‘อาหารเสริม’ สินค้าคลื่นลูกใหม่ ครองใจผู้บริโภคจีน

SME Go Inter
24/03/2021
รับชมแล้วทั้งหมด 2804 คน
‘อาหารเสริม’ สินค้าคลื่นลูกใหม่ ครองใจผู้บริโภคจีน
banner

ผู้บริโภคชาวจีนยุคปัจจุบันเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค จากมุ่งเน้นการรับประทานให้อิ่มเป็นการรับประทานเพื่อสุขภาพ หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น และนิยมรับประทานอาหารเสริม ทำให้อุตสาหกรรมอาหารเสริมสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลจาก ผลการสำรวจดัชนีความผาสุกในชีวิตของชาวจีนในปี 2563 พบว่า ร้อยละ 27.1 มีการเลือกซื้อสินค้าอาหารเสริมสำหรับรับประทานเอง ขณะที่ร้อยละ 21.7 เลือกซื้อเพื่อให้พ่อแม่หรือผู้สูงอายุรับประทาน และร้อยละ 45.6 เลือกซื้อทั้งเพื่อรับประทานเอง และเพื่อให้พ่อแม่หรือผู้สูงอายุรับประทาน

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า ผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยกลางคน หรือผู้สูงอายุล้วนแต่มีความต้องการสินค้าอาหารเสริม ทำให้ขณะนี้อุตสาหกรรมอาหารเสริมในจีนกลายเป็นกระแสหลักที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

วัยรุ่น กลุ่มผู้บริโภคหลักสินค้าอาหารเสริม

อุตสาหกรรมอาหารเสริมกำลังเข้าสู่ช่วงของการพัฒนาใหม่ เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นวัยรุ่นมีการเติบโตขึ้น มีแนวความคิดในการบริโภคแบบสมัยใหม่ โดยเฉพาะที่เห็นได้ชัดก็คือ สินค้ากลุ่มอาหาร อย่างไรก็ดี วัยรุ่นมีวิถีการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบ จึงมุ่งเน้นการบริโภคอาหารเสริมที่ สะดวก มีคุณภาพ รวดเร็ว

ขณะที่กลุ่มคนยุค 80s และ 90s ก็ถือเป็นอีกกลุ่มบริโภคที่สำคัญของสินค้าอาหารเสริมเช่นกัน ทำให้ตั้งแต่ปี 2556 ตลาดสินค้าอาหารเสริมของจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 มีมูลค่ารวม 222,700 ล้านหยวน และคาดว่าในปี 2564 จะมีมูลค่าสูงถึง 330,000 ล้านหยวนเลยทีเดียว

 

ผู้ประกอบการต้องเข้าใจแนวโน้มตลาดสินค้าใหม่

ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอาหารเสริมได้เผชิญกับความท้าทายในตลาดต่างประเทศและในประเทศ แต่ยังคงรักษาภาพรวมได้ดี ซึ่งขณะนี้สินค้าอาหารเสริมที่มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ กลายเป็นสินค้าขายดีที่สุดในตลาดจีน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ชาวจีนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค

โดยชาวจีนมักเลือกซื้อสินค้าอาหารเสริม ประเภทเสริมโภชนาการและสร้างเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบร่างกายเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอาหารเสริม 3 อันดับแรก ได้แก่ สรรพคุณ คุณสมบัติตัวสินค้า และชื่อเสียงแบรนด์

 

อุตสาหกรรมอาหารเสริมก้าวไกลสู่มาตรฐาน

ลี่ เหลียงชิว รองประธานสมาคมอาหารเสริมและโภชนาการแห่งประเทศจีน (China Nutrition and Health Food Association) เผยว่า ในอนาคตอุตสาหกรรมอาหารเสริมจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่มากขึ้นกว่าเดิมตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาด ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ความต้องการสินค้าอาหารเสริมของผู้บริโภคจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมสินค้าอาหารเสริมจีนจึงเร่งสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้บริโภค ดังนี้

1. ผู้ประกอบการต้องคิดค้นสินค้า เพื่อจัดหาสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง โดยต้องศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน และนำไปวิเคราะห์ตลาดต่อไป

2. ต้องมีการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารเสริมให้มีคุณภาพ และเป็นไปตามมาตรฐาน

ปัจจุบันจีนพัฒนาเศรษฐกิจไปไกล ทำให้ประชาชนจีนมีคุณภาพชีวิตรายได้ที่ดีขึ้น จึงไม่แปลกที่ผู้คนจะหันมาใส่ใจสุขภาพ รับประทานอาหารเสริมกันมากขึ้น แต่เนื่องจากในอดีตอุตสาหกรรมอาหารเสริมเคยประสบปัญหา โดยเฉพาะสินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน จึงยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าอยู่ โดยมุ่งเน้นแต่การรับประทานอาหารเสริมแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก หรือเป็นอาหารเสริมนำเข้าจากแบรนด์ต่างชาติ

จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการอาหารเสริมไทยในการขยายตลาดสู่จีน โดยต้องเน้นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าให้ผู้บริโภคได้รู้จัก เมื่อเกิดความคุ้นเคยก็มีแนวโน้มที่ธุรกิจจะไปได้สวยในตลาดจีน

 

แหล่งอ้างอิง :

https://th.alibabanews.com/

https://www.ditp.go.th/690755/

https://www.ditp.go.th/730358/

 


สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<<


Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6263 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2020 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5027 | 23/10/2022
‘อาหารเสริม’ สินค้าคลื่นลูกใหม่ ครองใจผู้บริโภคจีน