นวัตกรรมใหม่ รายแรกของไทย “สบู่ถ่านแมคคาเดเมีย” จากกะลาเหลือทิ้ง

Innovation Room
26/06/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 2814 คน
นวัตกรรมใหม่ รายแรกของไทย “สบู่ถ่านแมคคาเดเมีย” จากกะลาเหลือทิ้ง
banner
คุณโสภิตา วิมุตติสุขดี เจ้าของนวัตกรรมสบู่ถ่านแมคคาเดเมีย เล่าว่า “กว่าจะเป็นสบู่ถ่านแมคคาเดเมียได้นั้นเริ่มจากเก็บข้อมูลการกะเทาะเม็ดแมคคาเดเมีย ซึ่งเปอร์เซ็นต์ที่จะได้น้อยมาก ได้มากสุดแค่ 23% ที่เหลืออีก 77% คือน้ำหนักของกะลา ทำให้เมื่อก่อนต้องทิ้งไปโดยไม่มีมูลค่า ทีนี้ทำไปทำมาเลยเกิดคอนเซ็ปต์อยากเพิ่มมูลค่าจากเศษเหลือทิ้งให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ดังนั้น ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ จึงเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษา กระทั่งเอากะลาแมคคาเดเมียมาเผา พร้อมอัดเป็นแท่งขาย แต่ก็ยังไม่เพิ่มมูลค่าเท่าไหร่ จนได้ไอเดียทำเป็นสบู่ เพราะว่าน่าจะเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ กะลาแมคคาเดเมียยังสามารถผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้อีกเยอะ  ไม่ว่าจะเป็นยาสีฟันที่ดูดซับความชื้นในห้องแอร์ได้ เป็นต้น” ประโยชน์ของสบู่ถ่านแมคคาเดเมีย “กะลาของแมคคาเดียเมียที่เผาได้รับผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งถ้าเผาด้วยอุณหภูมิ 800-1,000 องศาฟาเรนไฮต์ จะสามารถเพิ่มแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ ลดความมันได้ดี ดูดซับสารพิษ เลือดลมหมุนเวียนดี และช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส” สบู่ถ่านแมคคาเดเมีย คือ นวัตกรรมที่เพิ่มมูลค่าจากของไร้ค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นรายแรกของไทย คุณโสภิตา เล่าต่อว่า “ระยะเวลาการผลิตสบู่ถ่านแมคคาเดเมียนั้นเกิดต่อเนื่องมาจากที่เราอัดแท่งขายก่อน หลังจากนั้น เราทดลองมาเรื่อย ๆ เพื่อให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ส่วนกระบวนการทำสบู่จะแตกต่างจากการอัดแท่งเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องนำมาบดละเอียดมากและเอามากรอง พร้อมทั้งใช้ส่วนผสมสมุนไพร น้ำผึ่ง กระเจี๊ยบ และน้ำหอม เป็นต้น เพื่อผสมให้ได้สัดส่วน ต่อมาก็อัดแท่งด้วยเชื้อเพลิงหุงต้ม” “ต้นทุนโดยรวมของการทำสบู่ 200 ก่อน จำนวนเงินอยู่ที่ 3,500-4,000 บาท ซึ่งขณะนี้ออกตลาดเป็นปีที่ 3 แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่มักเข้ามาซื้อถึงที่ในไร่วิมุตติสุขและเอาไปบอกต่อ กระทั่งวัยรุ่นและวัยกลางคนนิยมใช้กัน ทำให้ผลการตอบรับดีมาก ลูกค้าชมเข้ามาเยอะ และต่อไปอยากทำให้เป็นเวชภัณฑ์ด้วย” “นวัตกรรมสบู่ถ่านแมคคาเดเมียได้ไปโชว์ในงานหนึ่งที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เมื่อปีที่แล้ว ลูกค้าสนใจจำนวนมาก แต่กำลังการผลิตเรายังมีน้อย เพราะว่าไม่มีห้องสำหรับผลิตเป็นกิจจะลักษณะ ดังนั้น แนวโน้มในอนาคตถือว่าไปได้ไกล และเมื่อเร็ว ๆ ทางกรมการค้าฯ เชิญให้ไปแสดงสินค้าที่อุดรฯ ผลการตอบรับก็ดีอีกเช่นกัน” “ส่วนรางวัลยังไม่เคยได้รับ แต่กำลังรอสูตรนิ่ง ๆ และจะขอยื่นใบจดแจ้ง ทั้งนี้ ความสำเร็จของสบู่ถ่านแมคคาเดเมีย ดูได้จากผลการตอบรับของลูกค้า ยอดขายเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ถ้าขายแค่หน้าร้านออร์เดอร์ 200 ก้อน แต่ออร์เดอร์ข้างนอกยังไม่รับมาก และจากผลการตอบรับที่ดี  จึงเป็นแรงใจให้เราพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้มีคุณภาพส่งออกนอก และไม่นานมานี้ทาง  อพท. พื้นที่พิเศษเกี่ยวกับการท่องเที่ยวสนใจอยากมาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่นกัน ดังนั้น หากใครที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่เฟซบุ๊กของไร่วิมุตติสุข และเบอร์โทร. 089-840-5937”  คุณโสภิตา เล่าทิ้งท้าย   สบู่ถ่านจากกะลาเหลือทิ้ง  

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

SME CLINIC: Upcycling รูปแบบการสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

Upcycle คืออะไร คุณชนากานต์ – “คนจะคุ้นเคยคำว่ารีไซเคิล การนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ Upcycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่แต่ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าให้มากขึ้น…
pin
1234 | 27/07/2016
“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

“เส้นทางไหม” เครื่องประดับนาโน สร้างอัตลักษณ์กันน้ำและเชื้อรา

เส้นทางไหมเป็นนวัตกรรมหนึ่งในเครื่องประดับที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ดี โดยไอเดียนี้เกิดจากคุณกิตติมา เอกมหาชัย ซึ่งเล่าว่า “เดิมเราทำเครื่องประดับทั่วไปที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น…
pin
1404 | 25/07/2016
นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

นศ.ไทย ม.เทคโนโลยีลาดกระบัง ต่อยอดเศษผ้ายีนส์ mc สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณศาศวัต แสงชัยอรุณ (จูเนียร์) นักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้านออกแบบสิ่งทอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เล่าว่า…
pin
2603 | 11/07/2016
นวัตกรรมใหม่ รายแรกของไทย “สบู่ถ่านแมคคาเดเมีย” จากกะลาเหลือทิ้ง