2562 เทรนด์ธุรกิจเกษตรมาแรง !

SME in Focus
04/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1727 คน
2562 เทรนด์ธุรกิจเกษตรมาแรง !
banner
ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ SME ต้องติดตามอยู่ตลอดเวลา เพราะว่ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ หากเรารู้เทรนด์ในช่วงเวลานั้นก็จะเป็นผลดีในการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยว่าในปี 2562 นี้ ธุรกิจที่น่าจับตามอง คือธุรกิจเกษตรแปรรูป รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ-ผู้สูงอายุ ที่ยังคงมีแนวโน้มที่สดใส เติบโตได้ดีในปีที่จะถึงนี้

สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและเกษตรแปรรูปที่คาดการณ์ว่าจะมาแรง เป็นที่ต้องการของตลาด มีดังต่อไปนี้

1. เกษตรแปรรูปที่เน้นเทรนด์การรักสุขภาพ และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

กระแสเทรนด์การรักสุขภาพยังคงอยู่ในกระแสของผู้บริโภค ซึ่งส่งผลดีในเรื่องอาหารที่คนส่วนใหญ่หันมารับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะพืชผลเกษตรที่ให้คุณค่าในการทดแทนแป้ง และน้ำตาลได้ ตลอดจนอาหารที่ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคของผู้สูงอายุ เช่น เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าในกลุ่มนี้ ได้แก่ ธัญพืชอัดแท่ง น้ำนมข้าวกล่อง เครื่องปรุง อาหารที่เน้นการลดโซเดียมหรือสารอาหารที่เกินความจำเป็น

2. เกษตรแปรรูปที่ผลิตมาจากผลไม้เมืองร้อน

จากกระแสความนิยมที่คนไทย และต่างชอบนิยมรับประทานผลไม้ รวมถึงการส่งเสริมนโยบายทางการเกษตรของภาครัฐ จึงทำให้ผลไม้สดชนิดต่างๆ ในตลาดไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด สับปะรด ตลอดจนผลไม้กระป๋อง ผลไม้อบแห้ง หรือขนมขบเคี้ยวที่มีผลไม้เมืองร้อนเป็นส่วนผสม กลายเป็นความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ญี่ปุ่น ยุโรป และอาเซียนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

3. เกษตรแปรรูปเพื่อสุขภาพที่ไม่ใช่อาหาร

สินค้าในกลุ่มนี้จะเกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลร่างกาย ซึ่งปัจจัยที่จะเพิ่มมูลค่าในกับธุรกิจได้ คือการเลือกวัตถุดิบ สารสกัด ส่วนผสมที่หลากหลายที่มีคุณประโยชน์ ตลอดจนการบำบัด และความหอม

4. ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการเกษตร

การทำธุรกิจสตาร์ทอัพที่ดีต้องตอบโจทย์การแก้ไขปัญหา โดยการเกษตรถือเป็นอาชีพที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ดังนั้น หากมีการนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ พัฒนาโซลูชั่นให้กับการเกษตรคงเป็นเรื่องที่ดีอยู่ไม่น้อย เช่น สตาร์ทอัพนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเกษตรกรรมแต่ละประเภท หรือการพัฒนาแอปพลิเคชันที่อำนวยความสะดวกสบาย ตลอดจนการพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดมากขึ้น

5. ชุมชนท่องเที่ยวทางการเกษตร

ไม่เพียงแค่ผลผลิตทางด้านการเกษตรเท่านั้น แต่ยังควบรวมไปถึงการท่องเที่ยวในรูปแบบชุมชน ที่ในช่วงหลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะต้องการเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตแบบชาวบ้านอย่างแท้จริง จึงทำให้หน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาส่งเสริม พัฒนาชุมชนให้มีความโดดเด่นมากขึ้น
สำหรับบริการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้ ได้แก่ บ้านพักโฮมสเตย์ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่นำมาเป็นของฝาก

ขอขอบคุณบทความจาก www.smartsme.co.th

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
167 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
361 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
279 | 20/03/2024
2562 เทรนด์ธุรกิจเกษตรมาแรง !