Zero to One

หนังสือที่ชื่นชอบ
10/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 1085 คน
Zero to One
banner
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Peter Thiel หนึ่งในทีมผู้ก่อตั้ง Paypal และเป็นนักลงทุนคนแรกของ Facebook โดยเนื้อหาได้ถูกปรับปรุงมาจากหลักสูตรที่ผู้เขียนสอนในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อปี 2012 และมี Blake Master เป็นผู้ช่วยเรียบเรียงและขัดเกลา ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ Peter Thiel ได้เปิดเผยความลับและแนะนำหลักในการสร้างธุรกิจจาก 0 ให้เป็นที่ 1 และสามารถสร้างผลตอบแทนอย่างมหาศาล  โดยไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับใคร ซึ่งเป็นแนวทางที่ Facebook, Google, Apple, Paypal และ Amazon ใช้ โดย Peter Thiel ชี้ให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่สร้างธุรกิจด้วยการเลียนแบบและต่อยอดธุรกิจจากที่มีอยู่ ซึ่งอย่างมากก็จะประสบความสำเร็จพอประมาณหรือเพียงชั่วคราว แต่ถ้าอยากให้ประสบความสำเร็จแบบสั่นสะเทือนวงการ  และทำกำไรไปอีกหลายสิบปี คุณจะต้องสร้างสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เพราะการสร้างสิ่งใหม่เป็นการกระทำเพียงครั้งเดียว เกิดในช่วงเวลาเดียว และผลลัพธ์ย่อมไม่เหมือนที่เคยเป็นมา อย่างการสร้างระบบปฏิบัติการวินโดว์ของ Bill Gates ก็เกิดขึ้นครั้งเดียว การสร้าง Social Network อย่าง Facebook ของ Mark Zuckerburg ก็มีแค่ครั้งเดียว การเลียนแบบสิ่งที่เคยมีมาก่อน หรือ Best Practice ที่เคยมีมาย่อมจะถึงทางตัน และไม่สามารถนำมาซึ่งความสำเร็จได้ในครั้งที่ 2 หรือครั้งต่อ ๆ ไป Peter Thiel ได้รวบรวมข้อมูลจากประสบการณ์ที่เคยร่วมก่อตั้ง Paypal  และ  Palantír รวมถึงการเป็นนักลงทุนที่สนับสนุนแก่บริษัทตั้งใหม่กว่า 100 บริษัท การพูดคุยกับผู้ก่อตั้งธุรกิจอื่น ๆ เช่น Elon Mask ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ซึ่งทำให้ผู้เขียนได้มองเห็นแบบแผนต่าง ๆ ในการสร้างธุรกิจมากมาย แต่ไม่มีสูตรสำเร็จที่แท้จริงหรือแน่นอน ผู้เขียนกล่าวว่า  นวัตกรรมนั้นล้วนเป็นสิ่งใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงไม่สามารถระบุเป็นขั้นเป็นตอนได้อย่างชัดเจน หากแต่เป็นการมองเห็นคุณค่าในสิ่งที่คาดไม่ถึง ซึ่งก็หมายความว่าผู้ที่ก่อตั้งจะต้องคิดให้แตก คิดให้ต่าง และสร้างคุณค่าให้แก่ธุรกิจของตนให้ได้ จึงจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ โดยในหนังสือเล่มนี้จะแบ่งออกเป็น 14 บทด้วยกัน ซึ่งผู้เขียนได้อธิบายให้เห็นตั้งแต่ความท้าทายแห่งอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร อธิบายถึงการผูกขาดตลาดที่ควรเป็น การแข่งขันในโลกธุรกิจที่ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว ความได้เปรียบของผู้ที่มาทีหลัง อธิบายถึงเรื่องการเงิน ความลับที่รอการค้นพบ วัฒนธรรมองค์กร ความสำคัญของการเริ่มต้นธุรกิจ การขาย การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้มนุษย์ ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับผู้ประกอบการเพื่อสังคม ตลอดจนบุคลิกของผู้ก่อตั้ง ซึ่งผู้เขียนเห็นว่าควรจะเป็นบุคคลที่ไม่ธรรมดา ที่สามารถนำพาธุรกิจไปสู่การเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้ และเป็นคนที่สามารถกระตุ้นให้พนักงานสร้างผลงานที่ดีที่สุด Zero to One เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ ค่อย ๆ อ่านไปทีละบท ๆ จะทำให้คุณได้มุมมองและเข้าใจวิธีในการสร้างธุรกิจจาก 0 ให้เป็น 1 ได้ไม่ยาก แต่จะทำได้หรือไม่ คงต้องลองทำดูค่ะ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

Simplify Your Life ชีวิตง้าย ง่าย หนทางสลัดความยุ่งเหยิงออกจากชีวิต

ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวจะรุมเร้าขนาดไหน เราก็สามารถที่จะจัดระเบียบและจัดการความวุ่นวายยุ่งเหยิงเหล่านี้ได้ เพียงแค่รู้วิธีค่ะ…
pin
1349 | 25/07/2016
Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Made to Stick : Why Some Ideas Survive and Others Die

Chip Heath ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กร แห่งโรงเรียนธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ Dan Heath นักวิจัยแห่ง Harvard ได้ศึกษาและพบว่ามีองค์ประกอบ…
pin
1554 | 22/07/2016
Hooked : How to Build Habit-Forming Products

Hooked : How to Build Habit-Forming Products

ในสมัยก่อนมี Model ง่าย ๆ ที่นักการตลาดและนักโฆษณามักใช้กัน เช่น AIDA ซึ่ง A ย่อมาจาก Attention  ส่วน I ย่อมาจาก Interest  D คือ Desire…
pin
1322 | 18/07/2016
Zero to One