๆ

นอกจากนี้สีสันที่สวยงามของต้นไม้นานาชนิด โดยเฉพาะไม้ดอกสีม่วง อาทิเช่น ลาเวนเดอร์ แววมยุรา หรือกล้วยไม้พันธุ์แวนด้า จะช่วยทำให้บรรยากาศรอบบ้านดูเงียบสงบ สร้างสมาธิให้กับผู้อยู่อาศัย ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารอะดรีนาลีนทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง เพิ่มพลังงานในร่างกาย และทำให้ออกซิเจนไหลเวียนได้ดีขึ้น

 

พัฒนาต่อยอด..ก่อเกิด “ความคิดสร้างสรรค์”

การปลูกต้นไม้ ทำสวนและสวนบำบัด เป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การรับรู้ความงาม ช่วยให้ผู้ปลูกได้แสดงออกทางอารมณ์หรือความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และจินตนาการโดยใช้ธรรมชาติในหลากหลายแบบ เช่น ช่วยให้แต่ละคนคิดว่าจะทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างไร ทำสวนได้อย่างไร ที่ตรงไหนเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดในการปลูกต้นไม้แต่ละชนิด อะไรดูดีที่สุด ดังนั้นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์นอกจากก่อให้เกิดความสนุก จากการที่ต้องค้นหาวิธีการคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำสวน ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การเกิดแนวทางใหม่ๆ ในการดำเนินชีวิต

 

ความเอาใจใส่ ให้ความรัก - ดูแล

การปลูกต้นไม้ฝึกให้เราได้เรียนรู้การเอาใจใส่ ดูแล เพาะปลูกให้เจริญเติบโต เพราะการปลูกต้นไม้จากต้นเล็กๆ ให้เจริญงอกงามได้ ต้องศึกษาทำความเข้าใจถึงชนิดพันธุ์ของต้นไม้ที่เราจะปลูกก่อน เมื่อเราเข้าใจต้นไม้ของเรามากขึ้น จะนำไปสู่การดูแลต้นไม้อย่างถูกวิธี ทั้งการรดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือการจัดวางให้โดนแสงแดด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากความเอาใจใส่ของเรา อันจะช่วยพัฒนาลักษณะนิสัยนี้ขึ้นมาให้ติดตัวเราได้โดยไม่ทันรู้ตัว

 

พัฒนาสมาธิ–จิตใจจดจ่ออย่างแน่วแน่

การได้อยู่กับธรรมชาติ จากเรียนรู้ขั้นตอนการปลูกต้นไม้ รดน้ำ ใส่ปุ๋ย จวบจนกระทั่งรอจนถึงวันที่ต้นไม้ผลิดอกออกผล เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถฝึกสมาธิ จากการเฝ้าสังเกตและการติดตามการเจริญเติบโตของต้นไม้ในแต่ละวัน ทำให้ผู้ปลูกได้ฝึกสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแน่วแน่และตั้งใจ มีสมาธิทำอะไรเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น

 

ดวงตาคลายความล้าเมื่อมองมาที่ต้นไม้

สีเขียวของต้นไม้ช่วยคลายอาการตาล้าและเพิ่มระยะการมองเห็นให้ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ และยังช่วยป้องกันการเกิดต้อหินและต้อกระจกได้อีกด้วย ต้นไม้เล็กๆ ที่ดูแลไม่ยาก ปลูกง่าย เหมาะกับการนำมาวางไว้ใกล้ๆ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ต้นพลูด่างหรือต้นกระบองเพชร

 

“ภูมิใจ” เมื่อได้เห็นต้นไม้เติบโต

การที่เราทุ่มเทการดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ของเราอย่างเต็มที่ เมื่อเจริญเติบโต ออกดอก ออกใบที่สวยงามแล้ว สิ่งดีๆ ที่เราจะได้รับก็คือความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง เพราะการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดด้วยตัวเองแล้วประสบความสำเร็จ เราก็จะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง ก่อเกิดเป็นแรงพลังของการใช้ชีวิต เกิดความเชื่อมั่นว่าตัวเองก็สามารถทำสิ่งอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากการปลูกต้นไม้ให้ประสบความสำเร็จได้ด้วยเหมือนกัน

 

รู้จักวางแผนและแก้ปัญหา

การปลูกต้นไม้สามารถเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาของแต่ละคนได้ เพราะเมื่อเพาะปลูกต้นไม้แต่ละชนิด เราต้องรู้ว่าต้องปลูกอย่างไร ปลูกลึกแค่ไหน ใช้ดินประเภทใด จะแก้ปัญหาอย่างไรเมื่อได้ผลไม่เป็นไปตามที่คิด ดังนั้นจึงทำให้แต่ละคนต้องคิดและค้นหาหนทางที่จะปลูกต้นไม้แล้วเจริญเติบโต ซึ่งเป็นการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและการคิดวางแผนอย่างมีระบบด้วยเช่นกัน

 

ปลูกต้นไม้งานอดิเรกแสนเรียบง่าย “ความสุข” ที่สร้างขึ้นด้วยตัวคุณเอง

 

อ้างอิง : https://www.agweek.com/lifestyle/


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
777 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
11079 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13533 | 03/10/2023
‘ปลูกต้นไม้’ งานอดิเรกเรียบง่าย ให้อะไรกว่าที่คิด