'ชิพ-เซมิคอนดักเตอร์' พระเอกกู้เศรษฐกิจเกาหลีใต้

SME Go Inter
30/10/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 1964 คน
'ชิพ-เซมิคอนดักเตอร์' พระเอกกู้เศรษฐกิจเกาหลีใต้
banner

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ยังทวีความรุนแรงทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ซึ่งตามคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ชี้ว่าเศรษฐกิจเอเชียอาจจะหดถึง 2.2% ในปี 2563

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าเศรษฐกิจของ "เกาหลีใต้" กลับมีแนวโน้มเติบโตสวนกระแสโลก โดยล่าสุดกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมามีโอกาสจะขยายตัว 2.4% ในปี 2563 ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ของ Korea Development Institute (KDI) และ IMF ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.3%

เหตุที่ตัวเลขเศรษฐกิจเกาหลีที่เติบโตขึ้นในครั้งนี้ ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเป็นบวกมากขึ้นนั้น เป็นผลจากการส่งออกและการลงทุนเติบโตสวนทางประเทศอื่น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

โดยตัวเลขการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนกันยายน 2563 มีมูลค่า 48.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตถึง 7.7% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราเติบโตสูงสุด หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 หรือสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 39.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.1% เช่นกัน ส่งผลให้เกินดุลการค้าถึง 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้เป็นผลจากการส่งออกไปยัง 3 ตลาดหลัก คือจีน สหภาพยุโรป และอาเซียนเติบโต

สำหรับสินค้าที่มีการส่งออกสูงสุด 3 อันดับแรก คือ เซมิคอนดักเตอร์ เครื่องจักรกลทั่วไป และรถยนต์ ซึ่งหากพิจารณาตามรายสินค้าพบว่า "สินค้าชิพ" มีมูลค่า 9.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.8% นั่นเป็นผลจากการที่ผู้ใช้ทั่วโลกหันมาทำงานผ่านระบบออนไลน์ และใช้ชีวิตอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ขณะที่เครื่องจักรกลทั่วไป มีมูลค่า 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ พลิกกลับมาเติบโตเชิงบวก 0.8% ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และการส่งออกรถยนต์มีมูลค่า 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.2% จากความต้องการสินค้ารถยนต์ SUVs และรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในสหรัฐ สหภาพยุโรป และกลุ่ม CIS เพิ่มขึ้น

หากโฟกัสเป็นรายตลาดจะพบว่าการส่งออกไปยัง "ตลาดจีน" มีมูลค่า 12.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 8.2% โดยมีสินค้าหลัก เช่น เซมิคอนดักเตอร์ เครื่องจักรกลทั่วไป คอมพิวเตอร์และเหล็กกล้า ขณะที่ "ตลาดอาเซียน" ก็เป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตถึง 4.3% มูลค่าส่งออก 8.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากการส่งออกสินค้ากลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารไร้สาย เหล็กกล้าและอะไหล่รถยนต์

เช่นเดียวกับ "ตลาดสหภาพยุโรป" หรือ อียู ที่มีมูลค่าถึง 5.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.4% จากรถยนต์ อะไหล่รถยนต์ สิ่งทอและอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย นอกจากนี้ยังมี "ตลาดอินเดีย" ที่มีมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 28.2% จากการส่งออกสินค้าอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย หน้าจอ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และคอมพิวเตอร์

การเติบโตของภาคการส่งออกถือเป็นเครื่องจักรสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ผลจากการส่งออกสินค้ากลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นมาก ทำให้มีการคาดการณ์ว่าบริษัททผู้ผลิตชิพในเกาหลีใต้จะมีการใช้เงินทุนเพิ่มขึ้น ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้มีมาตรการสนับสนุนบริษัทเอกชนเพื่อขยายการลงทุน โดยการเตรียมอัดฉีดเม็ดเงิน 8.6 พันล้านเหรียญสหรัฐเข้าสู่ระบบภายในปี 2563 เพื่อกระตุ้นการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเมินว่า แนวโน้มการส่งออกไปยังเกาหลีใต้ยังมีโอกาสจะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ติดลบ 13.62% หากไม่เกิดการแพร่ระบาดโควิด 19 ระลอกใหม่ และภาวะการฟื้นตัวของประเทศหลักที่สำคัญ เช่น จีน สหภาพยุโรป และอาเซียน ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสของไทย ดังนั้นผู้ส่งออกไทยควรเร่งหาช่องทางส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดเกาหลีใต้มากขึ้น 

 

สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 


4 ประเด็นต้องพิจารณาเพื่อปรับตัวสู่สินค้ารักษ์โลก 

จีน-ญี่ปุ่น ประชันสมรภูมิการค้า การลงทุนใน CLMVT


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
5929 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1902 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4853 | 23/10/2022
'ชิพ-เซมิคอนดักเตอร์' พระเอกกู้เศรษฐกิจเกาหลีใต้