Deep Tech โอกาสปั้น Unicorn ตัวแรกของไทย

SME Startup
17/02/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 3985 คน
Deep Tech โอกาสปั้น Unicorn ตัวแรกของไทย
banner

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปไกลอย่างไม่หยุดยั้งและไวกว่าโลกหมุนรอบตัวเองเช่นปัจจุบัน เป็นโอกาสที่ดีที่จะปั้น Deep Tech Startup ให้เป็น Unicorn ตัวแรกของไทย (Unicorn ในวงการ Startup หมายถึง ธุรกิจ Startup ที่ประสบความสำเร็จจนมีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) แต่ทำไมถึงควรเป็น Deep Tech Startup และจะผลักดันอย่างไรให้ก้าวไปสู่การเป็น Unicorn ได้

นอกจากคำว่า Unicorn ยังมีคำว่า ‘Centaur’ (เซนทอร์) ที่วงการสตาร์ทอัพหมายถึงธุรกิจที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอีกคำหนึ่งคือคำว่า ‘My Little Pony’ ในวงการสตาร์ทอัพหมายถึงธุรกิจมูลค่าบริษัทมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั่นเอง มากไปกว่านั้นยังมีคำว่า Decacorn (เดเคคอร์น) มาจากคำว่า (Deca-) ที่แปลว่า 10 หมายถึง ธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 10 Billion USD หรือ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย ตัวอย่างอาทิ Facebook Google และ Microsoft

สำหรับ Deep Tech Startup เป็นสตาร์ทอัพที่มีจุดประสงค์จัดหาหรือสร้างสรรค์เทคโนโลยี ไม่ว่าจะทางวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ หรือใดๆ ก็ตามที่มีลักษณะเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงไม่เหมือนทั่วไป และยากต่อการเลียนแบบ ค่อนข้างได้เปรียบมากกว่าสตาร์ทอัพอื่นๆ ด้วยความที่ไม่เหมือนใครเลยตัดคู่แข่งไปได้มาก หากเปรียบวงการสตาร์ทอัพเป็นพีระมิดก็เหมือนกับ Deep Tech Startup อยู่บริเวณบนยอดของพีระมิดเลยทีเดียว

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

หนทางสู่การปั้น Deep Tech Startup เป็น Unicorn

เมื่อช่วงประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ IMD ได้มีการจัดอันดับ The IMD World Talent Ranking โดยนำการลงทุนและการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นอีกหนึ่งประกอบในการจัดอันดับส่วนการลงทุนและการพัฒนาด้วย ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีซึ่งเป็นตัวสะท้อนความสำเร็จโดยรวมของแต่ละประเทศถูกพัฒนาไปมากน้อยขนาดไหน ซึ่งหากจะดูเรื่องความก้าวหน้าของประเทศไทยแล้วถือว่า มีความด้อยลงจากในแต่ละปีจนปัจจุบันตกลงมาอยู่ในอันดับที่ 43 และหากรวมการลงทุนและการพัฒนาเข้าไปด้วยจะอยู่ในอันดับ 51

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องของการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยีอย่างจริงจังเท่าที่ควร ในขณะที่องค์กรยักษ์ใหญ่ทั่วโลกอย่าง Google, Facebook, Amazon, Microsoft ฯลฯ ต่างให้ความสนใจอย่างมาก แต่ทั่วโลกยังไม่ได้มีสตาร์ทอัพแนวนี้มากเท่าไหร่นัก เนื่องจากด้วยความยากและต้องใช้เวลาอย่างยาวนาน

ปัจจุบัน Deep Tech ในไทยส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นของการคิดค้น พัฒนา และต่อยอด ซึ่งไทยนับว่าเป็นอีกประเทศที่มีความพร้อมในด้านของบุคลากรและองค์ความรู้ เพียงแต่ขาดการสนับสนุน หากนักลงทุนและนักพัฒนาสร้างสรรค์เทคโนโลยีของไทยร่วมมือร่วมใจกันทำ Deep Tech Startup รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากส่วนภาครัฐเอง ก็มีโอกาสที่จะดัน Deep Tech Startup ให้ประสบความสำเร็จจนเป็น Unicorn ตัวแรกของไทยได้ไม่ยาก

 

ดัน Deep Tech Startup ไทยให้ก้าวไปสู่การเป็น Unicorn

1) บุคลากรเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน : เริ่มแรกคือด้วยความที่ Deep Tech Startup เป็นธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีขั้นสูงที่ต้องใช้ความรู้ เวลา และทุนสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นในการทำงานแต่ละด้านจำเป็นที่จะต้องเป็นผู้มีความรู้อย่างเชี่ยวชาญ ทั้งด้านเทคโนโลยี การตลาด การบริหาร ฯลฯ ตั้งแต่การวางแผน ทดลอง สื่อสารกับผู้สนับสนุนและกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงสร้างสรรค์และผลิตผลงาน เพื่อให้ยากต่อการเลียนแบบ และผลิตออกมาได้ดีจริงจนตอบโจทย์การใช้งานในระดับนานาชาติ

2) วิเคราะห์นวัตกรรมที่ต้องการสร้าง : สิ่งที่คุณจะสร้างจำเป็นที่จะต้องผ่านการคิดมาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และเป็นเทคโนโลยีซับซ้อนที่แตกต่างจากคนอื่น เช่น สำรวจตลาด, ตรวจสอบเอกสารสิทธิบัตรให้เรียบร้อย ฯลฯ อีกทั้งอาจตรวจสอบทรัพยากรที่มีอยู่และแตกต่างจากชาติอื่น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ตาเห็น หรือสินทรัพย์ไม่มีตัวตน เพื่อเสริมความโดดเด่นและไม่สิ้นเปลือง

3) โฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ : ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องโฆษณาแค่เพียงเมื่อสำเร็จจนผลิตออกมาวางขาย แต่อาจจะมีการวางแผนโฆษณาอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ช่วงระดมทุนให้นักลงทุนที่สนใจธุรกิจสาย Deep Tech รู้จักและรู้สึกมั่นใจ (ทั้งความสำเร็จและผลกำไร) จนเลือกมาสนับสนุนคุณ รวมถึงปูทางให้ผู้บริโภครู้จักชื่อเสียงองค์กรและตัวผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เนิ่นๆ

4) มีการวางแผนที่ชัดเจน : แม้แต่การผลิตที่ใช้เวลาไม่นานยังต้องมีแผนที่ชัดเจนว่า ในแต่ละขั้นตอนจะสำเร็จเมื่อไหร่อย่างไร การทำธุรกิจที่ต้องใช้ทุนสูงและระยะเวลายาวนานอย่าง Deep Tech ก็จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนแบ่งเป็นช่วงเวลาที่ชัดเจนว่า ควรจะวิจัย ทดลอง ผลิตได้ภายในกี่ปี แต่ละขั้นตอนจะใช้ทุนเท่าไหร่ เพื่อรายงานให้ผู้สนับสนุนได้รับทราบ

ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนจะออกมาร่วมมือสนับสนุนให้ Deep Tech Startup ได้กลายเป็น Unicorn ตัวแรกของไทย และสร้างโครงการสนับสนุน Startup สาย Deep Tech กันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไม่เพียงแต่จะสร้างรายได้เข้าประเทศแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสะท้อนศักยภาพความสามารถของทรัพยากรและคุณภาพของระบบการศึกษาภายในประเทศอีกด้วย 



สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2132 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4337 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2141 | 22/12/2022
Deep Tech โอกาสปั้น Unicorn ตัวแรกของไทย