แกะรอยความสำเร็จของแป้ง “ศรีจันทร์”

SME Startup
20/10/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 10189 คน
แกะรอยความสำเร็จของแป้ง “ศรีจันทร์”
banner

หากพูดถึงตลาดเครื่องสำอาง ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนี้มีการเติบโตและมีการแข่งขันสูงติดอันดับต้นๆ ฉะนั้นการจะทำแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่สำหรับ “ศรีจันทร์” ที่มีประวัติมายาวนานถึง 70 ปีก็สร้างความฮือฮา ด้วยการ Rebranding  ปรับโฉมและภาพลักษณ์ใหม่

เหนือสิ่งใดเมื่อ Rebranding แล้วนอกจากจะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคแล้วยังทำให้ผลิตภัณฑ์ยืนอยู่แถวหน้าเคียงคู่ผลิตภัณฑ์ชั้นนำจากต่างประเทศได้อย่างไม่เคอะเขินแล้วยังส่งผลสะเทือนให้ยอดขายพุ่งกระฉูดชนิดที่ฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


ศึกษาตลาด ก่อน Rebranding

หากย้อนอดีต “ผลิตภัณฑ์ศรีจันทร์” ตอนนั้นมีเพียง ‘ผงหอมศรีจันทร์’ ที่เป็นสินค้าหลักและสินค้าเดียว แถมระบบการจัดการที่เกือบเรียกว่าใช้ระบบทำมือทั้งหมด ตั้งแต่การผลิตสินค้า การสั่งสินค้าจนถึงส่งออกยังเป็นรูปแบบเดิมๆ ขณะที่โลกภายนอกเริ่มมีการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ แต่ธุรกิจของศรีจันทร์ในยุคนั้น ยังขายเฉพาะร้านเล็กๆ ลูกค้าก็อยู่ในวงแคบๆคนส่วนใหญ่จะไม่รู้จัก ลูกค้าหลักกลับอยู่ที่ภาคใต้ เนื่องจากผงหอมศรีจันทร์เป็นแป้งที่ผสมน้ำ ทาตัว ทาหน้า เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นของภาคใต้

ต่อมาจึงเริ่มขยายฐานลูกค้าด้วยการเปลี่ยนแพ็กเกจสินค้า เริ่มมีโฆษณาทางวิทยุ และนิตยสาร แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จกระทั่งมีการ Rebranding ครั้งใหญ่เมื่อ 3-4 ปีก่อน นั่นคือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเพราะเท่ากับการเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ และวิธีคิดเกี่ยวกับแบรนด์ใหม่ทั้งหมด ทำให้ศรีจันทร์เริ่มก้าวเข้าสู่รูปแบบการขายทันสมัย มีพื้นที่ขายใหม่ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางโมเดิร์นเทรด หรือพื้นที่ขายที่ไม่เคยขายมาก่อน อย่างบนเครื่องบินในดิวตี้ฟรี หรือกับลูกค้าต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามกว่าจะประสบความสำเร็จได้ ต้องบอกว่าเครือศรีจันทร์ต้องทุ่มเทสรรพกำลังและเวลาในการลงไปทำวิจัยกับลูกค้า ไปพูดคุยไปสอบถามลูกค้าหลายสิบราย ว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ศรีจันทร์และเรื่องความงามอย่างไร สอบถามแม้กระทั่งลูกค้าใช้ชีวิตยังไง อยู่ในสภาวะแวดล้อมแบบไหน

ในที่สุดก็หาจนเจอคำตอบว่าลูกค้าอยากจะเห็นอะไรในแบรนด์ศรีจันทร์ คำตอบที่ได้ทั้งหมดกลายมาเป็นแก่นในการทำงาน นอกจากนี้สิ่งทีได้รับในระหว่างการสำรวจคือได้เรียนรู้ สภาพตลาด สภาพความคิด ความต้องการของลูกค้า

ที่สำคัญที่สุดได้เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าชัดขึ้น แต่ก่อนจะใช้วิธีคาดการณ์เมื่อรู้ข้อมูลในเชิงลึกยิ่งทำให้เข้าใจถึงแง่มุมที่ลูกค้าต้องการ สามารถผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น


พัฒนาคุณภาพสินค้าให้ตลาดยอมรับ

ในการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเครือศรีจันทร์นั้น จะเป็นการค่อยๆ ขยับขยายไปทีละนิดทีละหน่อย แต่สิ่งสำคัญที่สุดและถือเป็นไฉไลต์ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือ ผู้บริหารและพนักงาน ได้ใส่ใจทุกรายละเอียด โดยเฉพาะคุณภาพของสินค้าที่จะต้องมาก่อนในทุกสิ่ง ซึ่งนั่นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เครื่องสำอางศรีจันทร์เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

เหนือสิ่งใดบทเรียนครั้งนี้สอนให้รู้ว่าการจะทำอะไรก็ตามต้องเริ่มต้นทำสิ่งที่ถนัดก่อน สำหรับเครือศรีจันทร์คือ เริ่มจากพวกแป้งทั้งหลาย แล้วขยับไปทำผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีขั้นตอนมาขึ้น อาทิ พวกรองพื้น และกันแดด ซึ่งมันก็อยู่ในหมวดเดียวกับแป้ง ต่อไปก็จะค่อยๆ ทำกลุ่มอื่นๆที่ซับซ้อนขึ้น เช่น พวกคัลเลอร์ หรือ สกินแคร์ เป็นต้น

ปรัชญาในการทำงานของเครือศรีจันทร์ คือต้องตั้งใจทำของให้มันดีสุดๆ คือคุณภาพต้องมาก่อนส่วนเรื่องทุนไว้ทีหลัง เพราะการที่มีของคุณภาพดีมากๆ ลูกค้าจะบอกต่อเอง ซึ่งถือว่าเป็นอาวุธที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาดในยุคนี้ คือการที่ลูกค้าใช้แล้วบอกต่อ


เปิดตลาดต่างประเทศ

จากการเริ่มเป็นที่ยอมรับในประเทศแล้ว เครือศรีจันทร์ก็เริ่มมองการณ์ไกลไปเปิดตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นรากฐานให้กับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีโลก นับเป็นจุดสำคัญอย่างยิ่งและเป็นบทพิสูจน์ครั้งสำคัญของเครือศรีจันทร์กับขวบวัยที่ 70 ที่พร้อมเข้าสู่โลกอันกว้างใหญ่

ส่วนประเทศที่เครือศรีจันทร์จะไปบุกไปเปิดตลาดนั้น ได้วางกลยุทธ์ว่าจะต้องรู้จักและชอบสินค้าจากเมืองไทย ถ้าไม่รู้จักประเทศไทยเลยก็ไม่ควรที่จะไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เศรษฐกิจกำลังโต ถ้าเป็นในลักษณะนี้ธุรกิจกลุ่มสุขภาพและความงาม มักจะโตตามค่อนข้างเร็ว

สำคัญที่สุดพาร์ตเนอร์ของเราที่อยู่ในท้องถิ่น ต้องรู้จักผลิตภัณฑ์ ต้องเข้าใจตลาดจริงๆ ดังนั้นการได้พาร์ตเนอร์ดี จึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด สำคัญกว่าผลิตภัณฑ์เสียอีก อย่างตลาดเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่เครือศรีจันทร์เน้นมากๆ ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี

อาจจะกล่าวได้ว่าเครือศรีจันทร์ได้ขยายธุรกิจและออกสินค้าค่อนข้างมาก นับว่าเป็นบริษัทที่เปลี่ยนตัวเองแบบ360 องศา ท่ามกลางคลื่นกระแสธุรกิจเครื่องสำอาง และสุขภาพและความงามที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว “ศรีจันทร์”จึง ได้รับการกล่าวถึงมาก และกำลังบึ่งหน้าสู่ตลาดสากล ซึ่งนับว่าเป็นก้าวย่างสำคัญบนเส้นทางที่มีมากว่า 70 ปี

 

ภาพ facebook Srichand ศรีจันทร์ 


"Biotic Coffee" นวัตกรรมกาแฟขี้ชะมด 

เคล็ดลับความสำเร็จ “บ้านไร่ไออรุณ”

 



Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2276 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4460 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2247 | 22/12/2022
แกะรอยความสำเร็จของแป้ง “ศรีจันทร์”