4 วิธีบำบัดจิตคลายเครียด กระตุ้นพลังบวก

Edutainment
05/12/2020
รับชมแล้วทั้งหมด 5529 คน
4 วิธีบำบัดจิตคลายเครียด กระตุ้นพลังบวก
banner

เมื่อจิตหดหู่ซึมเศร้าท้อแท้จะแก้อย่างไรให้จิตใจเบิกบานสดชื่น และกลับมาใช้ชีวิตอย่างราบรื่นเหมือนเดิมได้อีกครั้ง โดยไม่กระทบต่อภาระหน้าที่และการงานที่ได้รับมอบหมาย เพราะเมื่อใดก็ตามที่จิตป่วย มีเรื่องมากระทบกระเทือนอารมณ์ความรู้สึก ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการตอบสนองทางร่างกายอย่างยากจะเลี่ยงได้  ดังคำเปรียบเปรยที่ว่า "จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว"

ซึ่งรากเหง้าของอาการเจ็บป่วยทางจิตใจก็คือ ความเครียด อันเป็นต้นเหตุของการเจ็บป่วยทางจิตใจ ที่อาจลุกลามส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ด้วยหากเก็บกดสะสมไว้นานเกินไป ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและบำบัดจิตใจให้สดชื่นกลับมา Reset ล้างใจใหม่ให้ผ่องใส การเข้าหาธรรมชาติและพื้นที่สีเขียวเป็นหนทางเยียวยาที่ช่วยให้หายได้ แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากและสามารถทำไดง่ายๆ ด้วยตนเอง

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

โดยสีเขียวที่ได้จากธรรมชาติและต้นไม้นั้นจัดอยู่ในโทนเย็น ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เย็นสบาย สงบ เงียบ ร่มรื่น ปลอดภัย สื่อความหมายถึงความเป็นครอบครัวและสังคม จึงช่วยบำบัดความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้าออกไปจากร่างกายฟื้นฟูสุขภาพจิตใจผู้ป่วยที่ป่วยทางใจได้

โดยเฉพาะกิจกรรมใกล้ชิดธรรมชาติที่ทำให้ผู้ป่วยทางใจหายเป็นปกติได้ จากการนำต้นไม้และธรรมชาติเข้ามาช่วยบำบัด ซึ่งในประเทศอังกฤษ ย่านลูอิสแชม (Lewisham) ทางตอนใต้ของลอนดอน ได้มีการเปิดสวน Sydenham Garden ให้ผู้ป่วยที่มีความเครียด ท้อแท้ สิ้นหวัง ใจไร้พลัง ได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมฟื้นฟูจิตใจ ผ่านการเรียนรู้เรื่องการทำสวนแบบใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ พบว่า สามารถเยียวยาจิตใจผู้ป่วยให้หายดีและกลับคืนสู่การใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขภายใน 6-12 เดือน

ดังนั้นธรรมชาติและพลังของสีเขียวจากธรรมชาติ จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูจิตใจที่กำลังท้อแท้สิ้นหวังให้กลับมาดีดังเดิม ด้วยพลังของสีเขียวและธรรมชาติตามแนวทางดังนี้

1. การใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในสวน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นในสวนสาธารณะ การปูเสื่อนอนบนพื้นหญ้า การตั้งแค้มป์ เข้าไปถางหญ้า ใส่ปุ๋ย ตัดแต่งต้นไม้ ทำกิจกรรมเดินป่า ล้วนเป็นตัวช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้สบายใจ ได้ทั้งทางกาย จิตใจและการมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมคนรอบข้าง

2. ปลูกต้นไม้และเฝ้าฟูมฟัก การฝึกปลูกต้นไม้หรือหาต้นไม้อายุสั้น-ปานกลางมาเพาะปลูกไว้ข้างบ้าน และเฝ้าดูพัฒนาการเติบโต ใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน จะทำให้เกิดความรู้สึกภูมิใจ มั่นใจ สดชื่นขึ้น จากความสำเร็จในการเฝ้าดูแลฟูมฟักในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น การฝึกเพาะถั่วงอกทานเอง การปลูกผักแบบไฮโดร การเพาะเห็ด หรือฝึกเพาะแคคตัสจากเมล็ด ล้วนทำให้ใจฟื้นฟูสู่สภาพปกติได้แบบไม่น่าเชื่อ

3. ฝึกทำงานประดิดประดอยจากสิ่งมีชีวิตสีเขียวเล็กๆ การทำงานประดิดประดอยเล็กๆ น้อยๆ เป็นการฝึกสมาธิ เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดความเบิกบานและปีติในผลงานการสร้างสรรค์ได้ โดยเฉพาะงานประดิษฐ์แนวใกล้ชิดธรรมชาติ เช่น การฝึกแปรรูปอาหารจากพืชผักใบเขียว การทำสวนขวด การจัดสวนถาด การปลูกไม้ดัด บอนไซ จัดตู้ปลา คือ หนทางเยียวยา เติมเต็มหัวใจให้อิ่มสุขได้ โดยง่าย

4. รับประทานอาหารคลีน เยียวยาจิตใจ การเลือกรับประทานแบบคลีน (Clean Food) เป็นการลดขั้นตอนการแปรรูปหรือปรุงแต่งลงให้น้อยจากวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ แบบทำให้เป็นธรรมชาติที่สุด จึงเป็นการปรับวิถีชีวิตให้มีความใกล้ชิดและเข้าถึงความเป็นธรรมชาติจากภายใน ส่งผลดีต่อจิตใจและช่วยต้านอาการซึมเศร้าได้

โดยนักโภชนาการแลได้ระบุว่า อาหารคลีนเป็นอาหารต้านอาการซึมเศร้าชั้นเยี่ยม เพราะมีการปรุงแต่งแบบเน้นลดความหวานความหวาน ซึ่งเป็นโทษต่อร่างการหากร่างกายได้รับน้ำตาลเกินกว่า 6 ช้อนชาต่อวัน ก็อาจมีผลต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าได้ นอกจากนี้สารสีต่างๆ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติของผักผลไม้ยังมีส่วนช่วยบำบัดความเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจคนเราได้ เช่น เบต้าไซซิน (Betacycin), สารไลโคปีน (Lycopene) และ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.creativethailand.org/

https://www.sanook.com/


10 วิธีช่วยให้ชีวิตหนีห่างจากโรคซึมเศร้า

ใช้สมองเป็นเห็นผลสำเร็จ 100% ในทุกงาน


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
777 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
11074 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13532 | 03/10/2023
4 วิธีบำบัดจิตคลายเครียด กระตุ้นพลังบวก