จุดพลิกผันที่สำคัญในการทำ Digital Marketing

SME in Focus
07/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2985 คน
จุดพลิกผันที่สำคัญในการทำ Digital Marketing
banner
การทำ Digital Marketing กลายเป็นความจำเป็นในการทำธุรกิจในปัจจุบัน สำหรับ SME ที่ไม่มีการปรับตัว ไม่ตัดสินใจก้าวเข้าสู่พื้นที่บนโลกดิจิทัล ก็มีอันต้องเสียแต้มพ่ายให้กับคู่แข่งไม่มากก็น้อย แต่ถึงกระนั้นในยุคที่ดิจิทัลได้เข้ามาสร้างตัวแปรในการทำธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีต ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการหรือนักการตลาดย่อมต้องเจอความท้าทายใหม่ๆ อย่างแน่นอนซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้นมาเรียนรู้กันว่า Digital Marketing ในยุคปัจจุบันมีความตัวแปรที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างไรบ้าง

ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น-การแข่งขันสูง

แนวโน้มค่าใช้จ่ายด้าน Digital Marketing ที่สูงขึ้น ต้นทุนด้านโฆษณาดิจิทัลกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นเร็ว ซึ่งเป็นความท้าทายแรกที่พวกเราทุกคนต้องเผชิญจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่า ต้นทุนโฆษณาดิจิทัลกำลังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเงินเฟ้อถึง5เท่าตามรายงานของ Adobe Digital Insights ซึ่งหมายความว่ารายจ่ายค่าโฆษณาอาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าเดิม แม้ว่าคุณจะทุ่มงบโฆษณามากขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีผลที่ดีขึ้นตามจำนวนเงิน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ การโฆษณาใน Facebook ที่ปัจจุบันยังเป็นช่องทางหลักที่นักการตลาดนิยมใช้และเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากแต่การทำโฆษณาในแต่ละครั้งอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าที่หวังไว้ เนื่องจากการปรับอัลกอริทึมของ Facebook นั่นเอง

ขณะเดียวกันยังต้องเจอระดับการแข่งขันที่สูงขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมทั้งการไม่มีกำแพงแบ่งแยกสำหรับผู้เริ่มต้นหรือคนที่เข้ามาในตลาดก่อน อาทิ การเปิดหน้าร้านบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ใครๆก็สามารถมีพื้นที่บนโลกออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็ก รวมไปถึงบริษัทมหาชนขนาดใหญ่ ช่องทาง แพลตฟอร์มการทำการตลาดก็มีมากมายหลายช่องทาง ดังนั้นจึงเกิดภาพของการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน จริงอยู่ในวงการค้าออนไลน์ในประเทศไทยอาจมีบริษัทด้าน E-commerce ต่างชาติทุ่มทุนทำ Digital Marketing อย่างมากเพื่อการเป็นเบอร์หนึ่ง แต่ผู้ค้าออนไลน์รายย่อยเองก็มีช่องทาง E-marketplace ให้เลือกใช้มากเช่นกัน ตรงนี้มีข้อดีคือผู้บริโภคได้ประโยชน์และเป็นตัวแปรที่แท้จริง

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว

การทำ Digital Marketing ในปัจจุบันที่นิยมใช้ช่องทางดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ซึ่งต้องศึกษาลักษณะเฉพาะและการเข้าถึงของคนในแต่ละกลุ่มอายุ พื้นฐานทางสังคม ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งจำเป็นต้องมีข้อมูลที่แม่นยำ เพื่อการทำการตลาดที่ตรงกลุ่ม ดังนั้นการวางแผน Marketing Communication แบบฉบับเดิมหรือการวางแผน Digital Marketing แบบไม่มีการแบ่งแยกแคมเปญก็ใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะพฤติกรรมที่หลากหลายเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค แต่ละช่วงวัยมีผลกระทบต่อการวางแผนแต่ละช่องทาง และกลยุทธ์ทางด้านคอนเทนต์อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น GenZ ที่เริ่มเล่น Facebook น้อยลง มีการใช้แอพลิเคชั่น Youtube เป็นอันดับ 1  อันดับ 2 คือ  Line  อันดับ 3 Facebook  4 Messenger และอันดับ 5 Instagram (ข้อมูลจากETDA : สถิติผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ปี 2561 ในประเทศไทย) ซึ่งตรงนี้การทำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน การสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย มีการปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมการใช้สื่อโซเซียลที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้ประกอบการ SME ต้องรู้ว่าต้องการสื่อสารกับคนกลุ่มไหนและเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารแบบใดด้วย

 

การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ

การนำฐานข้อมูลจำนวนมาก หรือ Big Data มาใช้เพื่อการเข้าถึงความต้องการของลูกค้าหรือแม้กระทั้งการสร้างประสบการใหม่ โดยการพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ผู้บริโภค นอกเหนือจากการแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม พื้นที่ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ มาให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการซื้อสินค้า ความต้องการ ความสนใจ เทรนด์ โปรโมชั่น และราคา เพื่อกำหนดกลยุทธ์การทำ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อสร้างความพึงพอใจและแรงจูงใจในการซื้อสินค้าตามความชอบของแต่ละคน หรือที่ปัจจุบันเรียกว่าการทำ Digital Transformation

ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้งานในการทำ Digital Marketing เพื่อมุ่งเน้นไปที่การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น  cloud computing, Internet of Things (IoT), artificial intelligence (AI) และ เทคโนโลยี 5 G ที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ส่งผลโดยตรงการการเลือกใช้เทคโนโลยีในการทำ Digital Marketing เพื่อสร้างประสบการใหม่ๆ ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

ขณะที่ธุรกิจ SME ก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีในข้างต้นได้หลากหลายเช่นกัน ทั้งในรูปแบบการขายออนไลน์ และเครื่องมือทางการตลาดในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ดังนั้นการตลาดออนไลน์ในยุคนี้จึงเรียกว่าโดนกระแส Digital disruption อย่างแท้จริง

 

E-Payment มีบทบาทสำคัญในการใช้จ่าย

สะดวกจ่ายง่ายเพียงปลายนิ้ว ...สโลแกนของการทำธุรกรรมการเงินในยุคปัจจุบันที่เป็นผลมาจากการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ตรงนี้มีผลเกี่ยวโยงมาตั้งแต่กระแส E-Commerce ,การใช้สื่อโซเซียลมีเดีย ,การเลือกรับสือเว็ปไซด์ ,การเข้าถึงสื่อเนื้อหาคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ อาทิ วิดีโอคอนเทนต์,อินโฟกราฟิค ,รูปภาพโฆษณา รวมทั้งคอนเทนต์ในรูปแบบบทความ ทั้งหมดเปลี่ยนเร็มเพราะอินเตอร์เน็ตไร้สายที่สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะที่ธุรกรรมการเงินกับการทำ Digital Marketing รูปแบบการทำการตลาดที่เพิ่มความสะดวกง่ายดายในการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ จึงเป็นความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มขายของออนไลน์ ทั้งยังต้องปรับเปลี่ยนให้มีความง่ายมากขึ้น เพื่อการจับจ่ายที่รวดเร็วและสะดวกด้วยช่องทางที่หลากหลาย ตลอดจนการจัดแคมเปญผ่านบัตรเครดิตต่างๆ เพื่อโฆษณา สร้างฐานลูกค้า และเพื่อจูงใจผู้ซื้อ ยิ่งเป็นความจำเป็นในการตลาดออนไลน์ยุคปัจจุบัน

ฟอร์มทีม Digital Marketing ไม่ใช่เรื่องง่าย

ความยากในการหาบุคลากรคุณภาพด้าน Digital Marketing มารวมทีม นับเป็นความยุ่งเหยิงในหลายธุรกิจ แม้ความยากนี้จะไม่ส่งผลต่อผู้ประกอบการรายใหญ่มากนัก แต่สำหรับธุรกิจที่ต้องการฟอร์มทีมการตลาดออนไลน์ นี้หากไม่มีประสบการณ์ อาจจะปวดหัวอย่างแน่นอน ความท้าทายที่ว่าคือ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทุ่มงบประมาณในการแย่งกันซื้อคนเก่งมาเสริมทัพกันอย่างเร่งด่วน บางที่เริ่มสร้างระบบฝึกอบรมของตัวเองขึ้นซึ่งเห็นผลช้า ประเด็นคือเราได้บุคลากรที่ตรงกับความต้องการจริงๆ มาหรือไม่

ข้อสังเกตตรงนี้มีประสบการณ์ตรงจาก SME ที่เคยต้องการขยายตลาดโดยใช้งบประมาณส่วนหนึ่งมาจ้างทีมที่ปรึกษาและบุคลากรด้าน Digital Marketing แต่ประสบปัญหาในการฟอร์มทีม ซึ่งประโยคเด็ดที่ใช้ได้ตลาดการคือ ‘ใช้คนให้ถูกกับงาน’ ดังนั้นการมอบหมายหน้าที่ให้ตรงกับความสามารถของแต่ละคน แต่ในทีม Digital Marketing กลับไม่ใช่แค่เพียงจะนำคนในวงการ Marketing หรือรู้แบบงูๆ ปลาๆ คุยไทยคำอังกฤษคำ เน้นศัพท์ยากๆ ที่เราไม่เข้าใจก็พอทำได้  แต่ต้องมีคนที่มีความสามารถในด้านเทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล หรือกระทั่งนักเขียนคอนเทนต์ ต้องเป็นทีมที่เข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันการที่เพิ่งจะเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ทำให้การเฟ้นหาบุคลากรในด้านนี้สำหรับ SME ก็ไม่งานง่าย


ทั้งนี้จากข้อสรุปที่เรียบเรียงมาในข้างต้น ซึ่งเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการ SME ที่กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำตลาดออนไลน์ต้องพบเจอ ซึ่งจำต้องมีการเตรียมการวางแผนรับมือเทรนด์ดิจิทัลที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยในครั้งต่อไปเราจะมีการรวบรวมแนวทางการทำสื่อ Digital Marketing ที่ลงรายละเอียดลึกๆ ในแต่ละช่องทางเพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจต่อไป
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘สยามอีสต์ โซลูชั่น’ SME Scale Up สู่ตลาด MAI สร้างธุรกิจโตยั่งยืน

‘สยามอีสต์ โซลูชั่น’ SME Scale Up สู่ตลาด MAI สร้างธุรกิจโตยั่งยืน

Growth Mindset “ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามของคน” แนวคิดที่เชื่อว่า ทักษะ ความรู้ ศักยภาพของเรา สามารถฝึกฝน พัฒนาได้ด้วยการมุ่งมั่น ทุ่มเทอย่างแน่วแน่…
pin
55 | 06/05/2024
ชูนวัตกรรม ขับเคลื่อน-ยกระดับ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สู่ความยั่งยืน ด้วย Automation กลยุทธ์สู่ Smart Factory ระดับรางวัล The Prime Minister's Industry Award 2023 ของ 'ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์'

ชูนวัตกรรม ขับเคลื่อน-ยกระดับ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สู่ความยั่งยืน ด้วย Automation กลยุทธ์สู่ Smart Factory ระดับรางวัล The Prime Minister's Industry Award 2023 ของ 'ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์'

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วจากการรุกคืบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ และส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นำมาสู่การพัฒนา…
pin
564 | 30/04/2024
Business Model ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ โซล่าร์เซลล์มุ่งเน้นสร้าง "ธุรกิจยั่งยืน" ทำกำไร พร้อมสนับสนุนชุมชน-สังคม-สิ่งแวดล้อม

Business Model ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ โซล่าร์เซลล์มุ่งเน้นสร้าง "ธุรกิจยั่งยืน" ทำกำไร พร้อมสนับสนุนชุมชน-สังคม-สิ่งแวดล้อม

ภาพรวมตลาดสินค้า อะไหล่ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้าและโซล่าร์เซลล์มีแนวโน้มเติบโตสูง คาดการณ์ว่าจะเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี จากปี 2566…
pin
477 | 29/04/2024
จุดพลิกผันที่สำคัญในการทำ Digital Marketing