ส่องเทรนด์ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ ทำได้ดี รุ่งแน่นอน

SME in Focus
03/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 3593 คน
ส่องเทรนด์ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ ทำได้ดี รุ่งแน่นอน
banner
ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ปัจจุบันไทยมีประชากรที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 10% จากประชากรทั้งหมด คาดการณ์ว่าในปี 2564 ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุ อย่างเต็มตัวสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดผู้สูงอายุมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆหลายๆธุรกิจจึงให้ความสำคัญในการปรับกลยุทธ์เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


หัวใจสำคัญ คือ การเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคสูงวัยให้ได้มากที่สุดซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของภาคธุรกิจที่ต้องปรับสินค้า-บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้สูงวัย ส่วนธุรกิจที่รองรับตลาดผู้สูงอายุที่มาแรงเหมาะสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจลงทุนมีดังนี้

1.ธุรกิจ “ร้านอาหาร    ผู้สูงอายุที่พอจะมีกำลังทรัพย์ก็พร้อมจะจ่ายเงินเพื่ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามความรู้เรื่องอาหารสำหรับผู้สูงอายุคือสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องคำนึง  จะต้องเป็นอาหารพลังงานต่ำ แต่คุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นพวกอาหาร ออร์แกนิค ธัญพืช ผัก ผลไม้ที่ให้พลังงานไม่มากนัก แถมยังมีแร่ธาตุและวิตามินสูงอาหารอ่อนและเคี้ยวง่ายต้องเน้นในเรื่องความสะอาด ต้องใส่ใจ ในรสชาติอาหารด้วย

2.ธุรกิจ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ”   จะเป็นจำพวกอาหารคลีน อาหารชีวจิต ผักออร์แกนิค รวมถึงวิตามินอาหารเสริมต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้สูงอายุ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ ที่กำลังมาแรงมากๆ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารคลีน หรืออาหารไขมันต่ำปราศจากคอเลสเตอรอล เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลย

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ หรืออาหารเสริมที่ช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง เบาหวาน และระบบย่อยอาหาร ก็กำลังเริ่มเป็นที่นิยม ส่วนใหญ่มักชูจุดเด่นว่ามาผลิตจากสมุนไพร ซึ่งต้องมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดีต่อสุขภาพจริงๆ

3.ธุรกิจบริการเดลิเวอรี่ สำหรับผู้สูงอายุ   ยุคนี้นับเป็นยุคทองของธุรกิจเดลิเวอรี่เลยก็ว่าได้ และธุรกิจนี้ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้คนทั่วไปเท่านั้น แต่เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ ธุรกิจรับส่งของ รับส่งอาหาร รับส่งเสื้อผ้าไปซักรีด เป็นต้น ดังนั้น การริเริ่มมาทำธุรกิจนี้หรือการแตกไลน์ธุรกิจมาเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ก็เป็นแนวทางริเริ่มธุรกิจที่ไม่เลว เพราะในอนาคตอันใกล้ เรากำลังเดินเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ นั่นเอง

4.ธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ   ปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ได้ออกแบบและพัฒนาเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุมากขึ้น จึงเกิดเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ นั่นคือ การท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการเดินทางที่มีกิจกรรมไม่หนักนัก และไปไม่ไกล เช่นทัวร์ไหว้พระ หรือไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน  ที่สำคัญต้องเป็นการท่องเที่ยวแบบ Slow Tourism ที่ไม่เร่งรีบ เรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ ปลอดมลพิษ อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ มีการบริการรับส่งจากสนามบิน และบริการตรวจร่างกายในโรงพยาบาล สถานที่ที่ไปมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น รถรับ-ส่ง รถวีลแชร์ หน่วยพยาบาล เป็นต้น และใช้เวลาท่องเที่ยวแต่ละสถานที่ค่อนข้างนาน

5.ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้สูงอายุ   ผู้สูงอายุจะต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิต ดังนั้นผู้ประกอบการในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ภายในบ้านควรปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม กับผู้สูงอายุ เช่น เตียงนอนที่สามารถปรับระดับได้และไม่สูงเกินไป ที่นอนยางพาราที่มีความแข็งตัว เก้าอี้ไม้ที่มีพนักพิง และหมอนเพื่อผู้สูงอายุ เพื่อที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตมากขึ้น

คุณภาพของวัสดุที่นำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ ที่มุ่งออกแบบเพื่อการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยของผู้สูงอายุเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้สูงอายุ และสิ่งที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเฟอร์นิเจอร์นั้น คือ การปรับเอาแนวคิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้ในการผลิตและการออกแบบ นั่นเอง

6.เนอร์สซิ่งโฮม ธุรกิจดาวรุ่งใน สังคมผู้สูงอายุ   เนอร์สซิ่งโฮม กำลังมีความจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุแต่ต้องมีมาตรฐาน ไว้วางใจได้ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุอย่างแท้จริงมี ส่วนใหญ่จะมีบริการทำกายภาพบำบัด บริการรับส่งผู้สูงอายุ รวมถึงบริการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคตมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจคอนโดมิเนียมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งมีบริการครบวงจร เช่น โครงการสวางคนิเวศ ที่จัดทำโดยสภากาชาดไทย ออกแบบเพื่อให้ผู้สูงอายุ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีหน่วยพยาบาล และที่สำคัญคือมีการคัดสรรผู้พักอาศัยที่มีรสนิยมเดียวกัน สร้างเป็นสังคมระบบพึ่งพา มีการจัดกิจกรรมต่างๆ สม่ำเสมอ ช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เหงา และมีความสุขมากขึ้น

7.ธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย   เมื่ออายุเป็นเพียงตัวเลขและผู้หญิงต้องไม่หยุดสวย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโอกาสการสร้างธุรกิจโดนใจวัยเก๋า นั่นคือ ธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย เนื่องจากไม่ว่าจะอายุเท่าไร ผู้สูงวัยทุกคนก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลตัวเอง

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเสริมความงาม สปา ผลิตภัณฑ์ชะลอวัย เครื่องสำอางออร์แกนิก ที่ผลิตมาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร ก็ล้วนมีความเป็นไปได้ที่จะทำตลาดกับกลุ่มผู้สูงอายุได้แน่นอน

ผู้สูงอายุ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้สูงวัย ยังมีธุรกิจและผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิดที่เหมาะสำหรับการสร้างตลาดในกลุ่มผู้สูงวัย ที่ยังเปิดกว้างสำหรับนักธุรกิจผู้ประกอบการ SMEs กระโดดเข้ามาแย่งเค้กชิ้นนี้
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

‘LED Farm’ โรงงานผลิตพืชด้วยหลอดไฟ ฟาร์มผักพันธุ์ใหม่ เอาใจคนรักสุขภาพยุคดิจิทัล

จากธุรกิจผลิตหลอดไฟ LED ต่อยอดสู่การพัฒนาด้านการผลิตอาหารและนวัตกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตรออร์แกนิก แบรนด์ ‘แอลอีดี ฟาร์ม’ (LED Farm) ที่มุ่งสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตรคุณภาพ…
pin
55 | 25/04/2024
Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
185 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
789 | 17/04/2024
ส่องเทรนด์ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ ทำได้ดี รุ่งแน่นอน