“ดร.ดี” ยาสีฟันสมุนไพรไทยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ลดอัตราเสี่ยงโรคในช่องปาก

Innovation Room
21/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 2406 คน
“ดร.ดี” ยาสีฟันสมุนไพรไทยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ลดอัตราเสี่ยงโรคในช่องปาก
banner
โรคในช่องปากเป็นโรคแทรกซ้อนที่พบมากในผู้ป่วยเบาหวาน สาเหตุมาจากน้ำตาลที่อยู่ในน้ำลายมีปริมาณสูงตามน้ำตาลที่อยู่ในเลือด จุลินทรีย์ที่อยู่ภายในช่องปากจะเจริญเติบโตได้ดี  ทำให้มีโอกาสเกิด ฟันผุ เหงือกอักเสบ และปริทันต์อักเสบ มากกว่าคนปกติ นอกจากนั้นระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความบกพร่อง ทำให้เกิดความรุนแรงของโรคมากและรักษายากขึ้น โดยสรุปคือ เป็นง่าย หายยาก และรุนแรง หากมีการถอนฟันแผลอาจไม่หาย  และมีโอกาสติดเชื้อกระจายเข้าสู่กระแสเลือด จนควบคุมไม่ได้และนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด ดังนั้น ทพญ.ดวงฤดี  โชติมงคล ได้พบปัญหานี้ จึงมีแนวคิดที่จะช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เพราะหากดูแลสุขภาพในช่องปากให้ถูกต้อง ปัญหาจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากปัญหาส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้    จึงพัฒนายาสีฟันสมุนไพร เพราะประเทศไทยมีพืชสมุนไพรจำนวนมาก โดยทำการวิจัยในผู้ป่วยกลุ่มนี้โดยเฉพาะ พบว่ายังไม่มีผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จำหน่าย จากงานวิจัยพบว่ายาสีฟันมีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อที่ทำให้เกิดฟันผุ ต้านการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ ผลการทดลองในผู้ป่วยโรคเบาหวาน 90 คน นาน 45 วัน พบว่าดัชนีเลือดออกของเหงือกลดลง 79% และดัชนีคราบพลัคบนตัวฟันลดลง 78%  ซึ่งแสดงว่ามีผลในการลดเชื้อและลดการอักเสบของเหงือกได้จริง จุดเริ่มต้นนวัตกรรม ทพญ.ดวงฤดี  เล่าว่า “ได้นำแนวคิดดังกล่าวไปปรึกษากับทีมงาน  ซึ่งก็คือ ผศ.ดร.พิชญอร ไหมสุทธิสกุล  จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ผศ.ทพ.นภดล เจือเจริญสุชัย  จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับทุนจาก สำนักงานสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ปี 2556  การวิจัยได้นำพืชสมุนไพรไทยที่ใกล้ตัว และพืชหายากที่รับประทานได้ ได้แก่ มังคุด ว่านหางจระเข้ พลู บัวบก ผักคราดหัวแหวน มะขามป้อม ตะไคร้ต้น มะแขว่น เร่วหอม โหระพา แมงลัก และยี่หร่า มาสกัดทางวิทยาศาสตร์และทดสอบคุณสมบัติทางกายภาพ เคมี และฤทธิ์ทางชีวภาพ ของสารสกัดพืชแต่ละชนิด และสารสกัดรวม พบว่ามีคุณสมบัติที่เสริมฤทธิ์กันอย่างมาก จึงนำมาพัฒนาเป็นสูตรยาสีฟันสมุนไพร” “ปัจจุบันสามารถผลิตออกจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่ปี 2558 ในแบรนด์ ‘ดร.ดี’ โดยมีนโยบายจำหน่ายตรงสู่ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และรักความเป็นธรรมชาติ เพราะใช้สมุนไพรเป็นสารออกฤทธิ์หลัก และใช้ส่วนประกอบอื่น  ๆ   เป็นสารเคมีที่มีความปลอดภัยสูง กล่าวคือใช้สารชะล้างที่อ่อนโยน และใช้สารกันบูดที่ใช้ใส่ในไวน์ (Potassium sorbate) ใช้ไซลิทอล เป็นสารให้ความหวาน โดยไม่มีการแต่งสี และกลิ่น จากสารสังเคราะห์” ผู้ที่สนใจ  สามารถติดต่อสั่งซื้อได้โดยตรงที่ บริษัท คุณค่าป่าไทย จำกัด  โทร. 086-377-5138 “สำหรับรางวัลด้านนวัตกรรมที่ได้รับคือ  รางวัลผลงานวิจัยเด่นประจำปี 2557 จาก สกว. รางวัลเหรียญทอง  และเหรียญเงิน Special Award จากประเทศโปแลนด์ และรางวัลจากงาน ITEX’15 ประเทศมาเลเซีย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ตั้งใจจะพัฒนาต่อไป  ได้แก่ เม้าท์สเปรย์ และน้ำยาบ้วนปากเข้มข้น จากสมุนไพรไทย” ทพญ.ดวงฤดี  กล่าวทิ้งท้าย   ยาสีฟันสำหรับคนเป็นเบาหวาน

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1252 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1430 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2624 | 11/07/2016
“ดร.ดี” ยาสีฟันสมุนไพรไทยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ลดอัตราเสี่ยงโรคในช่องปาก