ชีวิตมั่งคั่งด้วยกระเป๋าสตางค์ใบเดียว

หนังสือที่ชื่นชอบ
18/05/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1282 คน
ชีวิตมั่งคั่งด้วยกระเป๋าสตางค์ใบเดียว
banner
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย คาเมะดะ จุนอิชิโร ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินให้กับประธานบริษัทของญี่ปุ่นมาแล้วหลายแห่ง หลังจากที่พ่อของเขาซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมล้มละลายลง ทำให้เขาต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน จึงตัดสินใจเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี เพื่อแนะนำวิธีควบคุมเงินให้แก่ผู้บริหารที่ไม่มีความรู้ด้านการเงิน ซึ่งทำให้เขาได้มีโอกาสพบกับเศรษฐีจำนวนมาก วันหนึ่งภรรยาเขาได้ซื้อกระเป๋าสตางค์หลุยส์ วิตตอง หนังไทก้า  มาให้เป็นของขวัญ ภรรยาบอกว่าคนที่หาเงินเก่งมักใช้กระเป๋าแบบนี้กัน  จากนั้นคาเมะดะจึงลองสังเกตกระเป๋าสตางค์ของมหาเศรษฐีกว่า 500 ใบที่เขาได้พบเจอ ทำให้พบข้อสังเกตอย่างหนึ่งว่า รายได้ของคน ๆ นั้นต่อปี จะเท่ากับราคากระเป๋าสตางค์ x 200 ดังนั้นเขาจึงเฝ้าสังเกตการณ์วิธีใช้เงินของเศรษฐีจำนวนมาก  และนำแนวคิดมาปรับปรุงการดำเนินชีวิต ซึ่งเขาเชื่อว่าทำให้สถานการณ์ทางการเงินและชีวิตดีขึ้น คาเมะดะบอกว่า การเลือกซื้อกระเป๋าสตางค์นั้น มีผลในเชิงจิตวิทยากับการใช้เงิน เขาพบว่า เศรษฐีส่วนใหญ่มักใช้กระเป๋าสตางค์สวย ๆ ดูดี มีราคา (ซึ่งก็หมายรวมถึงสิ่งของอื่น ๆ ก็ต้องเป็นของดีมีคุณภาพเช่นกัน) การใช้ของดีมีคุณภาพนั้นมักจะใช้ได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อย ๆ จึงทำให้เกิดความคุ้มค่า โดยในทางจิตวิทยาแล้วพบว่า  ถ้าเราซื้อกระเป่าสวย ๆ ราคาแพง เราก็จะพยายามหาเงินมาใส่ในกระเป๋าให้คู่ควรกับราคาของกระเป๋าใบนั้น นอกจากนี้  ผู้เขียนยังเห็นว่า  รูปทรงที่ดีที่สุดของกระเป๋าสตางค์คือทรงยาว เพราะสามารถใส่ธนบัตรได้โดยไม่มีรอยยับ จากการสังเกตพบว่า  บรรดาเศรษฐีมักจะเรียงธนบัตรในกระเป๋าสตางค์เสมอ ๆ และจะจัดระเบียบกระเป๋าสตางค์อยู่เรื่อย ๆ โดยจะไม่สะสมสิ่งของที่ไม่ใช่เงินในกระเป๋า เช่น การเก็บบัตรสะสมแต้มไว้ในกระเป๋าเยอะ ๆ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าจะทำให้เงินรั่ว รวมถึงการซื้อของที่เราไม่อยากจะซื้อด้วย นอกจากนี้  คาเมะดะยังได้อธิบายถึงกฎที่ว่าด้วยวิธีการใช้กระเป๋าสตางค์ของคนที่หาเงินเก่ง รวมไปถึงอธิบายถึงประเภทของรายจ่าย การควบคุมทางออกของเงิน การถอนเงินจาก ATM การเก็บเงิน รวมไปถึงทัศนคติที่ควรจะมีต่อเงิน ซึ่งคาเมะดะคิดเห็นว่า เราควรจะต้องรู้คุณค่าของเงิน ให้เกียรติเงิน และพูดคุยกับเงิน เป็นการสร้างความสัมพันธภาพกับเงิน ซึ่งจะช่วยดึงดูดเงินเข้ามาได้ ในขณะเดียวกัน เราจะต้องไม่หมกมุ่นกับเรื่องเงิน แต่ควรตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด เพื่อหาเงินให้ได้มากที่สุด โดยมีการรักษาระยะห่าง ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้เงินได้อย่างมีความสุข เพราะเงินเป็นเครื่องมือที่ทำให้เรามีทางเลือกอย่างเป็นอิสระในการให้ได้มาซึ่งความสุข และความสะดวกสบาย

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1328 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1533 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1303 | 18/07/2016
ชีวิตมั่งคั่งด้วยกระเป๋าสตางค์ใบเดียว