สสว. จัดโครงการอบรม SMEs กลุ่มเครื่องสำอาง

SME Update
12/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1513 คน
สสว. จัดโครงการอบรม SMEs กลุ่มเครื่องสำอาง
banner
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. และ CENTRAL LAB THAI จัดโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าเพื่อสนับสนุนให้ SMEs ให้ได้รับมาตรฐานสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางและอาหาร เน้นจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสินค้า สนับสนุนการตรวจสารปนเปื้อนและสารพิษตกค้าง (Toxic) และให้คำปรึกษาในการตรวจประเมินสถานประกอบการ เตรียมความพร้อมในการขอการรับรองมาตรฐานสินค้า อย. เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการให้ได้มาตรฐาน และสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้บริโภค
 

smes

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจเครื่องสำอางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังได้รับอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพและผิวพรรณมากขึ้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องสำอางได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งตลาดเครื่องสำอางในปัจจุบันมีความหลากหลายทั้งเรื่องชนิด คุณสมบัติ คุณภาพ และราคา แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนผลิตจากสารเคมีที่ไม่ได้สังเคราะห์โดยธรรมชาติ สารบางตัวหากได้รับในปริมาณมากเกินไปก็อาจเป็นอันตราย และสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้บริโภคคือการที่ไม่ทราบว่าครีมหรือเครื่องสำอางที่ซื้อมามีส่วนผสมของสารอันตรายในเครื่องสำอางอยู่หรือไม่

อีกทั้งจากปัญหาที่พบในปัจจุบันเครื่องสำอางที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ตรวจพบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายเป็นจำนวนมาก เช่น ตรวจพบสีที่ห้ามใช้ในในเครื่องสำอางกลุ่มตกแต่งใบหน้า  สารปนเปื้อนในกลุ่มโลหะหนักเช่น สารปรอท ซึ่งมักพบในเครื่องสำอางจำพวกครีมหน้าขาวใส และสารสเตียรอยด์ ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ ที่มักพบในผลิตภัณฑ์รักษาผิวหน้า รวมไปถึงการตรวจพบเครื่องสำอางปลอม จดแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ไม่มีสถานที่ผลิตจริงตามที่จดแจ้งไว้ ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องสำอางที่วางจำหน่ายไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน

จากปัญหาดังกล่าว สสว. จึงดำเนินโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า  ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สสว. อย. และ CENTRAL LAB THAI โดย สสว. ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องสำอางเป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการเครื่องสำอาง คือเรื่องมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค โดยโครงการที่จัดขึ้นเป็นการจัดอบรมให้ความรู้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้าประเภทเครื่องสำอางและอาหาร ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งมีพื้นที่จัดอบรมทั่วประเทศ อาทิ ภาคเหนือจัดที่จังหวัดเชียงราย ภาคใต้จัดที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่จังหวัดนครราชสีมา ภาคกลางจัดที่จังหวัดนครปฐม กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจัดที่จังหวัดนนทบุรี

โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการโอทอป วิสาหกิจรายย่อย และบุคคลทั่วไป ที่เป็นสมาชิกของ สสว. ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมและผ่านการคัดเลือกจำนวนรวม 1,000 ราย แบ่งเป็นกลุ่มเครื่องสำอาง จำนวน 800 ราย และฝึกอบรมกลุ่มอาหาร จำนวน 200 ราย เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก อย. และ ได้รับสิทธิ์คูปองส่วนลดรายละ 3,000 บาท เพื่อใช้บริการตรวจและวิเคราะห์ผลทางห้องปฏิบัติการกับ Central Lab Thai  เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าสู่มาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงการดูแลให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิด

ทางด้านเภสัชกรหญิง สมศรี ปรีชาทวีกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.มีหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเป็นหน่วยงานหลักที่ควบคุมดูแลการประกอบกิจการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย มีการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการ ที่มีหลักฐานเชื่อถือได้และมีความเหมาะสม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมีคุณภาพปลอดภัย ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันทางการค้าในระดับสากลได้

การเข้าถึงกระบวนการเข้ารับการรับรองมาตรฐาน อย. เป็นกลไกสำคัญที่จะส่งผลให้ผู้ประกอบการเครื่องสำอาง และอาหาร ประสบความสำเร็จในการได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. ซึ่งในการดำเนินโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในโครงการจะได้รับการความรู้ และให้คำปรึกษา แนะนำขั้นตอนการตรวจประเมินสถานที่ผลิต เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอมาตรฐาน อย.จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

พันโท นราวิทย์ เปาอินทร์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab Thai กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง และอาหารเป็นสินค้าที่มีกลุ่มผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีหากผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าดังกล่าวนั้น สามารถผลิตสินค้าให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน จะส่งผลให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้า ซึ่งกลไกสำคัญที่จะสามารถบ่งบอกและรับรองได้ว่าสินค้าเครื่องสำอาง และอาหาร มีคุณภาพได้มาตรฐานความปลอดภัย คือ การนำตัวอย่างสินค้าเข้าตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์


โดยในการจัดโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมในโครงการจะได้รับการส่งเสริมมาตรฐานสินค้า โดยสนับสนุนการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อน หรือตรวจสารพิษตกค้าง (Toxic) หรือตรวจผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหมดของกระทรวงสาธารณสุข หรือหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมออกรายงานผลตรวจวิเคราะห์และให้คำปรึกษา เพื่อปรับปรุงการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่ง Central Lab Thai ได้ดำเนินการจัดโปรแกรมการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานของรัฐ โดยการอบรมในแต่ละครั้ง ผู้ประกอบการจะได้รับส่วนลดในการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์มูลค่า 3,000 บาท/ โปรแกรม/ ราย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด โทร 02-9406881 ต่อ 107,102

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1245 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1617 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1888 | 25/01/2024
สสว. จัดโครงการอบรม SMEs กลุ่มเครื่องสำอาง