นวัตกรรมเครื่องควบคุมอุณหภูมิระบบปิดฯ สำหรับโรงเพาะเห็ด ประหยัดน้ำ/เวลา

Innovation Room
23/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 3852 คน
นวัตกรรมเครื่องควบคุมอุณหภูมิระบบปิดฯ สำหรับโรงเพาะเห็ด ประหยัดน้ำ/เวลา
banner
อาจารย์สุรศักดิ์ ผาสุขรูป อาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคนิคสระบุรี เล่าว่า “ในช่วงนั้นผมได้สอนนักศึกษาทำโครงงาน ซึ่งมีนักศึกษาได้นำไอเดียนี้มาเสนอเรา เนื่องจากที่บ้านเขาเพาะเห็ด ดังนั้น จึงเล็งเห็นถึงปัญหาว่า โดยปกติแล้วโรงเพาะเห็ดทั่วไปจะเป็นระบบเปิด ต้องคอยดูแลควบคุมความชื้นด้วยตนเอง ดังนั้น ก็เลยพัฒนาเครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นโรงเพาะเห็ดให้เป็นระบบปิด จนกลายเป็นนวัตกรรมประเภทการเกษตร” ประโยชน์เครื่องควบคุมอุณหภูมิ  และความชื้นโรงเพาะเห็ดระบบปิด 1. สามารถควบคุมอุณหภูมิและความชื้นได้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลา และไม่ต้องเข้าไปดูแลกระบวนการในโรงเพาะเห็ด 2. สามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมได้ 3. การรดน้ำ เราสามารถตั้งความชื้นไว้ โดยหัวสปริงเกอร์ของเครื่องจะทำงานอัตโนมัติตามความชื้นที่กำหนดไว้ ด้วยการสั่งจ่ายน้ำได้เอง” กระบวนการผลิตเครื่องควบคุมอุณหภูมิ  และความชื้นโรงเพาะเห็ดระบบปิด อาจารย์สุรศักดิ์ เล่าว่า “เครื่องควบคุมอุณหภูมินี้  จะต้องควบคุมได้ทุกที่  ไม่เฉพาะแค่โรงเรือนแบบปิดเท่านั้น ซึ่งกระบวนการทำได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เลยทำให้กลายเป็นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับวัดอุณหภูมิ ทั้งนี้ ถ้ามีตัวตรวจจับ 2 จุด สามารถใช้ได้สำหรับโรงเรือนขนาดใหญ่ พร้อมมีสายยาว 10 เมตร ผ่านวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีโปรแกรมสั่งงานไว้อัตโนมัติ” “เครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นโรงเพาะเห็ดระบบปิดนี้  ต่อยอดมาจากโปรเจคของนักศึกษา แต่อาจารย์มีแนวโน้มที่จะทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังทดลองใช้งานภายในโรงเพาะเห็ดขนาดใหญ่อยู่ และก็ถือว่ามีประสิทธิภาพต่อการใช้งาน ประหยัดน้ำได้เป็นอย่างดี” จากโปรเจคของนักศึกษาต่อยอดสู่ธุรกิจ อาจารย์สุรศักดิ์ เล่าว่า “นวัตกรรมตัวนี้สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคตได้ แต่ต้องผ่านการทดลองใช้งานก่อน และอย่างที่กล่าวไปข้างต้น คือ เรากำลังพัฒนาให้สามารถใช้งานกับโรงเพาะเห็ดขนาดใหญ่ขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะโรงเพาะเห็ดเท่านั้น แต่จะต้องใช้งานกับโรงเพาะประเภทอื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งเพียงเครื่องเดียวก็สามารถควบคุมได้ 2-3 โรงเรือน” “สำหรับรางวัลนวัตกรรม เครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นโรงเพาะเห็ดระบบปิด คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ซึ่งเป็นรางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ ปี 2558” “และความสำเร็จในขณะนี้ถือว่าเกินครึ่งแล้ว เนื่องจากใช้งานได้จริง มีประโยชน์ต่อการทำเกษตรโรงเพาะเห็ดหลายด้าน ซึ่งหากมีผู้สนใจสามารถมาติดต่อได้ที่วิทยาลัยเทคนิคสระบุรี หรือติดต่อโดยตรงได้ที่เบอร์อาจารย์ 087-5318445”

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1234 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1404 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2601 | 11/07/2016
นวัตกรรมเครื่องควบคุมอุณหภูมิระบบปิดฯ สำหรับโรงเพาะเห็ด ประหยัดน้ำ/เวลา