สถาพรมาเก็ตติ้ง ปั้นแบรนด์คุณภาพ ตอกย้ำเจ้าตลาดพิฆาตยุง

SME in Focus
28/12/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2500 คน
สถาพรมาเก็ตติ้ง ปั้นแบรนด์คุณภาพ ตอกย้ำเจ้าตลาดพิฆาตยุง
banner

ยุงร้ายกว่าเสือ! คำกล่าวนี้ไม่เกินจริง เพราะในแต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นโรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะเป็นจำนวนมาก อาทิ ไข้เลือดออก มาลาเรีย โรคเท้าช้าง ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) และอื่นๆ ซึ่งเกิดจากการโดน ยุงกัด ด้วยเหตุนี้ ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลงในครัวเรือน หรือที่เรียกว่า ตลาดยากันยุง ก็เติบโตมาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ร้อนชื้นที่เหมาะสำหรับการเติบโตของเหล่ายุงและแมลงพิษร้าย

โดยภาพรวมของตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงและแมลงจะแบ่งเป็นตลาดยากันยุงชนิดขด, สเปรย์ฉีดภายในและนอกบ้าน , สเปรย์กันยุงฉีดตามตัว แต่ต้องบอกว่าตลาดนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพ และใช้ชีวิตนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น



เส้นทาง กันยุง ของสถาพรมาเก็ตติ้ง

คุณวรรณี ควรสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด (SMC) เล่าว่า ธุรกิจช่วงแรกคือการรับจ้างผลิต (OEM)ให้กับ Brand leader ต่างๆ ทั้งใน และต่างประเทศ มีสำนักงาน และโรงงานการผลิต ตั้งอยู่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

แต่เมื่อถึงเวลาที่เห็นว่าอาชีพรับจ้างผลิตไม่มั่นคง ประกอบกับเราขยายทีมงานวิจัย จึงสามารถเห็นโอกาสที่เราจะพัฒนาสินค้าที่จะปิด Pain Point สินค้าที่มีอยู่ในตลาด ปัจจุบัน จึงเป็นทั้ง OEM & มีแบรนด์ของตัวเอง เช่น KAYARI , Punwa , KIRA  เป็นผลิตภัณฑ์กันยุงที่ดีไซน์ให้คนใช้ป้องกันแมลงต่างๆ  BUXAWAY เป็นผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุงสำหรับสัตว์เลี้ยง และ STARPETT ผลิตภัณฑ์ดูแลความสะอาดให้กับสัตว์เลี้ยง

บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพสินค้า เพราะสิ่งที่ดีที่สุดคือการมี Repurchase จากลูกค้าจนกลายเป็น Brand Royalty คือเลือกใช้แต่ของเรา    บริษัทฯจึงให้ความสำคัญด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) มีการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ทุกขั้นตอน(QA) รวมทั้งให้ ความสำคัญในส่วนของการบริหารจัดการควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่องจากประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญมายาวนาน มีห้องปฏิบัติการ (LAB) ที่มีอุปกรณ์ และเครื่องมือที่ทันสมัย ใช้เครื่อง GAS- CROMATOGRAPHY เพื่อตรวจสอบปริมาณสารสำคัญในขดยาว่ายังมีตาม spec ที่วางไว้  มีการจำลองรูปแบบการใช้งานจริงเพื่อทดสอบสินค้าให้มั่นใจว่าสินค้าเมื่อถึงมือผู้บริโภคสามารถใช้กันยุงได้จริง หากไม่ได้ตาม spec ก็จะ reject ไม่ให้นำออกไปขาย

 


ทางเราเชื่อมั่นในเรื่องการทำงานอย่างเป็นระบบและสามารถควบคุมได้ ปัจจุบันเรา ได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน ISO 9001-2015 จากสถาบัน SGS, NAC และ UKAS ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาจุดกันยุงรายแรกของประเทศไทย

ขณะที่ปัจจุบัน บริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด บริษัทของคนไทย 100% ที่ทำตลาดแข่งขันกับอินเตอร์แบรนด์อย่างเข้มข้น และยังมีตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงและแมลงในต่างประเทศทั่วโลก เป็นอีกหนึ่งคำยืนยันถึงความสำเร็จและการเติบโตของธุรกิจและนับเป็นแบรนด์ไทยที่มีจุดแข็งในเรื่องของการเป็นผลิตภัณฑ์กำจัดยุงที่ปลอดภัยและมีส่วนประกอบจากสมุนไพร ซึ่งได้แตกไลน์ไปในกลุ่มเป็นผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุงสำหรับสัตว์เลี้ยงที่รองรับทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศตามอัตราการเติบโตของกระแส Pet Parent หรือสัตว์เลี้ยงที่เป็นเสมือนสมาชิกในครอบครัว




4 ปัจจัยทำให้ สถาพร มาเก็ตติ้ง ยืนหยัดแข็งแกร่ง

คุณวรรณี มองว่า เรื่องความสามารถในการแข่งขันก็คือข้อได้เปรียบแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ  

1. ตัวผลิตภัณฑ์และคุณภาพ สินค้ามีจุดขายที่ตอบโจทย์การใช้งานให้กับผู้บริโภค หาซื้อง่าย  image สินค้าเมื่อจับต้องแล้วรู้สึกfriendly เชื่อถือ มั่นใจได้  สินค้าใช้งานได้จริงคุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าจ่ายไป เมื่อจะใช้อีกก็จะใช้แบรนด์ของเราต่อไป

2. ประชาสัมพันธ์สินค้า หรือการทำการตลาดสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ไม่ใช่เพียงวางสินค้าบนshelf แล้วรอลูกค้ามาซื้อออกไปเท่านั้น

3. Team work เราเน้นให้ทุกคนคือคู่คิดขององค์กรมากกว่าแค่เป็นพนักงานที่รับคำสั่ง เน้นเรื่องการสื่อสารกันสามารถออกความคิดเห็นในมุมมองของตน และทำงานแบบส่งไม้ต่อให้กันได้ ห้ามมีการเมืองในองค์กรเด็ดขาด ดังนั้นทีมงานก็จะกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็นไม่ต้องระแวงเรื่องการโดนกลั่นแกล้งกัน

4.การทำงานอย่างเป็นระบบ เราทำงานภายใต้ ระบบ ISO9001 -2015 ซึ่งทำให้คนทำงานสามารถเดินงานได้ราบรื่น มีตัวชี้วัดอย่างชัดเจน มรท.8001, และ SMETA ว่าเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ มีความปลอดภัยในการทำงาน และมีจริยธรรม ซึ่งเราแข็งแรงมาก รวมทั้งเราสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาในด้านต่างๆได้

ด้วยเหตุนี้ จากการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา บริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด ยังการันตีด้วยรางวัลมากมายที่เป็นผลงานของทีมงานเรา อาทิ ได้รับรางวัลระดับชาติอย่างน้อย 2 รางวัลซึ่งเป็นตัวบ่งบอกถึงการทำงานอย่างเป็นระบบ เช่น รางวัล The Prime Minister's Industry Award 2020รางวัลสุดยอดSME แห่งชาติ ระดับดีเด่น ปี 2021, รางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์ ฯลฯ และในวันที่13 ธันวาคม 2021 นี้ เราก็เพิ่งได้รับรางวัล รางวัล The Prime Minister's Industry Award 2021 อีก

 


 

ปรับ Mindset เพื่อปรับตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง

คุณวรรณี เปรียบเปรยว่า สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่น้ำขึ้นน้ำลง หรือเป็นสถานการณ์ของแม่น้ำเปลี่ยนทิศ“

เราจับประโยคนี้มาสร้างการตระหนักต่อทีมงานให้รับรู้ เพื่อให้ตีความหมายของแต่ละเหตุการณ์ว่าเราจะรับมือกับเหตุการณ์นั้นๆอย่างไร  เพราะ 2 เหตุการณ์ ระหว่างน้ำขึ้น น้ำลง กับ แม่น้ำเปลี่ยนทิศ วิธีการจัดการมันแตกต่างกันแบบฟ้ากับดินเลย การที่เราจะรู้ว่ามันคือเหตุการณ์แบบไหนนั้นเราควรติดตามสถานการณ์  ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วดูว่ามีอะไรที่จะโยงโดนเราบ้างมันจะเป็นบวกหรือลบแล้วจะยังไงกันต่อ เป็นต้น ต้องยอมรับว่าโลกปัจจุบันนี้มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหลายอย่างมาก ต้องแปลความให้เป็นแล้วจัดการกับมัน

แต่หากสามารถเข้าใจในสิ่งที่เราทำ จะรู้ได้ทันทีว่าเหตุการณ์อาจเป็นน้ำขึ้นมากกลายเป็นน้ำท่วม หรือน้ำลดลงมากทำให้เรือเดินไม่ได้ เราทำได้ก็คงเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว หรือพักรอให้สถานการณ์ปกติ แต่หากเป็นแม่น้ำเปลี่ยนทิศก็อาจกลายเป็นเราต้องสร้างเรือแบบใหม่ หรือเปลี่ยนทิศทางการเดินเรือกันเลยเพื่อเอาสิ่งที่เกิดขึ้นมาให้เป็นประโยชน์เกื้อหนุนให้เราเดินต่อได้ สิ่งเหล่านี้คือการมองวิกฤติที่เกิดขึ้นอย่างเท่าทัน และในขณะเดียวกันก็สามารถนำมาเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในด้านใดด้านหนึ่งได้ด้วย

ด้วยเหตุนี้ การปรับตัวภายใต้ความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล สถาพร มาเก็ตติ้ง จึงให้ความสำคัญกับ ข้อมูล มีการสร้างระบบข้อมูลเป็นพื้นฐาน หรือ Big Data อยู่แล้วทั้งทางด้านตัวเลขบัญชี ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการผลิต และพัฒนาบุคคลากรให้อ่านข้อมูล รวมถึงการวิเคราะห์ให้สามารถปรับปรุงหรือพัฒนาในแต่ละเรื่อง

ส่วนโลกการสื่อสารประชาสัมพันธ์สินค้าและการตลาดออนไลน์ ก็มีทั้งเว็บไซต์ Facebook, Youtube และLine Official Account  เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าได้ติดตาม และติดต่อ หรือสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

 



แนะเทคนิครับมือกับปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้

ปัญหาภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ ชื่อมันบอกอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือ”ตั้งสติ” ก่อนว่าเนื้อหามันคืออะไร? “จำแนกปัญหา”ให้ออก ส่งผลต่อเราเชิงลบหรือบวก? มันคือเหตุการณ์แค่น้ำขึ้นน้ำลง หรือแม่น้ำเปลี่ยนทิศ จะป้องกันชั่วคราวหรือจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ขององค์กรเราที่เราทำแล้วสำเร็จคือ เมื่อครั้งวิกฤติต้มยำกุ้งค่าเงินบาทลอยตัวเราก็เน้นส่งออกมากขึ้นจนกลายเป็นผู้ผลิตยาจุดกันยุงส่งออกรายใหญ่สุดของไทยและรายแรกของโลกที่ export ไปขายในญี่ปุ่นได้,  เหตุการณ์ถัดมาคือ globalization หรือยุคโลกาภิวัฒน์ ที่ข่าวนสพ.ตอนนั้นกระหน่ำเรื่องนี้มาก และอ่านข่าวเห็นบริษัทรับจ้างผลิตรายใหญ่หลายรายปลดคนงานกันเยอะมาก เราแปลความได้ว่ามันคือแม่น้ำเปลี่ยนทิศแล้วคืออาชีพรับจ้างผลิตไม่มั่นคงแล้ว การติดต่อสื่อสารมันง่ายขึ้น เจ้าของแบรนด์มุ่งไปประเทศที่ต้นทุนต่ำลงหรือไปซื้อกิจการโรงงานมาทำเอง ทางเราจึงตัดสินใจมาสร้างแบรนด์ของตนเอง เริ่มที่แบรนด์ Buxaway ต่อมาเป็น Kayari และอื่นๆอีก

หรือเหตุการณ์โรคระบาดโควิดในปัจจุบัน ทางเรามองว่ามันเป็นแค่น้ำขึ้นน้ำลง มันเป็นช่วงที่คนระดับ C ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเราเค้ากำลังลำบากกันมาก เราทำการตลาดให้เค้ารู้จักเราโดยการแจกให้เค้าใช้ฟรีๆ ส่งชื่อมาเราส่งให้คุณถึงที่เพื่อเป็นกำลังใจเพื่อให้คุณได้ประหยัดค่าใช้จ่ายและปลอดภัยจากยุง สิ่งที่เราทำก็คือการเอาค่าการตลาดที่จะทำโฆษณาแปลงมาเป็นการแจกฟรี

ขณะที่โอกาสในการเติบโตและขยายธุรกิจในอนาคต คุณวรรณี กล่าวทิ้งท้ายว่า

เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื้นซึ่งเป็นที่ๆ มียุงเยอะมาก ดังนั้น คนที่อยู่ในพื้นที่ประเทศไทยยังจำเป็นต้องป้องกันยุง โอกาสการจำหน่ายสินค้าประเภทป้องกันยุงยังมีความจำเป็น ทางเราเองก็มีทีมวิจัยพัฒนาสินค้า  ตอนนี้พฤติกรรมการอยู่ การใช้ชีวิตของคนไทยก็มีการปรับเปลี่ยนไป ตอนนี้เรามีพัฒนาสินค้าให้ตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคให้เหมาะกับแต่ละบุคคลมากขึ้นไปอีก”

 


จากภาพรวมและมุมมองของการทำธุรกิจผลิตภัณฑ์กันยุงและแมลงทำให้เห็นว่ามีการปรับตัวและพัฒนาอยู่เสมอจึงจะสามารถยืนหยัดจาก OEM มาสู่เจ้าของแบรนด์กันยุงชั้นแถวหน้าของประเทศ ขณะเดียวกันการตลาดและการสื่อสารถึงผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญของตลาดในประเทศ ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ทั้งเทรนด์ Healthy ความสวยความงาม แม่และเด็ก และ Outdoor หรือแม้แต่การขยายไปในกลุ่มสัตว์เลี้ยงแสนรัก ก็เป็นโอกาสใหม่ๆ ที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจได้

อย่างไรก็ตาม ตลาดนี้สิ่งสำคัญคือความเชื่อใจ และเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ซึ่งย่อมไม่ง่ายที่สินค้าจะสามารถครองใจผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและยาวนาน จึงต้องมีความแปลกใหม่และแตกต่างด้วย    


ติดตามข้อมูลบริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด เพิ่มเติมได้ที่ : https://sathaporn.co.th/

https://www.facebook.com/Sathaporn-Marketing-CO-LTD-253152158179533/


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

จากธุรกิจผลิตหลอดไฟ LED ต่อยอดสู่การพัฒนาด้านการผลิตอาหารและนวัตกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตรออร์แกนิก แบรนด์ ‘แอลอีดี ฟาร์ม’ (LED Farm) ที่มุ่งสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรคุณภาพ…
pin
89 | 25/04/2024
Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
201 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
828 | 17/04/2024
สถาพรมาเก็ตติ้ง ปั้นแบรนด์คุณภาพ ตอกย้ำเจ้าตลาดพิฆาตยุง