Blink : The Power of Thinking Without Thinking

หนังสือที่ชื่นชอบ
06/05/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1472 คน
Blink : The Power of Thinking Without Thinking
banner
แต่ Malcolm Gladwell ผู้เขียนหนังสือขายดี และเป็นผู้ที่เคยเสนอแนวคิด The Tipping Point จนเป็นที่รู้จักทั่วโลก กลับนำเสนอว่า  การพยายามรวบรวมข้อมูลและคิดอย่างรอบคอบนั้น  อาจทำให้คนเรามีมุมมองที่เฉียบคมน้อยลง Malcolm Gladwell อธิบายว่า  จิตไร้สำนึกของคนเรานั้นมีผลต่อการตัดสินใจและการกระทำของเรา  มากกว่าที่เราคิดหรือรู้สึกตัว เราสามารถใช้เวลาเพียง 1-2 วินาทีในการตัดสินใจอะไรบางอย่าง ซึ่งอาจจะดูไม่น่าเชื่อถือ และไม่มีเหตุผลมาอธิบาย แต่ Malcolm Gladwell สามารถอธิบายได้ว่า  สิ่งนี้เป็นคลังข้อมูลที่มีอยู่ในตัวของเราทุกคน อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ทั้งนี้ Malcolm Gladwell ได้ทำการศึกษาจากความสำเร็จของผู้คนจำนวนมากในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นวงการกีฬา นักโบราณคดี จิตแพทย์ นักขาย นักดนตรี ผู้บัญชาการทหาร นักการเมือง นักการตลาด ฯลฯ และพิสูจน์ให้เห็นว่า  ความคิดชั่วพริบตาที่เกิดขึ้นนั้นมีประโยชน์อย่างไร ทำงานอย่างไร และมีโทษอย่างไร Malcolm Gladwell ได้ให้ชื่อหนังสือเล่มนี้ว่า Blink : The Power of Thinking Without Thinking ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาไทยในชื่อว่า Blink มหัศจรรย์ความคิดชั่วพริบตา เมื่อหลายปีที่แล้ว และเมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็ได้มีการนำมาแปลอีกครั้งในชื่อว่า คิดให้น้อยลง แล้วจะเห็นได้ลึกกว่า ในหนังสือเล่มนี้ Malcolm Gladwell ยังคงสไตล์การเขียนซึ่งเป็นเอกลักษณ์นั่นคือ  การยกเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมาก่อน  ให้ผู้อ่านเกิดความสงสัยและต้องการหาคำตอบ หลังจากนั้นจึงเริ่มวิธีการค้นหาคำตอบและสรุปผลออกมา โดยมีเนื้อหา   เช่น ทำไมรูปแกะสลักหินคูรอสเก่าแก่ที่ได้รับการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด  และได้ข้อสรุปว่าเป็นของจริง  แต่นักประวัติศาสตร์บางคนกลับมองแค่แวบเดียวก็รู้ว่าเป็นของปลอม ทำไมพนักงานขายรถมักจะบริการลูกค้าผิวดำแตกต่างจากลูกค้าผิวขาว ทำไมนักดนตรีคลาสสิคผู้หญิงที่เก่งมาก ๆ และได้รับการคัดเลือกแบบ Blind Audition จึงถูกมีอคติ  และได้แสดงเป็นตัวรองแทนตัวจริง ฯลฯ หนังสือเล่มนี้จะอธิบายให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า ทำไมบางคนถึงตัดสินใจได้อย่างเฉียบคม  โดยใช้เวลาน้อยนิดและสัมฤทธิ์ผล แต่ทำไมบางคนถึงผิดพลาด ในขณะเดียวกันทำไมบางคนใช้ประสบการณ์หรือข้อมูลในการตัดสินใจ แต่กลับผิดพลาดเช่นกัน นอกจากนี้  หนังสือเล่มนี้ยังชี้ให้เราเห็นถึงวิธีการฝึกตนเองในการควบคุมการทำงานของ Blink และสามารถนำมาใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย เช่น ควรจะสังเกตอะไร ถึงจะรู้จักคน ๆ หนึ่งได้อย่างทะลุปรุโปร่ง จะรู้ได้อย่างไรว่าใครมีแนวโน้มเป็นคนร้าย หรือหมอแบบไหนที่จะรักษาคุณได้ดีกว่ากัน ฯลฯ จัดได้ว่าเป็นหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองเล่มหนึ่งที่น่าสนใจ  และน่านำความรู้ที่ได้นี้มาทดลองใช้จริง ๆ เลยค่ะ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1343 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1549 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1316 | 18/07/2016
Blink : The Power of Thinking Without Thinking