จิ้งหรีด’ลงทุนน้อย - รายได้งาม ส่งออกยุโรป

SME in Focus
31/08/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 10623 คน
จิ้งหรีด’ลงทุนน้อย - รายได้งาม ส่งออกยุโรป
banner

หากย้อนอดีตวัฒนธรรมการบริโภคแมลงของมนุษย์มีประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ยุคดำบรรพ์เพื่อยังชีพ แต่ก่อนหน้านี้คนยุคใหม่มองว่าการบริโภคแมลงเป็นเรื่องน่าขยะแขยงรับไม่ได้ ทว่าหลังจากนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลกทำการวิจัยพบว่าแมลงคือแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุดรับประทานแล้วปลอดภัยเพราะไม่มีสารเคมีปนเปื้อน ทำให้เทรนด์การบริโภค แมลง" ไม่เพียงแต่ฮิตแค่ในเมืองไทยเท่านั้นแต่ทั่วโลกนิยมรับประทานตามไปด้วย จึงกลายเป็นอุตสาหกรรมการเลี้ยงแมลงโดยเฉพาะ จิ้งหรีด” ที่กำลังนิยมเลี้ยงอย่างแพร่หลายราคาขายอยู่ที่ 70-100 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับประเทศไทยถือเป็น 1 ในกลุ่มประเทศอาเซียน ที่เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบประเภทอาหารต่างๆส่งออก สู่ครัวโลก” ไม่ว่าจะเป็นสินค้าทางด้านพืชผักผลไม้ พืชพรรณดอกไม้ต่างๆ รวมทั้งเนื้อสัตว์ต่างๆที่มีอยู่ในประเทศไทยมีการพัฒนาแปลรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แล้วส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ประเทศไทยจึงเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารอยู่ในระดับต้นๆของโลก โดย 1 ในนั้นคืออุตสาหกรรมเลี้ยงแมลงจิ้งหรีดกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่ละหมู่บ้านทั่วประเทศต่างเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมหลังจากว่างเว้นจากทำไร่ทำนา

แต่ปัจจุบันจากเลี้ยงจิ้งหรีดขายจากเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมกลายเป็นอาชีพหลักโดยปริยายเนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างเป็นร่ำเป็นสันถือเป็นอีกสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีอนาคตเลยเลยทีเดียวเพราะตลาดต่างชาติต้องการไม่อั้นเนื่องจากจิ้งหรีดเป็นอาหารโปรตีนชั้นเลิศ ทำให้เกษตรกรไทยพากันหันมาเลี้ยงกันเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญการเลี้ยงจิ้งหรีดนั้นลงทุนไม่มากและการเลี้ยงก็ไม่ยุ่งยากแค่ดูแลให้อาหารเช้าและเย็น  หลังจากนั้นชาวบ้านมีเวลาว่างมากอาจจะไปทำอาชีพอย่างอื่นแทนได้อย่างสบาย

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme 




Cricket power” ผงจิ้งหรีดแบรนด์ไทยส่งขายทั่วโลก

อย่างไรก็ตามการเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอุตสาหกรรมได้มาตรฐานสากลในประเทศไทยนั้นมีแค่รายเดียวและยังตั้งเป็นบริษัทขึ้นมาเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่เชื่อถือและยอมรับของตลาดโลก นั่นก็คือ บริษัท โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย จำกัด ตั้งอยู่ 426 ม.12 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งผลิตชั้นนำของไทย โดยเปิดฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดและโรงงานในระบบปิดแบบครบวงจร ภายใต้การบริหารงานของ คุณกณิศนันท์ ธัญธิติวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย จำกัด โดยใช้ชื่อแบรนด์ “Cricket powerผงโปรตีนจากจิ้งหรีด เพื่อส่งจำหน่ายไปทั่วโลก

คุณกณิศนันท์ กล่าวว่า ขั้นตอนการทำฟาร์มจิ้งหรีดมีหลากหลาย ตั้งแต่ไม่ยุ่งยากเหมือนการเลี้ยงสัตย์เศรษฐกิจตัวอื่นๆ ซึ่งการเพาะขยายพันธุ์ การอนุบาลจิ้งหรีดไปจนถึงขั้นตอนการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อแปรรูปจิ้งหรีดให้ออกมาเป็นผงโปรตีน จากนั้นนำไปขบวนการจิ้งหรีดอบแห้ง ทุกวันนี้ถือว่าเป็นโรงงานที่ผลิตสินค้าจากแมลงเป็นแห่งแรกของไทย ที่ทำขึ้นมาพร้อมกับการพัฒนาจนได้มาตรฐานในระดับสากลเพื่อส่งขายออกไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป แคนาดา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ถือได้ว่าไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ทำโรงงานฟาร์มจิ้งหรีดได้มาตรฐานส่งออกเนื่องจากขณะนี้โปรตีนจากแมลงกำลังเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ

สำหรับการตลาดนั้นทางบริษัทจะเน้นการผลิตผงโปรตีนจากแมลงเพื่อการส่งออกเป็นหลัก เนื่องจากตลาดโลกในช่วงปี  2561  มีความต้องการโปรตีนจากแมลงเป็นจำนวนมากถึง 400 ล้านตันต่อปี และจะเติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ 7 % เมื่อคิดเป็นมูลค่าในอีก 6 ปีข้างหน้านั้นจะมีมูลค่าสูงถึง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สิ่งที่น่าสนใจคือ  จิ้งหรีด 3 ขีด จะมีปริมาณโปรตีนเท่ากับเนื้อ 1 กิโลกรัม และแมลงย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ ดังนั้นแมลงจึงนับได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด อีกทั้งยังมีปริมาณแคลเซียมที่สูงมากๆอีกด้วย อีกทั้งการทำ ผลิตภัณฑ์จาก โปรตีนจิ้งหรีด เป็นการสร้างความมั่นคงด้านอาหารอีกทางหนึ่งของโลกด้วย


รับชื้อ จิ้งหรีด จากเกษตรกรทั่วประเทศ

การทำผลิตภัณฑ์ผงโปรตีนจากจิ้งหรีดเราจะทำการผลิตมาจากจิ้งหรีดที่เลี้ยงอยู่ภายในฟาร์มในระบบปิดที่มีการควบคุมสภาพบรรยากาศ สภาพอากาศอากาศอุณหภูมิและเสียง ไปจนถึงอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงจิ้งหรีดให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีระบบกำจัดของเสียที่ทรงประสิทธิภาพ โดยจิ้งหรีดที่นำมาเลี้ยงนั้นจะเป็นจิ้งหรีดสายพันธุ์พื้นบ้านที่มีอยู่ทั่วไปในประเทศไทย คือพันธุ์ ทองแดงลาย หรือที่เรียกกันว่า จิ้งหรีดบ้าน จิ้งหรีดขาว หรือ สะดิ้ง

การเลี้ยงนั้นจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน การเลี้ยง การเพาะ ขยายพันธุ์ ก่อนที่จะมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตในทุกๆ 45 วัน ซึ่งถือว่า เป็นตัวเต็มวัย นำมาผลิตเป็นสินค้าในรูปแบบอบให้กรอบแล้วนำมาแปรรูปออกมา เป็น ผลิตภัณฑ์ ผงโปรตีนจิ้งหรีด ก่อนนำส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศในแถบยุโรป หลังจากนั้นจะล้างโรงงานทั้งหมดเพื่อควบคุมคุณภาพก่อนจะเริ่มเลี้ยงจิ้งหรีดรุ่นต่อไป

ในส่วนของผงโปรตีนจากจิ้งหรีด ที่ได้ จะสามารถ นำไปใช้ในการผสมลงในอาหาร ประเภทต่างๆได้ทุกชนิด เช่น พาสต้า คุกกี้ เค้ก หรือพิชซ่าต่าง เป็นต้น โดยผงโปรตีนจากจิ้งหรีดจะมีลักษณะเหมือนเวย์โปรตีน สำหรับในเรื่องของการผลิตผงโปรตีนจิ้งหรีดที่ได้ออกมานั้นจะ ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทำให้มีรสชาติน่ารับประทาน ไม่มีกลิ่นคาว แต่อย่างใด โดยกระบวนการผลิตของเราจะทำการผลิตตามมาตรฐานของยุโรป ซึ่งสามารถส่งออกไปจำหน่ายได้ทั่วโลก ไม่เพียงแต่ทำฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดเท่านั้นทางบริษัทยังเปิดรับซื้อจิ้งหรีดจากเกษตรกรทั่วประเทศ โดยสามารถติดต่อมาทางบริษัทโดยตรง


จิ้งหรีดสร้างรายได้เดือนละหมื่น

ในช่วง 10 ปีมานี้ ธุรกิจเลี้ยงจิ้งหรีดเติบโตเห็นได้ชัดเจน เพราะได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประแทศ มีเงินลงทุนหลักพันก็สามารถเริ่มต้นเลี้ยงกันได้ เช่นเดียวกับ นางยุวดี ผลาปรีย์ วัย 61 ปี เกษตรกรบ้านเหล่าอ้อย หมู่ที่ 9 ต.ร่องคำ อ.อร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ เป็นอีก 1 ในเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากเลี้ยงเริ่มต้น 2 คอก

ปัจจุบันเลี้ยงจิ้งหรีดมากถึง 30 คอก การเลี้ยงจิ้งหรีดไม่ยุ่งยากแค่ดูแลให้ดีปิดผาให้มิดชิด ที่สำคัญอย่าให้มีมดหรือจิ้งจกเข้าไปในโรงเรือน เพราะพวกนี้จะเข้าไปกัดไปกินจิ้งหรีด ถ้ามีมดก็นำชอล์กขีดกันไว้มดจะไม่มารบกวน ซึ่งการเลี้ยงจิ้งหรีดต้องปิดผามิดชิดใช้เวลาประมาณ 1 เดือนก็จับขายได้ แต่ถ้าเป็นหน้าร้อนใช้เวลา 35 วันจับขายได้ ส่วนหน้าหนาวใช้เวลานานกว่าคือ 45 วัน เนื่องจากจิ้งหรีดจะไม่ค่อยกินอาหาร สำหรับต้นทุนการเปิดโรงเรือนเลี้ยงจิ้งหรีดราคาคอกละ 500-800 บาท

“การเพาะจิ้งหรีดไม่ยาก สังเกตจากตัวผู้ ตัวเมีย จะมีเสียงร้องโต้ตอบกัน ต้องนำขันพลาสติกใส่ดินดำ (ดินปลูกพืช) ไว้ให้เป็นที่ไข่ ทิ้งไว้สักคืนสองคืน พอไข่เสร็จนำผ้ามาปิดใส่ถุงพลาสติก ทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ เพื่ออบไข่  จากนั้นไข่จะฟักออกลูกเป็นตัวเล็กๆ คล้ายตัวหมัด เสร็จแล้วคว่ำขันและใช้ผ้าปิดไว้ เพื่อให้อุณหภูมิได้พอดี พร้อมกับนำแผงรองไข่มาวางเรียง เพื่อให้จิ้งหรีดใช้เป็นที่อยู่ ซึ่งถ้าไม่มีที่ซ่อนที่หลบจิ้งหรีดจะตาย เพราะร้อนและไม่แข็งแรง ถ้ามีแผงไข่เยอะยิ่งดี หากมีน้อยจะทำให้จิ้งหรีดกัดกัน ทำให้ตายได้ง่าย”

นางยุวดี บอกกว่า การเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดมี 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย จิ้งหรีดขาว จิ้งหรีดทองดำ และจิ้งหรีดทองแดง โดยราคาขายจิ้งหรีดขาว หากขายส่งตก กิโลกรัมละ 90 บาท ส่วนจิ้งหรีดทองดำและทองแดง กิโลกรัมละ 100 บาท แต่ถ้าขายปลีก ขายกิโลกรัมละ 150 บาท เท่ากันทุกชนิด ซึ่งจะมีพ่อค้าจากอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด มารับซื้อถึงบ้าน นอกจากนี้ก็มีลูกค้าทั่วไปที่อยู่ในอำเภอร่องคำโทรศัพท์มาสั่งซื้อ โดยสั่งซื้อครั้งละ 200-300 บาท และสั่งให้ทอดเสร็จเรียบร้อย

 

เทคนิคเลี้ยงจิ้งหรีดประสบความสำเร็จ

นางยุวดี บอกว่า ไม่ยุ่งยากเหมือนทำเกษตรเพียงขยันและใส่ใจ คอยดูแลเรื่องอาหารการกินให้ครบ ให้อาหารเช้าและเย็น ส่วนน้ำต้องมีแกลบผสมเพื่อไม่ให้จิ้งหรีดตกน้ำ อาชีพนี้คนสูงอายุทำได้สบาย จะอาศัยเงินเดือนผู้สูงอายุอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีหารายได้เสริม เป็นงานไม่หนัก และทำให้มีรายได้ต่อเดือนเพิ่ม เฉลี่ยแล้วมีกำไรเดือนละหมื่น ได้เงินมาเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน เวลาเหนื่อยก็พักได้ ดีกว่าไปเลี้ยงสัตว์อื่นๆ ส่วนการเลี้ยงจิ้งหรีดแบบชาวบ้านมีหลากหลายวิธี แต่ที่ประสบความสำเร็จคือการเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ที่นิยมอย่างแพร่หลาย

ทุกวันนี้อาชีพเลี้ยงจิ้งหรีดกำลังกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโลกที่นิยมรับประทานเพราะมีโปรตีนสูง เพียงแต่ผู้เลี้ยงต้องหาตลาดให้เจอเท่านั้นเอง

 

Novel Food โอกาสอุตสาหกรรมอาหาร (food industry)

จับตา”จิ้งหรีดแปรรูป” ส่งออกอนาคตสดใส



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
243 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
411 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
327 | 20/03/2024
จิ้งหรีด’ลงทุนน้อย - รายได้งาม ส่งออกยุโรป